Sản phẩm

Steam Machine: Viễn cảnh của máy chơi game?

(PCWorldVN) Trong hội thảo các nhà phát triển trò chơi điện tử toàn cầu vừa qua, Valve đã lần đầu trình diễn 14 chiếc máy Steam Machine khác nhau, đây là bước tiến mới của thiết bị chơi game này.

Steam Machine: nỗ lực chuẩn hoá máy tính chơi game?
Ban đầu được biết đến với tên gọi “Steam Box”, Steam Machine là nhóm các dòng máy tính chuyên dụng dành cho nhu cầu chơi các trò chơi điện tử được phân phối bởi một số nhà cung cấp với những chuẩn mực do Valve đề ra. Là một thương hiệu nổi tiếng trong làng game, Valve với những siêu phẩm không ít người dùng trong nước biết đến như Half-life, Counter Strike, Left 4 Dead, DOTA2… sở hữu dịch vụ phân phối, quản lý nội dung trò chơi trực tuyến Steam (ra đời từ 2002) thực sự là một thế lực lớn trong thế giới game thủ. Tới năm 2012, Steam đã trở thành kho trò chơi khổng lồ với hơn 3.400 tựa khác nhau cùng 75 triệu tài khoản người dùng. Điều này đã trở thành tiền đề quan trọng cho việc Gabe Newell – nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Valve – mạnh dạn đề ra khái niệm ban đầu được biết đến với tên gọi Steam Box. Đây là mô hình của những chiếc máy tính lai máy chơi game chuyên dụng dành cho nhu cầu giải trí sử dụng SteamOS – hệ điều hành dựa trên nền Linux miễn phí tích hợp các chức năng của hệ thống Steam (bao gồm cả các dịch vụ đa phương tiện, chia sẻ nội dung số, kiểm soát quyền sử dụng, thiết bị ngoại vi…). Việc Valve sử dụng mã nguồn mở cho SteamOS cũng đồng nghĩa với việc mỗi nhà sản xuất phần cứng đều có thể tuỳ biến hệ điều hành này sao cho tối ưu nhất với sản phẩm của họ - một động thái gần tương tự với Android trên môi trường di động.

Với Steam Machine, Valve trước tiên tham vọng đơn giản hoá môi trường trò chơi máy tính như những gì hệ máy console đang có.

Với những game thủ đã quen thuộc với Steam, đây có thể coi là một cỗ máy chuyên cho Steam, bạn chỉ việc bật lên, chọn game và chơi thay vì phải thực hiện hàng loạt cài đặt phức tạp. Nó tập hợp được mọi ưu thế của game máy tính (chất lượng hình ảnh, độ chính xác trong điều khiển, tính khả mở trong nội dung và phần cứng…) trong khi duy trì được tính tiện dụng, giản đơn của máy chơi game chuyên dụng. Cùng với những gì Steam đang có, về lý thuyết, rõ ràng “Steam Box” – và sau này là Steam Machine - là một khái niệm chuẩn mực về sản phẩm rất ấn tượng với tham vọng thu hẹp khoảng cách giữa những chiếc máy console ở phòng khách với máy tính cá nhân trên bàn làm việc. Nói cách khác, Valve muốn mang những trải nghiệm của game máy tính (vốn được coi là có chất lượng cao và nội dung phong phú hơn hơn) đến với phòng khách của mỗi gia đình thông qua một hệ thống dịch vụ, sản phẩm mới.

Với cộng đồng 75 triệu tài khoản người dùng và hàng ngàn tựa game, Steam trên Windows thực sự là nền tảng phát triển tốt cho Steam Machine.
Không thể phủ nhận rằng quy mô của Steam, chế độ Big Picture cho phép trò chơi máy tính thân thiện hơn với màn hình TV cỡ lớn cùng trình đơn dễ sử dụng, bộ điều khiển riêng kết hợp sự tiện lợi của sản phẩm tương tự trên máy console với sự chính xác của chuột máy tính… là cơ sở để Steam Machine thuyết phục các nhà sản xuất. Điều này thể hiện khá rõ nét khi nhiều thương hiệu công nghệ lớn đều ngay lập tức trình diễn sản phẩm như ASUS, Alienware (Dell), ZOTAC, Falcon Northwest, Origin PC, Gigabyte, Maingear, Digital Storm… Tuy nhiên, những rắc rối lớn lại đến từ chính tầm nhìn xa của Valve về một thế giới game máy tính không có Windows…

Với đầy đủ dịch vụ, phần cứng, phần mềm, bộ điều khiển, cộng đồng người dùng, liệu Steam Machine có tạo nên cuộc cách mạng của trò chơi máy tính?

