Sản phẩm

Những sản phẩm CNTT-TT ưa chuộng nhất 2015

(PCWorldVN) Trong số 20 sản phẩm đoạt giải Best Cup năm nay thì có đến 9 sản phẩm thuộc về các thương hiệu không có mặt trong năm trước, phản ảnh đúng xu hướng công nghệ và thị trường hiện nay.

Xu hướng di động đang áp đảo thị trường trong nhiều năm qua, tác động mạnh mẽ vào mọi lĩnh vực và làm thay đổi sâu sắc cách người ta sống, làm việc, giải trí và kinh doanh. Làn sóng di động hiện nay còn mạnh mẽ hơn cả làn sóng tạo nên bởi máy tính cá nhân của hơn 30 năm trước, và có vẻ như nó còn tiếp tục đi xa hơn và khó dự đoán.

Giải Sản phẩm CNTT-TT ưa chuộng nhất cũng đã nắm bắt và đi theo xu hướng này, đặc biệt ở giải năm nay, Ban Biên Tập đã đưa vào các hạng mục sản phẩm mới nhắm vào di động.

Sản phẩm bình chọn được chia thành 3 nhóm với nhóm đầu tập trung vào các sản phẩm máy tính, thành phần máy tính và thiết bị văn phòng. Nhóm thứ 2 gồm các sản phẩm tiêu dùng công nghệ cao. Các ứng dụng phần mềm và dịch vụ CNTT được xếp vào nhóm 3.

Nhóm máy tính và thành phần

Thay đổi lớn nhất ở nhóm 1, theo chúng tôi là sự đăng quang của bộ xử lý dành cho thiết bị di động của Qualcomm, bỏ lại Intel ở vị trí thứ hai. Như đã biết, Intel được coi là thương hiệu độc quyền đối với vị trí hàng đầu về BXL máy tính kể từ khi Giải Sản phẩm CNTT-TT ưa chuộng nhất được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1997.

Sau gần 20 năm, Intel vẫn là nhà cung cấp hàng đầu BXL dành cho máy tính nói chung. Nhưng trong xu hướng di động hiện nay, vai trò của Intel đã bị lấn lướt bởi các nhà cung cấp khác, trong đó nổi bật là Qualcomm, với các sản phẩm SoC (system on chip), hay nói gọn là bộ xử lý di động. Chính ở phân khúc này, Intel phải đối đầu với những đối thủ đang có nhiều lợi thế hơn. Mặc dù vậy, cuộc đua ở mảng BXL sẽ còn tiếp tục sôi động và hứa hẹn nhiều bất ngờ hơn.

Điểm đáng chú ý nữa trong nhóm 1 là máy in HP đã để mất vị trí số 1 của mình trong nhiều năm vào tay đối thủ Canon. Cũng gần như Intel, thương hiệu HP đã trở nên nổi tiếng trên thị trường máy in laser từ những năm của thế kỷ trước. Cho đến gần đây, vai trò “đại gia” công nghệ và hoạt động kinh doanh của HP trong nhiều lĩnh vực bị sa sút. Chính điều này đã tạo cho các đối thủ của HP cơ hội vượt qua. Mặc dù khác biệt không nhiều về tỷ lệ bình chọn, Canon vẫn xứng đáng là thương hiệu máy in hàng đầu tại Việt Nam.

Thêm một sự thay đổi khác trong nhóm 1 là ổ cứng SSD của Samsung lần đầu tiên được bình chọn. Điều này không quá bất ngờ bởi sản phẩm SDD của Samsung đã có trước đây, và khi nhu cầu thị trường về loại lưu trữ này tăng, cộng với giá thành hạ thì Samsung, một trong số các nhà sản xuất bán dẫn hàng đầu thế giới, sẽ có những lợi thế hơn các đối thủ khác.

Tiếp theo, Sony trở thành thương hiệu sáng giá nhất với máy chiếu, sau khi đòi lại ngôi số 1 từ Viewsonic. Cũng cần biết rằng máy chiếu Sony đã trong nhiều lần trước đây chiếm giữ vị trí quán quân.

