Giáo dục

9 câu hỏi xác định bạn có khả năng trở thành sinh viên Oxford

"Bọ rùa có màu đỏ, dâu tây cũng vậy. Tại sao?". Hãy thử xem liệu bạn có thể trở thành sinh viên Đại học Oxford danh giá qua các câu hỏi phỏng vấn tuyển sinh dưới đây.

Đại học Oxford (Anh) là ngôi trường uy tín nhất thế giới theo bảng xếp hạng Times Higher Education 2016. Dưới đây là một số câu hỏi mẫu trong buổi phỏng vấn tuyển sinh và câu trả lời gợi ý được chia sẻ trên Indy100 ngày 30/12. 

1. Đây là ba hợp chất: A, B và C. Hợp chất nào tan nhiều nhất?

Giáo sư hóa sinh Mark Wormald (Corpus Christi College, Đại học Oxford) cho biết: "Câu trả lời chúng tôi mong đợi nhất là 'không biết' và điều đó hoàn toàn ổn. Đây không phải câu hỏi về tính tư duy, chúng tôi cũng không mong họ trả lời đúng. Chúng tôi muốn xem phản ứng của ứng viên khi trả lời sai".

2. Đây là một cây xương rồng. Hãy nói cho tôi nghe về nó.

Giáo sư sinh học Martin Speight (St Anne's College, Oxford): "Chúng tôi đưa cho thí sinh một cây xương rồng trong chậu và một bức ảnh cận cảnh cấu trúc bề mặt cây xương rồng, yêu cầu họ mô tả càng chi tiết càng tốt. Chúng tôi hy vọng tìm được người có óc quan sát bao quát cả vi mô lẫn vĩ mô". 

9-cau-hoi-xac-dinh-ban-co-kha-nang-tro-thanh-sinh-vien-oxford

Đại học Oxford là giấc mơ của nhiều người. Ảnh: Getty Images

3. Bọ rùa có màu đỏ, dâu tây cũng vậy. Tại sao? 

Giáo sư sinh học Owen Lewis (Brasenose College, Oxford) giải thích: "Màu đỏ là dấu hiệu của 'đừng ăn tôi' và cả 'hãy ăn tôi đi'. Tôi muốn xem cách ứng viên cố gắng giải thích nghịch lý hiển nhiên này".

4. Giám đốc ngân hàng có xứng đáng với mức lương họ nhận được? Chính phủ nên làm gì để hạn chế số tiền đó hay không?

Giáo sư kinh tế và quản lý Brian Bell (Lady Margaret Hall, Oxford): "Vì ngân hàng là doanh nghiệp tư nhân và nhân viên tự do làm việc theo mong muốn, mức lương là kết quả của thị trường doanh nghiệp cạnh tranh. Đó có thể là câu trả lời đơn giản. Một ứng viên tiềm năng sẽ tự hỏi tại sao với khả năng tương đương, một người làm ở ngành khác sẽ nhận được mức lương thấp hơn. Điểm mấu chốt của câu hỏi này không phải là nghĩ về sự công bằng mà là nghĩ về kinh tế học thông qua việc trả lương".

5. Bạn nghĩ tại sao sinh viên Anh quan tâm đến việc Coronation Street đã được phát sóng hơn 50 năm?

Giáo sư văn học Anh Lynn Robson (Regent’s Park College, Oxford) cho biết: "Câu hỏi này có thể mở ra cuộc thảo luận về các vấn đề như kỹ thuật kể chuyện, sự pha trộn giữa hài hước và nghiêm túc trong cốt truyện, cách biên kịch giữ cho khán giả ở lại với chương trình...".

6. Người (hoặc kiểu người) nào trong quá khứ mà bạn muốn phỏng vấn nhất? Tại sao?

Giáo sư lịch sử Ian Forrest (Oriel College, Oxford) cho rằng câu hỏi này không đặt nặng việc ứng viên sẽ chọn người nào mà là ứng viên sẽ tìm hiểu những gì từ người đó.

7. Ngôn ngữ là gì?

Theo giáo sư ngôn ngữ hiện đại Helen Swift (St Hilda’s College, Oxford), sinh viên đôi khi nói rằng thích học tiếng Tây Ban Nha bởi vì họ yêu ngôn ngữ. Nhưng ngôn ngữ là gì? Họ cần phân tích thứ ngôn ngữ mình yêu thích được cấu tạo nên bởi các tính năng cụ thể nào, hình thức có liên quan gì đến ý nghĩa.

8. Nếu bạn có thể phát minh ra một loại nhạc cụ, bạn muốn nhạc cụ đó phát ra âm thanh gì?

Giáo sư âm nhạc Dan Grimely (Merton College, Oxford) muốn nhìn thấy trí tưởng tượng phong phú của ứng viên. Ông muốn ứng viên biết hiện tại có những loại âm thanh nào, làm thế nào để phát triển hay mở rộng chúng, có cách nào mới để thay đổi cách chúng ta nghe và hiểu âm thanh?

9. Một thử nghiệm cho thấy người nói tiếng Wales nhớ số điện thoại kém hơn người nói tiếng Anh. Tại sao?

Theo giáo sư tâm lý Nick Yeung (University College, Oxford), trong tiếng Wales, các số được đánh vần khác nhau và dài hơn trong tiếng Anh, bộ nhớ phụ thuộc vào cách phát âm có dễ dàng hay không. Ông hy vọng ứng viên sẽ chọn ra sự kết nối này để giải thích. Câu hỏi này không mang ý nghĩa khiêu khích, ứng viên cần hiểu người xứ Wales không kém thông minh hơn người Anh.

Phiêu Linh

>>Bạn sẽ trở thành nhân viên Apple nếu trả lời được câu này
>>5 câu hỏi phỏng vấn tuyển dụng hóc búa của Google

VNExpress

sinh viên Oxford, câu hỏi phỏng vấn, tuyển dụng, sinh viên, đại học Oxford


© 2021 FAP
  623,430       2/958