Sản phẩm

Google bị EU kiện về cách hiển thị sản phẩm

(PCWorldVN) Có vẻ như thị trường châu Âu "lành ít, dữ nhiều" với Google khi mà hãng này phải hầu toà và có thể sẽ phải chịu án phạt nặng vì "bất công" đối với người dùng.

Liên minh châu Âu (EU) vừa dọa sẽ tăng án phạt đối với Google vì cho rằng gã khổng lồ tìm kiếm này loại bỏ những đối thủ cạnh tranh trong việc hiển thị các trang dịch vụ so sánh giá cả hàng hóa.

Cụ thể, EU cho rằng công cụ AdWords của Google hiển thị quảng cáo dựa theo thói quen lướt web của người dùng châu Âu. EU cũng cho rằng Google nên thay đổi cách các dịch vụ mua sắm hiển thị trên trang tìm kiếm của họ.

Google có 10 tuần giải thích cho toà án EU về cách hiển thị kết quả tìm kiếm.

EU có vẻ như đã hết kiên nhẫn với Google sau 3 vụ kiện bất thành trước đó, vì EU cho rằng Google cố tình đưa những doanh nghiệp có trả tiền để dịch vụ của họ được ưu tiên hiển thị trong kết quả tìm kiếm. EU đã theo đuổi vụ kiện này từ hồi 2010.

Microsoft, Expedia, các nhà xuất bản và vài doanh nghiệp khác cũng yêu cầu EU xem xét lại những phàn nàn về việc Google ưu tiên dịch vụ của mình hơn so với dịch vụ của đối thủ, nhất là những engine tìm kiếm đi kèm sản phẩm.

Trước nay, nhiều án phạt mà toà án EU đưa ra đều nhắm vào các công ty công nghệ của Mỹ. Intel từng bị phạt ở mức kỷ lục 1,06 tỷ euro hồi năm 2009, còn Microsoft từng phạt ở nhiều lĩnh vực khác nhau, với tổng mức án phạt dến 2,24 tỷ euro.

Nếu Google bị phạt, không những doanh nghiệp này phải mất tiền mà còn phải tuân thủ những chính sách mới ở khu vực châu Âu. Đó có thể là chính sách xếp hạng website về giá cạnh tranh của sản phẩm. Google cũng buộc phải dùng cùng tính năng hiển thị và nói rõ cho người dùng biết rằng kết quả hiển thị có nguồn gốc từ đâu.

Về phía Google, họ chưa đưa ra nhận xét nào về khiếu kiện trên của EU và Google có được 10 tuần để điều trần trước tóa án EU.

PCWorld

chống độc quyền, công cụ tìm kiếm, EU, Google, uỷ ban châu Âu


© 2021 FAP
  2,451,285       1/1,506