Ai sẽ mua Steam Machine?
Nếu đặt ra câu hỏi: ai sẽ mua Steam Machine, câu trả lời thường thấy sẽ là “người hâm mộ game”. Tuy nhiên, điều này liệu có đúng? Thực tế những game thủ sử dụng máy tính thường kết hợp nhiều công việc trong một với phần cứng của mình. Trong khi đó, Steam Machines sẽ chỉ thu hút một lượng ít những người dùng Linux – với một phần lý do là sự tiện dụng hơn cho việc giải trí trong môi trường hệ điều hành luôn bị coi là phức tạp đối với số đông này. Mặt khác, ngay cả khi những người dùng máy tính có thể muốn mua Steam Machine trong vai trò một cỗ máy chơi game riêng biệt, gần như chắc chắn nhóm người chơi sở hữu máy chuyên dụng (console) sẽ có cùng quyết định này bởi lẽ chẳng ai muốn chi tiền cho một hệ thống mới nhưng lại chẳng đem lại thứ gì mới. Trong khi đó, ít nhất vài năm đầu, người dùng sẽ phải chấp nhận việc “stream” các nội dung số từ máy tính Windows của mình qua Steam Machine (với Steam Link) trước khi phiên bản SteamOS của chúng được tung ra. Đây là cách mà nVIDIA đã từng làm với Shield trên nền tảng Android. Valve cũng cho biết sẽ sớm hỗ trợ streaming từ môi trường Mac OS X trong thời gian tới.

“Nội dung” bên trong một trong những mẫu Steam Machine đầu tiên của Valve.

Thêm vào đó, chỉ cần hỏi bất cứ một game thủ nào, sự đa dạng của phần cứng của sản phẩm Steam Machine ẩn chứa một vấn nạn của môi trường trò chơi máy tính chưa được khắc phục: sự thiếu công bằng từ nền tảng. Với máy chơi game chuyên dụng như Xbox, Playstation hay Nintendo, mỗi khi tham gia một game nhiều người chơi (Multiplayers) như Call of Duty chẳng hạn, bạn có thể yên tâm mọi đối thủ đều có xuất phát điểm ngang bằng từ đồ hoạ, bộ điều khiển cho tới sự an tâm khỏi các thủ thuật hack. Với máy tính, điều này hoàn toàn khác biệt khi những tay chơi sở hữu máy tính cao cấp, đồ chơi “xịn” thường dễ dàng xơi tái đối thủ với cấu hình thấp hơn. Gia nhập một trận đấu như Counter Strike: Global Operation, bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy sự khác biệt rất lớn giữa ngươi chơi sở hữu màn hình 120Hz so với màn hình 60Hz, sở hữu card mạng chuyên dụng với card tích hợp, card màn hình khủng với mức khung hình/giây cao so với các loại rẻ tiền… chưa kể tới hàng trăm loại thủ thuật tinh chỉnh nhằm đem lại ưu thế riêng mà người chơi thường xuyên tận dụng. Điều này khiến cho sức hấp dẫn của một thiết bị thi đấu chuyên nghiệp theo cách của máy console – thứ mà Steam Machine cũng muốn tạo ra - trở nên mờ nhạt.

