Công nghệ - Sản phẩm

4 trụ cột cần đổi mới để phát triển khoa học công nghệ

Đây là nội dung hấp dẫn được đại diện Ban quản lý Khu công nghệ cao TPHCM nêu lên tại tọa đàm Mô hình khung hợp tác thúc đẩy thương mại hoá sản phẩm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ Việt - Hàn' do Sở KHCN Thành phố tổ chức sáng nay 3/10.

PGS.TS Lê Hoài Quốc - Trưởng ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP)

Trong tham luận trình bày tại tọa đàm, PGS.TS Lê Hoài Quốc - Trưởng ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM cho rằng, 4 trụ cột cần đổi mới để có thể phát triển hơn nữa KHCN, chính là:

  • KHCN phải góp phần chuyển đổi mô hình tăng trường kinh tế
  • Thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo mạnh mẽ
  • Đẩy mạnh ứng dụng và đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp
  • KHCN phải góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế. Trong đó, phải lấy doanh nghiệp làm trung tâm, chú trọng phát triển doanh nghiệp KHCN

Tuy nhiên, theo nhận định của tiến sỹ Quốc, ở thời điểm hiện tại, sự hợp tác giữa "ba nhà" gồm Nhà nước – Nhà trường – Nhà doanh nghiệp, Nhà nước đã có nhiều chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp và nhà khoa học, song khách quan thì vẫn còn thiếu công cụ để thúc đẩy hợp tác nhà khoa học và doanh nghiệp, nhất là các công cụ tài chính.

Tăng cường kết nối

Để tháo gỡ các khó khăn này, tiến sỹ Quốc đề xuất khi xây dựng các chương trình hỗ trợ phải đặt mục tiêu cụ thể theo từng giai đoạn, từ đó xác định được lộ trình cụ thể cũng như quyền lợi, nghĩa vụ các bên.

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng cần làm rõ hỗ trợ thương mại hóa gồm những nội dung gì. Trong đó, có thể tham khảo những mô hình như Stan Shih kết hợp với thực tế của thành phố để đưa ra những mục tiêu cụ thể. Mô hình thúc đẩy hợp tác Doanh nghiệp với trường, viện sẽ đóng vai trò quan trọng, cần nhất là phải giúp doanh nghiệp tiếp cận được những công nghệ từ kết quả nghiên cứu, hướng tới các sản phẩm cụ thể, rõ ràng.

“Các nhà khoa học khó có thể tự thương mại hóa kết quả nghiên cứu do đó rất cần có các bộ phận phụ trách kết nối tại các trường, viện. Ngoài ra, cũng nên đưa chỉ tiêu thương mại hóa vào đánh giá các trường, viện”, ông Quốc nói.

Ông Jason RIM - chuyên gia đang công tác tại SHTP trình bày nội dung về Khung hợp tác phát triển công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc

Tạp chí Thế giới Vi tính sẽ có bài giới thiệu về nội dung mà đại diện SHTP trình bày trên ấn phẩm TGVT tháng 12/2018 và trang online, mời quý bạn đọc đón theo dõi

PCWorld

4 trụ cột cần đổi mới để phát triển khoa học công nghệ


© 2021 FAP
  2,531,187       48/1,081