Sản phẩm

Nóng dần ‘sân chơi’ thiết bị đeo

Khi thị trường smartphone có dấu hiệu chững bước cũng là lúc các nhà sản xuất hướng tới sân chơi mới, rộng lớn hơn, khó khăn hơn - thiết bị đeo trên người.

Thiết bị đeo trên người (wearable) đã có bước tiến lớn trong năm qua. Sang đầu năm nay, lực lượng thiết bị đeo được các hãng công nghệ phô trương tại triển lãm CES 2014 khiến không chỉ các nhà quan sát mà người dùng trên toàn thế giới đổ dồn mối quan tâm đến thị trường được cho là màu mỡ này.

Theo dự báo của IDC, lượng xuất xưởng thiết bị đeo sẽ có mức tăng trưởng hàng năm 78% giai đoạn từ nay cho đến năm 2018. IDC ước tính có khoảng 19 triệu thiết bị đeo sẽ được xuất xưởng trong năm 2014, tăng gấp ba lần so với năm ngoái. Vào năm 2018, con số này sẽ đạt xấp xỉ 112 triệu.

Gây nhiều sự chú nhất trong lĩnh vực này hiện là smartwatch, nhưng vòng đeo tay theo dõi sức khỏe đã khẳng định được xu hướng tiêu dùng từ khá sớm và có nhiều bước tiến đáng kể. Khởi đầu đáng chú ý có thể xem là Fibit Classic được bán rộng rãi vào năm 2008, đến nay đã có nhiều hãng tham gia, với nhiều dòng sản phẩm đã thành danh trên thị trường như: Fitbit, Jowborn Up; Nike+ FuelBand… Trong khi Glass của Google có vẻ như là bước đột phá cho một chiếc máy tính đeo gọn trên người, nhiều chức năng, hoạt động độc lập mà vẫn đảm bảo tính thời trang.

IDC hồi đầu tuần đã lần đầu tiên phát hành báo cáo nghiên cứu về mảng thiết bị đeo, chia thị trường thành ba phân khúc, từ các thiết bị đơn giản có giá thấp, cho đến các sản phẩm giá cao hơn với khả năng mở rộng. Ba nhóm hàng mới được IDC phân theo các chủng loại thiết bị: phụ kiện phức tạp, phụ kiện thông minh và thiết bị đeo thông minh.

Phụ kiện phức tạp (complex accessories) bao gồm những vòng đeo tay theo dõi sức khỏe, thế hệ mới là các mẫu như Fitbit Force, Jowborn Up24, và Nike FuelBand SE, giá phổ biến khoảng 100 USD trở xuống. IDC cho biết nhóm hàng này sẽ chiếm ưu thế trên thị trường thiết bị đeo cho đến năm 2018. Chúng có thể vận hành độc lập với những tính năng thiết thực như giám sát rèn luyện thể lực hay theo giõi sức khỏe, nhưng chỉ phát huy hết tác dụng khi được kết nối, thường là thông qua Bluetooth, với một thiết bị điện toán khác như smartphone, máy tính bảng, máy tính.

IDC đánh giá nhóm phụ kiện thông minh (smart accessories) ở phân khúc trung bình sẽ từ từ bắt kịp và vượt doanh số phụ kiện phức tạp vào năm 2018. Các thiết bị này cũng phụ thuộc vào các kết nối phần cứng với thiết bị điện toán hỗ trợ giao thức IP như smartphone, nhưng cho phép người dùng có thêm các ứng dụng của bên thứ ba để tăng tính năng và chức năng. Ví dụ như smartwatch Galaxy Gear hoạt động phối hợp với một số điện thoại thông minh Galaxy của Samsung, hay Sony Smartwatch và smartwatch Pebble cũng tương tự.

Cũng phải nhìn nhận rằng phải đến khi smartwatch xuất hiện trên thị trường đại chúng và được các hãng lớn ra sức quảng bá trong năm qua thì lĩnh vực thiết bị đeo mới gây được sự chú ý trên diện rộng.

Nếu như Pebble được nhiều người quan tâm vì là dự án huy động vốn từ cộng đồng mạng, thì Smartwatch của Sony lại thừa hưởng thương hiệu mạnh đến từ nhà sản xuất điện tử Nhật Bản. Samsung đang thể hiện quyết tâm chinh phục thị trường này, nên những phản hồi thiếu tích cực từ giới công nghệ đối với Galaxy Gear không làm nản lòng người khổng lồ điện tử Hàn Quốc. Hãng tiếp tục tung ra Galaxy Gear 2 cùng vòng đeo tay thông minh Gear Fit, và mọi động thái dường như là để chiếm thế thượng phong trên lãnh địa mới, nhằm vượt qua Sony, Google và nhất là khi Apple chưa xuất hiện.

Google đang muốn thâu tóm hệ sinh thái smartwatch với phiên bản nền tảng dành riêng Android Gear. Với sự trở lại của Motorola và sự tham gia của LG, cả hai đều tuyên bố sẽ ra mắt smartwatch chạy Android Gear trong hè này, hứa hẹn smartwatch sẽ có bước tiến ngoạn mục với sự cạnh tranh quyết liệt của các đấu thủ mạnh.

Thiết bị đeo thông minh (smart wearables) như Google Glass, được IDC xếp vào phân khúc cao cấp nhất, hiện mới chỉ ở giai đoạn đầu. IDC cho rằng, cho tới năm 2016, lượng xuất xưởng thiết bị đeo thông minh sẽ chưa đạt được con số triệu đơn vị. Tương lai sẽ thuộc về thiết bị đeo thông minh nhờ chúng có khả năng hoạt động gần như hoàn toàn độc lập ngoại trừ cần có một kết nối Internet.

Hiện tại thì Google vẫn đang thử nghiệm Glass. Mới đây Glass đã được bán rộng rãi cho người dùng đặt hàng qua mạng (tuy chỉ trong một ngày duy nhất) cho thấy hãng đã khá tin tưởng vào thành công của dự án.

Tuy nhiên theo IDC, để có được thành công, các nhà cung cấp thiết bị đeo thông minh phải tạo điều kiện để có nhiều ứng dụng của bên thứ ba viết cho thiết bị và thuyết phục người dùng với những trải nghiệm mới. Một yếu tố quan trọng nữa là tính thời trang.

Giá bán 1.500 USD tuy còn khá cao, nhưng được kỳ vọng sẽ hạ trong thời gian tới, khi số lượng lớn được bán ra. Google có thể sẽ bán đại trà Glass trong năm 2014, dù một số nhà phân tích nghi ngờ điều này.

Tuy nhiên giá chưa phải là rào cản lớn. Thậm chí ở mức cao hơn 1.000 USD, Google Glass cũng có giá thấp hơn nhiều so với nhiều tai nghe siêu bền có giá hàng nghìn đô la Mỹ.

Dù có nhiều tin đồn iWatch sẽ xuất hiện cuối năm nay, nhưng IDC cho rằng Apple sẽ tham gia thị trường thiết bị đeo trong năm 2015.

PCWorld

Nóng dần ‘sân chơi’ thiết bị đeo


© 2021 FAP
  2,906,022       1/1,221