Dell tiếp tục đoạt 2 giải về máy tính để bàn và laptop như năm ngoái. Cũng tương tự, Bo mạch chủ và card đồ họa lại mang về cho Asus 2 giải, điều mà Asus cũng đã đạt được trong lần bình chọn năm trước.

Còn lại, Linksys, HP và IBM vẫn là chủ nhân của các giải lần lượt tương ứng là bộ định tuyến không dây, máy quét và máy chủ.

Nhóm thiết bị tiêu dùng

Nhìn lại giải trong nhiều năm trở gần đây, có thể thấy các thương hiệu hầu như đã được xác định thứ hạng, có rất ít thay đổi. Điều này có thể lý giải bởi các sản phẩm đạt giải đều ở đẳng cấp cao và đã được công nhận trên toàn thế giới. Chẳng hạn khi nói đến iPhone hay iPad thì khó ai có thể phủ nhận vị trí dẫn đầu của các sản phẩm này, và các mẫu điện thoại và máy tính bảng Galaxy của Samsung cũng sẽ không thể có đối thủ cho vị trí tiếp theo. Với máy ảnh, cuộc đua tại Việt Nam hầu như chỉ có Canon và Nikon, và Canon đang thắng thế trong thời gian gần đây. Còn thị trường HDTV và Smart TV hiện nay được dẫn dắt chủ yếu bởi Samsung và Sony.

Nhóm ứng dụng và dịch vụ

Đây là nhóm có nhiều điểm mới so với các lần bình chọn trước đây, cả về chủng loại sản phẩm dịch vụ cũng như thương hiệu đoạt giải.
Nổi bật phải kể đến “Dịch vụ nghe nhạc, xem TV trực tuyến” và “Ứng dụng nghe gọi miễn phí” là 2 chủng loại ứng dụng phần mềm đặc trưng cho xu hướng di động và trực tuyến hiện nay. Qua đây, cũng đã lộ diện những tên tuổi mới xứng tầm. Zing MP3 và Zing TV cùng với Zalo đều của công ty VNG đã đoạt Best Cup và cũng là lần đầu tiên VNG được ghi danh vào danh sách các đơn vị đoạt giải SP CNTT ưa chuộng nhất, xứng danh một nhà cung cấp nội dung số lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm CNTT – Điện tử tiêu dùng, nhà bán lẻ Thế Giới Di Động đã xuất sắc về đích vượt qua Phong Vũ, đơn vị đã từng đoạt giải này trước đây. Với một mạng lưới phân phối dày đặc phủ khắp các tỉnh thành cùng với cung cách dịch vụ chuyên nghiệp, Thế Giới Di Động trở thành nhà cung cấp sản phẩm CNTT – Điện tử tiêu dùng được ưa chuộng nhất 2015.

Lazada, cái tên đã trở nên quen thuộc trên các trang trực tuyến, mạng xã hội cũng đã xứng đáng khi sản phẩm của công ty, website www.lazada.vn được bạn đọc PC World VN bình chọn là cửa hàng trực tuyến ưa chuộng nhất 2015, dẫn đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam.

Và cuối cùng, “Cảnh sát an ninh mạng” Kaspersky tiếp tục đoạt giải nhà cung cấp dịch vụ bảo mật được ưa chuộng nhất trong bình chọn lần này.

Kết quả bình chọn Best Cup 2015

Giải được tổ chức lần thứ 19, với 20 chủng loại sản phẩm bình chọn, chia thành 3 nhóm:

  • Máy tính và thành phần
  • Thiết bị tiêu dùng
  • Ứng dụng và Dịch vụ
Thời gian bình chọn trực tuyến:
từ 15/7 đến 15/8/2015 tại www.pcworld.com.vn
8.000 bạn đọc đã tham gia bình chọn
14 đơn vị đoạt Best Cup, trong đó Apple, Asus, Canon, Dell  Samsung và VNG mỗi đơn vị đoạt 2 cup.

PC World VN, 09/2015

PCWorld

Asus, Best Cup, Canon, Dell, HP, Sản phẩm CNTT-TT ưa chuộng nhất 2015, Zing


© 2021 FAP
  2,375,543       4/619