Những máy Steam Machine sẽ có mặt trong tháng 11 này bao gồm cả Alienware Alpha, Origin PC Chronos, Falcon Northwest Tiki…

Cuối cùng, nếu nhìn ở góc độ tổng thể, Steam Machine chưa thực sự có được nét riêng đủ mạnh để thuyết phục người chơi game chi tiền. Điều thú vị là tính “độc” vốn là thứ bị ghét trên các dòng máy chuyên dụng lại cũng chính là thứ khiến doanh số các dòng máy này bùng nổ. Hiển nhiên, chất lượng kết nối, dịch vụ bạn bè, các phụ kiện chơi game và tính năng đều góp phần thuyết phục khách hàng nhưng chắc chắn những đặc tính độc đáo mới là chìa khoá thành công. Ngay cả khi Valve “mạnh dạn” giảm giá mạnh, thậm chí miễn phí trò chơi cho SteamOS, chỉ phát triển sản phẩm hay ra mắt thêm các tựa mới như Half-life 3 riêng cho nền tảng này, tính thuyết phục cũng không thực sự cao – chưa kể đó cũng là bước đi hết sức mạo hiểm. Trong khi đó, người chơi có thể dễ dàng sở hữu mọi tựa game trên Steam ngay cả trong máy tính của mình. Dù vậy, sự độc lập của SteamOS cũng như Steam Controller có thể đóng vai trò tiền đề cho việc đưa giải pháp này của Valve trở thành một nền tảng mới. Khi độ phổ biến đạt tới ngưỡng cần thiết, Steam Machine – sau một thời gian trưởng thành – hoàn toàn có thể trở thành thế lực mới trong làng game. Như thế, dù không thể phủ nhận rằng Steam có ảnh hưởng lớn với thị trường trò chơi máy tính, nó không hẳn là một sản phẩm mang tính cách mạng. Với Steam Machine, dường như ngay cả việc nắm lấy thị phần lớn cũng còn khá xa vời.

Eric Joshnson và Scott Dalton (những người đề xuất ý tưởng Steam Machine) với bộ điều khiển đặc trưng của dòng sản phẩm này.

Những rắc rối đến từ sự đa dạng phần cứng
Là một tập hợp các chuẩn về sản phẩm, không có gì lạ khi ngay sau khi hé lộ, Steam Machine đã phải đối mặt với nhiều rắc rối đối với sự đa dạng phần cứng – giống như Windows hay Android gặp phải. Ngay trong những triển lãm từ đầu năm tới nay, hầu như các máy Steam Machine (đến từ cả Alienware, Falcon Northwest, Origin PC Chronos…) được trưng bày đều có phần cứng khác biệt – từ chip Intel Pentium cho tới Core i7 hay thậm chí là AMD. Chúng cũng phong phú về đồ hoạ, từ AMD Radeon, nVIDIA GeForce (thậm chí là Titan X) cho tới… Intel. Tuy nhiên, đây lại chính là ý đồ của Valve khi muốn tạo ra một môi trường máy tính chơi game mở cho người dùng mà không bị chịu những kìm kẹp của Microsoft (đặc biệt là kể từ Windows 8 về sau này). Bản thân những mẫu máy thử mà Valve cung cấp cho 300 người dùng thử nghiệm cũng khá đa dạng về cấu hình với chip từ Core i7-4770 cho tới i3, đồ hoạ từ GeForce GTX Titan cho tới GTX 660, bộ nhớ RAM 16GB DDR3-1600, ổ cứng 1TB (với 8GB bộ đệm SSD) và kích thước 30,5 cm × 31,5 cm × 7,4 cm.

Một số dòng Steam Machine dự kiến sẽ có mặt trong giai đoạn cuối năm nay.

Thêm vào đó, sự khác biệt phần cứng như vậy – ngoài những rắc rối về tương thích – cũng đồng nghĩa với mức giá sẽ rất chênh lệch giữa các biến thể Steam Machine. Khác với việc bạn chi 399 USD cho một chiếc Playstation 4 và yên tâm mình có “vũ khí” giống với PS4 của đối thủ, điều này hoàn toàn khác với Steam Machine khi cùng mức giá 500 USD, hai cỗ máy có thể… chẳng liên quan gì tới nhau. Điều này sẽ khiến người tiêu dụng gặp khó trong việc lựa chọn sản phẩm và rơi vào tính huống không khác mấy so với việc mua một chiếc máy tính dựng sẵn. Đâu sẽ là loại tốt nhất cho 500 USD, 1.000 USD hay 2.000 USD? Phải chăng nỗ lực đơn giản hoá sản phẩm của Valve đã biến mất?

