Công nghệ - Sản phẩm

AI giúp phát hiện lỗi trong code của game

Một AI mới của Ubisoft với tên gọi Commit Assistant được khẳng định có khả năng phát hiện lỗi trong code của game trước khi lỗi xảy ra dựa vào những dữ liệu bên trong.

Mục tiêu khi xây dựng nên hệ thống AI này của Ubisoft là nhằm phát hiện lỗi trước khi chúng được commit thành code trong các game. Và không chỉ phát hiện lỗi trong phần code của trò chơi, AI này còn có tiềm năng vươn ra ngoài thế giới thực, giúp hỗ trợ cho việc phát triển xe tự lái trong tương lai, theo trang Technologyreview.
Cụ thể, trong một buổi hội thảo về các nhà phát triển game gần đây do Ubisoft tổ chức tại Montreal, công ty trò chơi điện tử của Pháp này đã công bố một trợ lý AI mới cho các nhà phát triển game. Nó được đặt tên là Commit Assistant. Mục tiêu của hệ thống AI này là phát hiện lỗi trước khi chúng được commit thành code, giúp tiết kiệm thời gian và giảm số lỗ hổng trong một trò chơi trước khi nó được phát hành, thay vì phải thuê các chuyên gia chơi thử để tìm ra lỗi như trước đây.
Hình ảnh trong game. Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Yves Jacquier, người đứng đầu La Forge - bộ phận R&D của Ubisoft ở Montreal, cho biết, bộ phận của ông đã hợp tác với các trường đại học trong nước, như McGill và Concordia và nhiều trường khác để cùng nghiên cứu về tiến bộ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) trong tổng thể, chứ không chỉ giới hạn trong phạm vi ngành công nghiệp.
Theo đó, La Forge đã nạp vào AI Commit Assistant lượng dữ liệu gần bằng lượng code trong 10 năm trở lại đây của nhiều game - được lấy từ thư viện phần mềm của Ubisoft, cho phép AI này "học" được những nơi từng xuất hiện lỗi trước đây, cũng như tham chiếu các cách sửa lỗi mà các chuyên gia từng  áp dụng để có thể dự đoán khi nào coder có thể đạt mức lỗi lặp lại tương tự như vậy.
“Tất cả là cách chúng tôi so sánh giữa các dòng code mà mình đã tạo ra trong quá khứ, những lỗi đã được tạo ra trong đó và các lỗi đã được sửa lại, sau đó tìm cách liên kết chúng lại với nhau và cung cấp cho AI, biến chúng thành một AI siêu đẳng cho các lập trình viên.” - Ông Jacquier giải thích.
Ubisoft đang hy vọng rằng, Commit Assistant giúp họ cũng như các công ty sản xuất game cắt giảm được một trong những phần việc đắt đỏ và tốn sức lao động nhất trong việc thiết kế game. 
Công ty này cũng cho biết, việc loại bỏ lỗi trong quá trình phát triển vốn đòi hỏi những nhóm làm việc khổng lồ và có thể chiếm tới 70% chi phí phát triển. Nhưng việc chuyển quá trình này sang cho AI, thậm chí chỉ một phần trong số đó, cũng là một thách thức không nhỏ.
Và không chỉ dừng lại ở việc trợ giúp phát hiện lỗi, Ubisoft còn muốn đưa AI này vươn ra các ứng dụng rộng rãi khác, chẳng hạn như giúp các xe tự lái tránh đâm vào nhau. 
Trong trò chơi lái xe trong thành phố San Francisco, Olivier Delalleau - một lập trình viên AI của Ubisoft nhận ra rằng, các ô tô do máy tính điều khiển thường mất kiểm soát khi đi vào các góc cua. Chúng được lập trình để đi tới đích nhanh nhất, vì vậy, chúng không biết cách sử dụng phanh nên dễ bị đâm vào nhau. Thế nên hệ thống AI Commit Assistant đã được phát triển trong môi trường game cũng có thể mô phỏng thế giới thực bên ngoài, chúng sẽ học được cách sử dụng phanh trong các tình huống khi lái xe.
Ubisoft cũng kỳ vọng rằng, trong tương lai, những công cụ như Commit Assistant có thể phát triển ra bên ngoài phạm vi của Ubisoft. Nó sẽ phát triển rất nhanh thành một môi trường dữ liệu lớn với các ứng dụng gần như vô hạn về việc tạo ra hướng dẫn hạn chế không làm những điều gì. Cho đến nay, các hạn chế đó đang mang lại các hiệu quả đặc biệt cho những hãng làm game lớn. 
PCWorld

AI, robot, Thanh Trà, trí tuệ nhân tạo


© 2021 FAP
  2,615,343       7/860