(PCWorldVN) Ngày 4/9 vừa qua, BlackBerry thông báo họ mua lại công ty bảo mật di động Good Technology với giá 425 triệu USD và thanh toán bằng tiền mặt.
Công nghệ của Good thích hợp cho giải pháp BlackBerry Enterprise Server (BES) lâu nay của hãng, là công cụ để quản lý các thiết bị doanh nghiệp, trong đó có điện thoại BlackBerry cũng như các thiết bị chạy Android và iOS, đồng thời mã hoá email và tin nhắn của doanh nghiệp. Mặc dù BlackBerry đã hỗ trợ nền Adroid và iOS từ năm 2011 sau khi họ mua lại công ty quản lý thiết bị ubitexx, nhưng họ vẫn phải bổ sung nhiều tính năng bảo mật hơn nữa cho chính thiết bị của mình hơn là cho các thiết bị chạy nền tảng khác. Với động thái mới này, BlackBerry hy vọng sẽ giúp cho các dòng sản phẩm chạy BES sẽ có tính cạnh tranh hơn trên thị trường, giúp doanh nghiệp quay lại với dòng sản phẩm của BlackBerry.
Good là công ty có lịch sử khá phức tạp. Được thành lập hồi năm 2000 với tên là SpringThings, công ty bị Motorola mua lại năm 2006 và đến năm 2009 lại rơi vào tay của nhà cung cấp email Visto. Visto ngay sau khi mua lại đã đổi tên công ty thành Good Technology. Mối quan hệ của Good với BlackBerry thường căng thẳng. Năm 2004, công ty từng kiện BlackBerry vi phạm bằng sáng chế (lúc ấy BlackBerry chưa đổi sang tên mới, mà tên là Research in Motion).
Good Technology mã hoá các email và tin nhắn cho người dung doanh nghiệp. |
Đối với BlackBerry, thương vụ này cho thấy họ muốn tập trung vào lại giá trị cốt lõi của mình: truyền thông di động an toàn cho các doanh nghiệp lớn. Trong nhiều năm qua, BES là lý do chính để doanh nghiệp vẫn dùng điện thoại của BlackBerry thay vì chuyển sang iPhone hay các điện thoại Android. Thương vụ này cũng cho thấy thực tế là BlackBerry vẫn chưa có được chỗ đứng vững chắc trong thị trường smartphone cho dù họ kiếm được lợi nhuận từ mảng bảo mật di động cho doanh nghiệp. Dĩ nhiên, một câu hỏi mà người dùng luôn đặt cho BlackBerry là: bây giờ liệu có quá trễ?
Hồi 2007, trước khi iPhone xuất hiện, BlackBerry là “vua” trong thị trường điện thoại cho doanh nghiệp, thậm chí họ bắt đầu xâm chiếm thị trường điện thoại tiêu dùng phổ thông. Nhưng trong vài năm gần đây, BlackBerry đang bị hụt hơi ngay chính lãnh địa của mình là khối doanh nghiệp lớn khi mà Android và iOS trở nên rất phổ biến. Trong khi đó, phát triển ứng dụng cho BlackBerry thực sự khó khăn, vì vậy các nhà phát triển phần mềm bên thứ 3 quay sang tập trung tạo ứng dụng cho iOS và Android, bỏ rơi ứng dụng BlackBerry.
Bên cạnh đó, hàng loạt nước đi kinh doanh sai lầm đã khiến BlackBerry phải sa thải nhiều nhân viên, còn BlackBerry Messenger từng là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất thế giới, nay lại rơi vào tay WhatsApp và các dịch vụ tin nhắn đa nền khác.
BlackBerry bỏ lỡ vài cơ hội kinh doanh bán phần mềm và dịch vụ vào tay các hệ điều hành khác. Ví dụ, năm 2011, họ mua lại nhà sản xuất phần mềm quản lý danh bạ Gist và nhà sản xuất ứng dụng lên lịch làm việc Tungle.me. Nhưng thay vì làm lại ứng dụng ấy cho đa nền để mở rộng đối tượng khách hàng thì họ “trói” app Gist và Tungle.me chỉ chạy với nền tảng của họ, nên chỉ có người dùng BlackBerry mới sử dụng được.
Cuối cùng, năm 2013, BlackBerry cũng đưa app BlackBerry Messenger lên các thiết bị ngoài BlackBerry, và có vẻ họ làm điều ấy khá trễ. Nhưng công ty vẫn lao xuống dốc cho dù họ có công bố thêm chiếc điện thoại BlackBerry Classic, như muốn níu kéo quá khứ. Nhưng theo số liệu của IDC, chiếc BlackBerry Classic không thể “phanh” cho BlackBerry khỏi tụt dốc.
Trở lại với thương vụ Good ở đầu bài, Good hiện có khoảng 6.200 khách hàng, trong đó có hơn một nửa khách hàng nằm trong danh sách Fortune 100. Nếu BlackBerry đi đúng hướng và làm tốt, có thể họ chiêu dụ lại được khách hàng doanh nghiệp cho dù khách hàng không dùng điện thoại BlackBerry nữa.
bảo mật doanh nghiệp, BlackBerry, doanh nghiệp, doanh nghiệp lớn, giải pháp doanh nghiệp, kinh doanh, Smartphone, tập đoàn