Sản phẩm

5 thiết bị mở màn cho xu hướng thực tế ảo

Facebook vừa mua lại công ty thực tế ảo Oculus VR với giá 2 tỷ USD và CEO Mark Zuckerberg của mạng xã hội này cho biết, “Di động là nền tảng của hiện tại và hiện giờ chúng ta đang chuẩn bị cho các nền tảng của tương lai”. Dưới đây là 5 sản phẩm được dự đoán sẽ mở rộng xu hướng này trong tương lai.

1. Sony Project Morpheus

Dù vào cuộc hơi trễ nhưng phản ứng ban đầu của giới công nghệ đối với thiết bị này hầu như là lạc quan. "Project Morpheus" là tên gọi của dự án thiết bị thực tế ảo VR (Virtual Reality) vừa được hãng công nghệ Sony của Nhật Bản giới thiệu tại Hội nghị Các nhà phát triển Game GDC (Game Developers Conference) 2014 vừa qua.

Sony Project Morpheus
Ông Shuhei Yoshida, chủ tịch bộ phận phát triển videogame của Sony PlayStation cho biết, thiết bị giải trí thực tế ảo là kế hoạch lâu dài của công ty và Dự án Morpheus đã được phát triển từ năm 2010 nhằm mang đến trải nghiệm mới cho các game thủ sở hữu máy chơi game console Sony PlayStation 4 (PS4).

Có rất ít người có được cơ hội thực sự thử nghiệm thiết bị này, nhưng thiết kế hấp dẫn của Morpheus báo hiệu rằng Sony có thể cuối cùng sẽ nắm vị trí dẫn đầu trong cuộc đua thiết kế thiết bị VR. Nhưng, như trường hợp của hãng Oculus đã chứng minh, mặt thẩm mỹ của thiết bị chỉ là thứ yếu so với trải nghiệm thực tế ảo, nên ít ra là cho đến lúc này số lượng Morpheus được tung ra thị trường vẫn chưa được công bố.

2. Google Glass

Trường hợp của Google Glass thì có vẻ tinh tế hơn. Google Glass không hướng đến thực tế ảo nhưng khả năng tương tác thực tế của thiết bị này vẫn còn đang được khám phá qua các game và ứng dụng khác nhau.

Google Glass
Chiếc kính thông minh Google Glass ra mắt hồi năm 2012 đã tạo ra một cuộc cách mạng công nghệ mới và mở màn cho làn sóng thiết bị công nghệ đeo trên người để phục vụ công việc hay giải trí hàng ngày.

Dù được hứa hẹn sẽ có thêm các phiên bản thương mại của Google Glass, hãng Google vẫn chưa công bố giá bán hay ngày phát hành chính thức thiết bị này. Ngoài ra, vẫn còn nhiều bàn cải cho rằng người mang thiết bị này trong cuộc sống hàng ngày có cảm giác là không bình thường và những người xung quanh bị lo lắng về tính riêng tư. Tuy nhiên, nếu đang bàn đến thiết bị thực tế ảo bạn không thể không nói đến Google Glass.

3. Microsoft Kinect

Điều thú vị về Kinect của Microsoft là thiết bị này cho phép bạn đặt chân vào cả 2 thế giới: thực tế ảo và thực tế tương tác. Phải thừa nhận là khả năng thực tế ảo bằng thiết bị Kinect (phải được nhìn trên màn hình hay trên tường) không tuyệt vời bằng trải nghiệm kích thích giác quan của Oculus, nhưng đó vẫn là một dạng thực tế ảo. Vài trình diễn gần đây về khả năng thực tế tương tác của Kinect quả thật vẫn ấn tượng.

Microsoft Kinect
Nếu Microsoft có thể tận dụng thời điểm này để nhận ra được người dùng thực sự thích thú không gian thực tế tương tác nhiều như thế nào, hãng phần mềm này có thể sẽ cố gắng cung cấp trải nghiệm kích thích giác quan nhiều hơn để có thể cạnh tranh ngang hàng với thiết bị của Oculus.

Mới đây, Microsoft còn giới thiệu chương trình Phục hồi chức năng (Stroke Recovery) với thiết bị Kinect. Dự án đầy hứa hẹn này của Microsoft sẽ cung cấp một hệ thống ảo mô phỏng thực tế để giúp các bệnh nhân sau cơn đột quỵ có thể cải thiện khả năng hoạt động chi. Những bệnh nhân đột quỵ sẽ được nhận thông tin phản hồi trực tiếp về quá trình phục hồi của họ từ Kinect, vốn có khả năng theo dõi cử động xương theo chế độ thời gian thực.

4. Canon MREAL

Được thiết kế như là một giải pháp kinh doanh B2B (business-to-business), loại thiết bị “Google Glass cho doanh nghiệp” này có bề ngoài trông giống như một sản phẩm lai tạo giữa Oculus và Google Glass. Nhưng về mặt thực thi, thiết bị trông ấn tượng này thực sự là một cách tuyệt vời để dùng thực tế tương tác với mục đích hình dung và phát triển các sản phẩm, tính năng mới. Ra mắt vào tháng 3 năm ngoái, Canon MREAL có giá bán công bố lên đến 125.000 USD (khoảng hơn 2,5 tỷ đồng).

Canon MREAL
Có thể xem đây là một chiếc máy dung hòa giữa thế giới thực và ảo. Những gì bạn nhìn thấy khi đeo Canon MREAL vừa là đời thực cũng vừa là những hình ảnh đồ họa do máy tính dựng lên. Để làm được như thế, Canon phải xây dựng một hệ thống máy chủ chứa lượng dữ liệu thật chi tiết về những vật dụng mà người dùng tương tác. Một camera nhỏ trên Canon MREAL sẽ thu lại những gì người đeo nhìn thấy, sau đó truyền tới thiết bị và phần mềm xử lý, rồi xuất hình ảnh trở lại màn hình trước mắt người đeo.

Canon MREAL được cấu tạo từ 2 màn hình HM-A1 gắn như hai mắt kính thông thường. Phần quan trọng thứ hai của thiết bị là phần mềm xử lý MP-100, có nhiệm vụ xử lý và truyền phát những hình ảnh ảo dựa trên tương tác thực tế của người dùng với thế giới bên ngoài. Tất cả đều được xử lý theo thời gian thực với tốc độ và độ chính xác đáng kinh ngạc.

5. CastAR

Được xây dựng bởi các nhà phát triển của công ty Valve trước đây là Jeri Ellsworth và Rick Jognson, hệ thống tương tác thực tế ảo CastAR chạy bằng nền tảng Kickstarter vẫn còn trong thời kỳ đầu.

CastAR
Phiên bản hiện tại của thiết bị này trông khá thô sơ so với các sản phẩm của Oculus hay Sony, nhưng dự án có thể sẽ gây được thêm sự chú ý sau khi vài nhà phát triển cho rằng Facebook có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực với phương hướng của Oculus.

Thoạt nhìn, CastAR như một cặp kính màn trập thông thường, hoạt động với máy chiếu nhỏ phóng hình ảnh 3D lên một bề mặt phản chiếu và sau đó được chiếu lại đến mắt của bạn. Đồng thời, thiết bị có một mô-đun máy ảnh trong kính quét đèn LED hồng ngoại trên bề mặt để theo dõi vị trí và chuyển động của đầu bạn. Kính CastAR đời đầu có các cạnh xung quanh rất thô, tuy nhiên phiên bản mới nhất đến nay đẹp hơn và hoạt động mượt mà hơn.

PCWorld

virtual reality


© 2021 FAP
  2,907,152       22/1,132