(PCWorldVN) Dịch vụ bản đồ số HERE có giá trị gì mà các đại gia xe hơi Đức trả tới 2,8 tỷ Euro để sở hữu.
Ngay sau khi bộ ba đại gia xe hơi nước Đức gồm BMW, Audi và Daimler (công ty mẹ của Mercedes-Benz) tuyên bố mua lại dịch vụ bản đồ số HERE của Nokia với khoản đầu tư khổng lồ 2,8 tỷ Euro (tương đương 3 tỷ USD), nhiều người không khỏi bất ngờ. Với con số lớn đến vậy, chắc chắn HERE ẩn chứa nhiều giá trị tuyệt vời mà khách hàng của họ “thèm khát”. Những thứ này là gì? Đây có lẽ là câu hỏi nhiều người cũng thắc mắc bởi lẽ trong các dịch vụ bản đồ số hiện nay, ngoài sự thống trị của Google Maps, không nhiều người biết tới những cái tên khác – đặc biệt là HERE.
1. Kinh nghiệm 30 năm trong lĩnh vực bản đồ số
Là một đơn vị trực thuộc Nokia trước thời điểm bị rao bán, HERE thực tế đã được thành lập từ năm 1985 khi một công ty nhỏ mới thành lập mang tên NAVTEQ quyết định lập bản đồ khu vực vịnh San Francisco. Tới năm 1994, HERE đã lần đầu được triển khai trên những chiếc xe hơi khi xuất hiện trong dòng BMW Series-7. Tới 2008, Nokia đã mạnh tay mua lại HERE nhưng sau đó gặp nhiều khó khăn trong việc kinh doanh, dẫn tới toàn bộ mảng sản phẩm di động của hãng bị Microsoft thâu tóm với giá 7,6 tỷ USD.
2. Hàng trăm xe lập bản đồ chuyên dụng của HERE đang vận hành trên toàn cầu
Những chiếc xe chuyên dụng của Google không phải là đơn vị duy nhất đang lập bản đồ đường xá trên thế giới. Bản thân HERE cũng có “binh đoàn” xe tương tự với công nghệ LiDAR (dựa trên nền tảng laser) với nhiệm vụ lập bản đồ có độ chính xác tới hàng centimet. Mang tên gọi True Cars, mỗi tuần những chiếc xe này di chuyển khoảng 50.000km trên cả sáu lục địa.
Bên cạnh những chiếc xe, HERE cũng có hơn 80.000 nguồn dữ liệu khác phục vụ cho việc cập nhật bản đồ của họ, từ các dữ liệu đăng kí địa tĩnh cho tới các công ty, cộng đồng vẽ bản đồ trên toàn cầu.
3. Cứ năm xe mới thì có bốn sử dụng bản đồ HERE
Dù thoạt nghe có vẻ khá vô lý, thực tế điều này lại là sự thật. Trong danh sách các thương hiệu xe sử dụng HERE có cả các đại gia như BMW, Jaguar Land Rover lẫn… Toyota – song song với cả Amazon, Garmin, Oracle.... Theo những thống kê được công bố, mỗi năm có khoảng 10 triệu xe sử dụng dịch vụ của HERE. Ngoài lĩnh vực xe hơi, HERE cũng cung cấp thông tin về đường đi, trạng thái giao thông, dịch vụ tìm kiếm theo khu vực với 2,7 triệu lần cập nhật thông tin cho cơ sở dữ liệu bản đồ của họ mỗi ngày. Thậm chí, cơ chế dẫn đường bằng giọng nói của HERE cũng hỗ trợ tới 50 ngôn ngữ - những con số thực sự đáng nể kể cả khi đặt cạnh đối thủ chính vốn tiếng tăm hơn nhiều là Google Maps.
4. HERE có thể dự đoán tình trạng giao thông trước 12 tiếng
Mặc dù không thể cho biết kết quả xổ số, HERE sử dụng một cơ cấu phức tạp kết hợp giữa các phép phân tích dự đoán và điện toán đám mây cho phép dự đoán trước tình trạng giao thông tới 12 tiếng. Thêm vào đó, hiện nay có 50 quốc gia đang sử dụng dịch vụ giám sát giao thông theo thời gian thực của HERE nhằm đảm bảo việc điều phối giao thông hợp lý tuỳ theo trạng thái thực tế và rủi ro tai nạn.
Hiện tại, HERE là dịch vụ thông tin giao thông duy nhất trên thế giới có thể cập nhật hướng di chuyển của luồng giao thông trên các tuyến đường cao tốc đô thị cho phép đảo chiều.
5. HERE hỗ trợ cả các dịch vụ vận tải công cộng
Bên cạnh thị trường xe dân dụng, HERE thực tế có cả đơn vị chuyên trách cho phương tiện vận tải công cộng – bao gồm cả lộ trình lẫn khung thời gian. Cho tới nay, hãng đã cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho 1.000 thành phố thuộc 44 quốc gia trên toàn cầu.
6. Người dùng có thể sử dụng miễn phí bản đồ HERE ngay trên điện thoại
Dù ít người để ý, HERE Maps đã và đang được cung cấp hoàn toàn miễn phí trên cả Android và iOS từ khá lâu. Người dùng thậm chí có thể tải bản đồ về lưu trên máy của mình nhằm giảm thiểu băng thông tiêu thụ, tiết kiệm chi phí. Ứng dụng cũng hỗ trợ dẫn đường chi tiết tại 196 quốc gia, cung cấp thông tin giao thông theo thời gian thực ở 50 nước và dẫn đường phương tiện giao thông công cộng ở 1.000 thành phố. Dịch vụ này cũng có cả những tính năng mở rộng như bản đồ 3D tại 25 thành phố hay kết cấu 90.000 toà nhà, trung tâm mua sắm lớn (thuộc hơn 70 quốc gia)…
7. HERE đã bắt tay vào xây dựng dữ liệu bản đồ cho xe tự hành
Ngay từ khi vận hành độc lập và chưa bị thâu tóm bởi bộ ba Audi-Daimler-BMW, HERE đã tiến hành các dự án xây dựng bản đồ với độ chi tiết đặc biệt cao – thứ rất cần thiết cho ngành công nghiệp xe hơi trong nỗ lực phát triển các cơ chế xe tự hành.
Bản đồ độ chi tiết cao không chỉ cho phép xe xác định vị trí chính xác mà còn đảm bảo khả năng phản ứng của chúng khi có thay đổi trên đường. Những thay đổi như vậy cũng bao gồm cả yếu tố thời tiết (băng giá hay tuyết), trạng thái sửa chữa cục bộ…
Thực tế, sức hấp dẫn của HERE là không thể phủ nhận. Ngay từ giai đoạn đàm phán, BMW, Audi và Daimler liên tục đối mặt với sự cạnh tranh rất lớn từ Uber và Baidu (thương hiệu tìm kiếm trực tuyến khổng lồ của Trung Quốc) trong việc thuyết phục Nokia “chia tay” cục cưng của mình. Giờ đây, khi đã thoát khỏi cái bóng khó khăn của Nokia, liệu HERE dưới trướng của ba đại gia mới có thể chuyển mình trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng trong thị trường bản đồ số hay không? Có lẽ, đã tới lúc Google Maps hay Apple Maps nên dè chừng!
bản đồ số, Microsoft mua Nokia, mua bán công ty, Nokia Here