Người dùng sẽ có gì trong ngày đầu bán ra
Theo lịch trình hiện tại của Valve, những người đã đặt trước chiếc PC chơi game chạy hệ điều hành Steam OS này sẽ nhận được hàng từ ngày 16/10 tới đây. Tới ngày 10/11, những cỗ máy Steam Machine sẽ chính thức được bày bán tại các cửa hàng trên toàn thế giới. Về phần mình, Dell – công ty chủ quản thương hiệu Alienware – đã có bốn lựa chọn (A, B, C, D) trên Steam Store cho Steam Machine với giá từ 479 USD cho tới 750 USD với bốn cấu hình từ chip lõi kép Core i3, RAM 4GB, ổ cứng 500GB cho tới chip lõi tứ Core i7, RAM 8GB. Tất cả đều sử dụng chip đồ hoạ nVIDIA GeForce GTX (chưa công bố cụ thể) và bộ nhớ DDR3L. Về phần mình, Syber cũng có ba cấu hình với giá từ 499 USD cho phiên bản Core i3 cho tới 729 USD cho bản với Core i5. Riêng mẫu Core i7 của hãng dù có giá lên tới 1.419 USD nhưng… vẫn chưa là gì với Tiki của Falcon Northwest. Thương hiệu “sành điệu” này niêm yết Steam Machine với giá từ 1.999 USD cho tới tận 4.999 USD với cấu hình gồm Core i7-4790K, GeForce GTX Titan-Z, RAM 16GB, tản nhiệt nước, ổ lưu trữ 8TB (SSD), hỗ trợ ép xung…, thừa đủ cho việc xơi tái Unreal Tournament 2015 ở độ phân giải 4K và 60Hz. Nếu chỉ muốn thử sức với SteamOS, bạn cũng có thể mua rời tay cầm Steam Controller với giá 49 USD.

Steam Machine ROG GR8S của ASUS trình diễn hồi tháng 3 vừa qua.

Bên cạnh những máy đã có thể đặt hàng trước, nhiều thương hiệu khác cũng từng trưng bày các sản phẩm Steam Machine khá ấn tượng trong Hội thảo các nhà phát triển trò chơi 2015 (GDC 2015) – dù nhiều trong số họ chưa hé lộ lịch bán sản phẩm cụ thể. Ngay từ tháng 3, ASUS đã hé lộ mẫu máy ROG GR8S của mình với cấu hình khá mạnh gồm tuỳ chọn chip Intel Corei5/i7, đồ hoạ GeForce GTX 900, RAM 4GB-16GB DDR3, ổ SSD đến 512GB hoặc ổ cứng đến 1TB, tích hợp Wifi 802.11ac và Miracast…

Mạnh mẽ nhất trong nhóm Steam Machine tiên phong có lẽ là Chronos của Origin PC với cấu hình đồ hoạ kép (SLI-Edition) với hai card GeForce GTX Titan, bộ nhớ RAM 32GB, hệ thóng lưu trữ 14TB (kết hợp cả SSD và HDD), hỗ trợ khởi động kép cả SteamOS lẫn Windows. Tuy nhiên cỗ máy này lại khá đồ sộ so với mặt bằng chung – một điều dễ hiểu. Trong khi đó, nhỏ gọn và mạnh nhất có lẽ chính là sản phẩm của Zotac với đồ hoạ GeForce 970M, chip Intel Skylake thế hệ mới (khi ra mắt). Tuy nhiên với mức giá dự kiến 1.000 USD, đây hẳn sẽ không là lựa chọn của những người đơn thuần tò mò với nền tảng Valve.

PC World VN, 09/2015
 

PCWorld

console, máy chơi game, steam machine, thiết bị chơi game


© 2021 FAP
  2,366,461       1/790