(PCWorldVN) BlackBerry vẫn tiếp tục kinh doanh không có lãi cho dù họ vừa tung ra loạt điện thoại mới. Nhưng có những dấu hiệu cho thấy hãng đang chuyển hướng đầu tư.
Thêm một lần nữa, CEO của BlackBerry, John Chen, vừa cho biết ông dự định sẽ dẹp mảng kinh doanh điện thoại thông minh của BlackBerry. Cách đây gần 1 năm, ông cũng đã từng nói như thế và đã rất hiệu quả khi người dùng biết đường “liệu cơm gắp mắm”.
Và câu nói ngụ ý ấy đã tác động trực tiếp đến doanh số của BlackBerry. Tính đến nay, mỗi năm lượng thiết bị BlackBerry bán ra chưa đến 3,5 triệu chiếc, chỉ bằng số lượng thiết bị Apple bán ra trong 5 ngày, mặc dù BlackBerry có đưa ra vài model mới.
Chiếc điện thoại thông minh mới nhất của họ mà họ từng để rò rỉ thông tin từ hồi tháng 2 đầu năm nay khi hướng đến kiểu thiết kế cổ điển, cũng không giúp được doanh số BlackBerry khá lên. Chen từng xót xa khi cầm giới thiệu trên tay chiếc điện thoại mới mà ông gọi là BlackBerry Priv. Có lẽ ông cũng không đặt nhiều kỳ vọng vào Priv. Mà lý do chính lớn nhất đó là Priv là điện thoại nền Android, nên không có thêm những tính năng bảo mật chuyên biệt cần có, không an toàn hơn so với một chiếc BlackBerry bàn phím cứng truyền thống. Nhưng chính ông Chen đã mô tả những khả năng mà Priv có được, tương đương với dòng điện thoại Knox dựa trên Android của Samsung.
Nói tóm lại, Priv ít an toàn hơn BlackBerry truyền thống và bảo mật kém hơn một chút so với iPhone. Nếu một doanh nghiệp nghĩ rằng iPhone hoặc Samsung Galaxy S vẫn chưa đủ bảo mật thì đừng nên bận tâm tới Priv.
Chính CEO của BlackBerry cũng không tin tưởng hãng sẽ phục hồi được trong thị trường tiêu dùng. |
Nhưng cộng đồng lại bàn tán sôi nổi một điểm nhấn khác của Priv là bàn phím trượt vật lý mới của nó. Rõ ràng là thị trường vẫn có người yêu thích bàn phím vật lý hơn một bàn phím ảo, nhưng các nhà sản xuất điện thoại nền Android đã bỏ loại thiết kế bàn phím cứng kiểu này cách nay vài năm (vì thực sự bàn phím cứng không tăng được doanh số bán hàng). Rất có thể Priv sẽ là đích ngắm cho đối tượng thực sự chuộng loại bàn phím cứng kiểu này.
Có một vấn đề lớn hơn khác: nếu ngay cả một CEO vẫn chưa tin tưởng vào sản phẩm của mình thì làm sao cho kẻ khác tin vào được? Chen đã nói rõ điều này nhiều lần rằng ông không thấy thiết bị BlackBerry có tương lai gì cả.
Vì số lượng thiết bị BlackBerry cứ ngày một giảm dần, nên đã đến lúc Chen phải đưa ra chiến lược kinh doanh hướng phần mềm và bỏ đi mảng kinh doanh phần cứng. BlackBerry hiện vẫn theo đuổi chiến lược kinh doanh này khi thâu tóm vài công ty trong thời gian qua, mà mới đây nhất là Good Technology. Rõ ràng, đây là dấu hiệu cho thấy công ty đang chuyển trọng tâm kinh doanh, chuyển hướng dòng vốn. BlackBerry muốn tập trung hướng đến trở thành nhà cung cấp giải pháp truyền thông bảo mật và phần mềm cho doanh nghiệp hơn.
Vài cơ quan chính phủ và nhà cung cấp an ninh thực sự cần một mức bảo mật mạnh, kết hợp cả thiết bị BlackBerry và hạ tầng quản lý tập trung của BlackBerry. Đó là lý do mà Mật vụ Mỹ không để cho tổng thống Obama sử dụng iPhone của ông.
Khi BlackBerry dẹp bỏ mảng kinh doanh thiết bị BlackBerry thì có nghĩa là họ sẽ không kinh doanh thiết bị cho người dùng và doanh nghiệp nữa. BlackBerry có thể sẽ trở thành nhà cung cấp thiết bị chuyên dụng, chỉ bán theo hợp đồng của chính phủ. Những loại thiết bị kiểu này sẽ là một phần trong giải pháp nền tảng bảo mật thông tin chung, có giá hàng ngàn USD cho mỗi thiết bị, sẽ mang về lợi nhuận BlackBerry. Và khách hàng lớn của họ rất có thể là các tổng thống, thủ tướng các nước, nội các chính phủ hay những tổ chức đặc thù.
bảo mật doanh nghiệp, BlackBerry, chiến lược kinh doanh, kinh doanh, Smartphone