Sản phẩm

Microsoft đang sống dậy, ngoại trừ mảng Nokia

(PCWorldVN) Trong báo cáo tài chính của Microsoft trong quý vừa qua, Nadella đã cho thấy ông làm được gì và chưa được gì với Microsoft từ khi lên nắm vị trí CEO hồi đầu năm nay.

Như PC World Vietnam vừa đưa tin, Microsoft đã công bố thông tin tài chính vào hôm thứ Ba (21/7) với khoản lỗ lên đến 3,2 tỷ USD, và thương vụ mua lại mảng di động của Nokia hồi năm ngoái vẫn chưa thể giúp Microsoft trở thành một "đấu thủ" có số má trên thị trường smartphone.

CEO của Microsoft, Satya Nadella, quyết định định hướng lại chiến lược của Microsoft, làm mới lại cơ cấu nội bộ và phát triển mạnh những xu hướng công nghệ trong tương lai

Thương vụ mua lại Nokia của Microsoft được nhiều nhà phân tích kinh tế ví von như là món quà chia tay mà cựu CEO Steve Ballmer tặng cho tân CEO Nadella, và chính mảng kinh doanh này đã khiến Microsoft phải trải qua một quý tài chính lỗ nặng nhất từ trước đến nay với khoản ghi giảm trị giá 7,5 tỷ USD.

Trong đợt báo cáo tài chính mới đây mà Nadella phải phân trần với các nhà phân tích tài chính, ông lảng đi về tình hình hiện tại mà chỉ muốn nói đến tương lai của Microsoft mà thôi. Ông hứa hẹn sẽ tập trung nhiều hơn nữa, không chỉ với mảng di động mà còn mọi mảng kinh doanh khác của Microsoft. Ông nói: “Quy trình kinh doanh, làm việc cộng tác, truyền thông, đó là những mảng mà tôi tin rằng có thể thay đổi.”

Nadella đang làm tốt những gì cần làm với Microsoft, chỉ trừ mảng Nokia mà Steve Ballmer để lại.

Nadella đang cân nhắc mua lại công ty phần mềm dịch vụ FieldOne, nói về bộ công cụ Cortana Analytics Suite, và kế hoạch đạt được 20 tỷ USD doanh thu từ điện toán đám mây vào năm 2018.

Và dĩ nhiên, Windows 10 sắp xuất hiện cũng không nằm ngoài cuộc thảo luận của ông: “Hệ sinh thái PC thời gian gần đây chịu nhiều áp lực. Tôi tin rằng Windows 10 sẽ mở rộng các cơ hội kinh doanh của chúng ta và Windows sẽ tăng trưởng trở lại.”

Có những mảng kinh doanh khác ngoài Nokia bắt đầu có những dấu hiệu kinh doanh khả quan. Microsoft thực sự kiếm được nhiều hơn dự báo của quý trước đó. Microsoft tăng trưởng rất ổn định ở các dịch vụ đám mây, tìm kiếm (tăng 21% doanh thu) và Xbox (tăng 27% doanh thu). Azure, Office 365 và dòng phần mềm đám mây cho doanh nghiệp Microsoft Dynamics cũng có doanh thu tăng ở mức 2 con số.

Trong khi đó, bộ Office cũng chuyển rất “mượt” lên nền tảng di động và đám mây, với khoảng 150 triệu lượt tải về bộ Office Mobile for iOS và Android.

Nadella cho rằng mỗi tháng có khoảng 50.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ đăng ky Office 365 và dịch vụ này được 4/5 doanh nghiệp trong danh sách Fortune 500 sử dụng.

Cuối cùng, có vẻ nếu Microsoft có thể thuyết phục được cả thế giới rằng Microsoft là một công ty mới, có nhiều sản phẩm mới đáng để mua thì điều tệ nhất có thể đã trôi qua với Microsoft, ở cái thời mà họ không định hình được, mù mờ với tương lai của họ.

Tuy vậy, triều đại Steve Ballmer không phải cái gì cũng tệ. Máy tính bảng Surface của Microsoft, thiết bị cạnh tranh trực tiếp với iPad, đã có mức tăng trưởng doanh thu đến 117%. 

PCWorld

báo cáo tài chính, kinh doanh, Microsoft, Nadella, Windows 10


© 2021 FAP
  2,413,527       1/1,173