Kinh tế

Miễn thuế kinh doanh nhà trọ, phòng trọ: Chính quyền địa phương phải sâu sát

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 204/2013/NĐ-CP trong đó có nội dung miễn thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2013 và 2014 đối với hộ, cá nhân kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho thuê đối với công nhân, người lao động, sinh viên, học sinh...

Công nhân là một trong những đối tượng có nhu cầu thuê nhà trọ, phòng trọ cao.
Công nhân là một trong những đối tượng có nhu cầu thuê nhà trọ, phòng trọ cao.

Cụ thể, các hộ, cá nhân kinh doanh thuộc diện được miễn thuế khoán GTGT nêu trên phải bảo đảm các điều kiện: Thuộc đối tượng nộp thuế GTGT theo phương pháp khoán; cam kết giữ ổn định mức giá cho thuê nhà trọ, phòng trọ trong năm 2013 và năm 2014 không cao hơn mức giá tháng 12 năm trước liền kề. Các hộ, cá nhân cũng phải niêm yết công khai giá cho thuê nhà trọ, phòng trọ tại cơ sở kinh doanh và thông báo cho chính quyền xã, phường nơi kinh doanh và cơ quan thuế quản lý trực tiếp biết về việc đã thực hiện mức giá không cao hơn mức giá tháng 12 năm trước liền kề ngay từ ngày 1-1-2013.

Trong những năm qua, tình hình kinh tế khó khăn, giá cả thị trường liên tục tăng… khiến nhiều đối tượng có thu nhập thấp như công nhân, học sinh, sinh viên gặp khó khăn trong cuộc sống. Vì vậy, việc miễn thuế đối với các trường hợp trên được cho là hợp lý. Bà Đỗ Thị Hoàng Ly, một chủ nhà trọ trên đường Hòa Minh 7, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu cho biết: Trong điều kiện khó khăn chung, việc các hộ, cá nhân kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho thuê được miễn thuế sẽ góp phần bình ổn giá phòng trọ, qua đó cùng chia sẻ bớt khó khăn với người trọ. Bởi những người ở thuê nhà trọ phần lớn là công nhân, học sinh, sinh viên… đến từ các địa phương khác, thu nhập thấp. 

Tuy nhiên, để bảo đảm sự công bằng giữa các đối tượng thụ hưởng, các cấp chính quyền cần phải giám sát chặt chẽ nội dung các quy định trên.

Ông Nguyễn Tấn Xuân, Tổ trưởng TDP số 10, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn cho rằng: Chính quyền sở tại có vai trò rất lớn trong việc thực thi việc miễn thuế này, bởi họ chính là người nắm rõ số lượng phòng cho thuê, số hộ cho thuê cũng như giá cả của từng hộ cho thuê trên địa bàn. Qua đó, tham mưu đề xuất với Hội đồng tư vấn thuế cũng như cơ quan thuế về việc miễn, giảm như thế nào cho công bằng, hợp lý.

Trên thực tế, không ít hộ, cá nhân kinh doanh nhà trọ, phòng trọ thường xuyên tăng giá phòng, nhà trọ…, nhất là thời điểm cuối năm, bước sang năm mới. Bởi đây cũng là lúc nhiều mặt hàng khác tăng giá, nên các chủ nhà trọ thường vin vào lý do này để tăng giá theo. Trong khi đó, thuế GTGT và TNCN ở lĩnh vực này đã được miễn.

Trong vai người đi thuê nhà trọ, chúng tôi ghé dãy nhà trọ nằm phía sau trụ sở Công an phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn hỏi thuê căn phòng chừng 12m2 và được chủ nhà trọ ra giá 1 triệu đồng/tháng, giá điện, giá nước tự tính theo đồng hồ. Mặc dù trước đó, qua tham khảo với những sinh viên đang trọ ở đây, chúng tôi được biết giá cuối năm 2013 chỉ có 800.000 đồng/tháng. Đem điều này thắc mắc thì được chủ nhà trọ trả lời: Cuối năm giá gì cũng tăng nên giá nhà trọ cũng phải tăng theo.

Theo ông Xuân, để bảo đảm sự công bằng giữa các chủ nhà trọ, cơ quan chức năng, đoàn thể cũng như các địa phương cần kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, nhất là mỗi khi họp, sinh hoạt tổ dân phố, nên mời các chủ nhà trọ tham gia để cùng nhau trao đổi. Các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện miễn thuế cần quản lý chặt hồ sơ khai báo miễn thuế phòng trọ. Vì có nhiều chủ nhà trọ đăng ký với địa phương không tăng giá nhưng thực tế vẫn âm thầm tăng giá… Đồng thời cũng cần quản lý chặt các trường hợp tạm trú ở nơi khác đến làm nhà cho thuê trên địa bàn. Có như vậy, thì chính sách của Nhà nước về thuế mới được thực thi một cách hiệu quả.

Bài và ảnh: PHƯƠNG UYÊN

.
Đà Nẵng

© 2021 FAP
  65,928       1/346