Công nghệ - Sản phẩm

Công nghệ MEMS: Rất cần thiết cho triển khai đô thị thông minh

Cùng với nền tảng vạn vật kết nối qua Internet (IoT), công nghệ MEMS còn góp phần giải quyết những vấn đề cụ thể trong rất nhiều giải pháp xây dựng đô thị thông minh vốn gắn kết chặt chẽ với sự phát triển của TP.HCM.

Cụ thể, nhằm xây dựng mạng lưới, kết nối nguồn lực ở nước ngoài để phổ biến các chính sách thu hút đầu tư, liên kết nguồn lực phát triển một số sản phẩm chiến lược ứng dụng công nghệ MEMS, vào sáng ngày 28/9, Khu Công nghệ cao TPHCM (SHTP) khai mạc hội nghị quốc tế MEMS lần thứ 2 năm 2018 (MEMS Forum 2018) với chủ đề Nắm bắt xu hướng - Nuôi dưỡng sáng tạo (Grab the trend - Nurture creations).

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định MEMS (vi cơ điện tử) là ngành công nghiệp công nghệ cao được TP.HCM ưu tiên phát triển bởi đây là 1 trong 8 trụ cột của chương trình phát triển công nghiệp vi mạch thành phố giai đoạn 2017-2020.

Toàn cảnh hội thảo (Ảnh: Phúc Thịnh/HCMCityWeb)

Để thúc đẩy hoạt động đầu tư, đại diện lãnh đạo UBND Thành phố cho biết, các dự án sản xuất vi cơ điện tử, mạch tích hợp, cảm biến được Thành phố đưa vào chương trình kích cầu đầu tư với mức hỗ trợ lãi suất vay vốn cho mỗi dự án là 200 tỷ đồng.

Ông Phong mong muốn, tại hội nghị quốc tế kỳ này, các nhà khoa học, doanh nghiệp, nhà quản lý cùng hiến kế giải pháp để thu hút các nhà đầu tư xây dựng các phòng thí nghiệm, nhà máy sản xuất cảm biến và các sản phẩm vi cơ điện tử nhằm chuẩn bị sẵn sàng phần cứng cho việc xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh.

Tiến sỹ Lê Hoài Quốc – Trưởng ban quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM (SHTP) cho rằng công nghệ MEMS góp phần quan trọng trong việc chế tạo ra các bộ cảm biến, là phần tử quan trọng của IoT; qua đó tạo nền tảng cho các sản phẩm thông minh với nhiều ưu điểm như: có thể sản xuất hàng loạt, kích thước nhỏ gọn, tiết kiệm điện năng, độ tin cậy cao…

Một đơn vị tham gia giới thiệu giải pháp máy cảm biến đo nhiệt độ và độ ẩm (Ảnh: HCMCityWeb)

Bên cạnh đó, công nghệ MEMS và IoT còn góp phần giải quyết những vấn đề cụ thể trong các giải pháp xây dựng đô thị thông minh gắn kết sự phát triển của TP.HCM trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 với mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội bền vững của TP.HCM nói riêng và của cả nước nói chung.

Cũng theo tiến sĩ Lê Hoài Quốc cho biết, hội thảo còn hướng đến mục tiêu xây dựng một nền tảng kiến thức chung và nguồn thông tin đáng tin cậy, bảo đảm tính khả thi cũng như tầm quan trọng của việc xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ MEMS, có vai trò như chất xúc tác tạo ra những sản phẩm thương mại hóa chất lượng cao và đóng góp cho Việt Nam.

EMS Forum 2018 có sự hiện diện của các chuyên gia uy tín về lĩnh vực MEMS trong và ngoài nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan, Tây Ban Nha, Úc…

Tham luận và thảo luận bàn tròn tại hội nghị xoay quanh những chủ đề như:

  • Hướng đến thương mại hóa sản phẩm MEMs từ kết quả của hoạt động nghiên cứu và phát triển
  • Chính sách thu hút và phát triển ngành công nghiệp MEMS
  • Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển ngành công nghiệp MEMS
  • Vai trò của Quỹ đầu tư mạo hiểm trong phát triển hệ sinh thái MEMS
PCWorld

công nghệ MEMS, đô thị thông minh, sản xuất vi mạch, thiết kế vi mạch


© 2021 FAP
  2,532,900       9/960