Pháp luật

Ba cựu công chức hải quan lãnh án vụ buôn lậu gỗ 63 tỷ đồng

Thực hiện không đúng trình tự trong thi hành công vụ, ba công chức Hải quan đã để xảy ra vụ buôn lậu hơn 614 m3 gỗ trắc xuất sang Trung Quốc.

Chiều 23/8, sau chín ngày xét xử, HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên án 5 bị cáo trong vụ buôn lậu gỗ trắc xảy ra tại Công ty TNHH MTV Ngọc Hưng (trụ sở đóng tại Quảng Trị).

HĐXX tuyên bị cáo Trương Huy Liệu (60 tuổi, trú Quảng Trị) án một năm 16 ngày tù; Trần Thị Dung (57 tuổi, vợ bị cáo Liệu) 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội Buôn lậu.

Các bị cáo tại toà. Ảnh: N.T.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: N.T.

Bị cáo Đỗ Lý Nhi (46 tuổi), Lê Xuân Thành (56 tuổi, cùng trú tỉnh Quảng Trị, nguyên công chức Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị) cùng lãnh 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Đỗ Danh Thắng (63 tuổi, trú Đà Nẵng, nguyên Chi cục trưởng Hải quan Đà Nẵng) 6 tháng tù treo cùng về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, năm 2011 Công ty TNHH MTV Ngọc Hưng nhập gỗ trắc từ Lào, qua cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) về Việt Nam. Ông Liệu khi giữ chức Phó giám đốc Công ty Ngọc Hưng (đóng tại Quảng Trị) đã chỉ đạo nhiều nhân viên làm giả hồ sơ để xuất khẩu gỗ từ Việt Nam sang Trung Quốc với khối lượng hơn 614 m3, trị giá hơn 63 tỷ đồng.

Bà Dung làm Giám đốc công ty Ngọc Hưng đã ký các hồ sơ, giấy tờ giả mạo để làm thủ tục nhập, kinh doanh gỗ từ Lào về Việt Nam, sau đó xuất sang Hong Kong (Trung Quốc), giúp sức cho chồng buôn lậu gỗ.

Các bị cáo Nhi, Thành khi đương chức cán bộ hải quan cảng Cửa Việt đã không thực hiện đúng và đầy đủ quy định về kiểm hóa lô hàng xuất khẩu của Công ty Ngọc Hưng, đề xuất cho thông quan với lô hàng lậu. Còn bị cáo Thắng đã không thực hiện đúng việc tổ chức khám xét theo thủ tục hành chính với lô gỗ xuất khẩu có vi phạm nên đã không phát hiện hành vi buôn lậu.

Một phần số gỗ tang vật của vụ án trước khi bán đấu giá. Ảnh: N.T.

Một phần số gỗ tang vật của vụ án trước khi bán đấu giá. Ảnh: N.T.

Hành vi của năm bị cáo gây thất thu, thiệt hại cho ngân sách Nhà nước. Số tiền thuế công ty Ngọc Hưng không nộp là gần 1,9 tỷ đồng.

Vụ án này đã kéo dài 7 năm và cả ba lần xét xử sơ thẩm trước đó, TAND TP Đà Nẵng đều phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Trong khi vụ án chưa kết thúc, số gỗ vật chứng trong vụ án đã được cơ quan điều tra bán đấu giá. Sau khi trừ đi chi phí, số tiền thu về hơn 60 tỷ đồng.

Phiên tòa nhiều lần thay đổi thời gian xét xử do bị cáo và luật sư bào chữa cho các bị cáo có đơn xin hoãn. Mở đầu phiên xét xử hôm 14/8, các bị cáo và luật sư đề nghị HĐXX triệu tập thêm giám sát viên, điều tra viên, người định giá lô hàng đồng thời đưa tang vật của vụ án ra xem xét. HĐXX cho rằng phiên tòa diễn ra nhiều ngày nên nếu cần sẽ triệu tập bổ sung sau. Riêng số lô gỗ đã không còn nên không thể đưa ra tòa.

VNExpress

Đà Nẵng, buôn lậu, hải quan


© 2021 FAP
  1,794,085       1/319