Sống khỏe

Đề nghị chuyển tàu vỏ thép chưa bàn giao đã hỏng cho chủ mới

TTO - Do chủ tàu Trần Văn Liên không có khả năng trả nợ cho ngân hàng nên cơ quan chức năng Quảng Nam đề nghị chuyển giao con tàu vỏ thép chưa bàn giao đã hỏng, nằm bờ hơn 2 năm nay cho chủ mới.

Đề nghị chuyển tàu vỏ thép chưa bàn giao đã hỏng cho chủ mới - Ảnh 1.

Tàu vỏ thép của ông Liên nằm bờ hơn 2 năm nay - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Ngày 31-5, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Quảng Nam cho hay vừa có văn bản gửi tỉnh này về việc giải quyết vướng mắc liên quan đến tàu vỏ thép QNa-94679  của ngư dân Trần Văn Liên (xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam).

Ông Liên là chủ tàu vỏ thép 16,5 tỉ đồng chưa được bàn giao, mới chạy thử nhưng tàu bị hỏng hệ thống đẩy thủy đồng bộ (máy chính) phải nằm bờ hơn hai năm nay.

Theo ông Ngô Tấn - phó giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Quảng Nam, ngày 23-5, Sở đã tổ chức cuộc họp có sự tham gia của đại diện các bên liên quan: Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Quảng Nam, BIDV Chi nhánh Quảng Nam, Công ty Cổ phần Đóng tàu Bảo Duy (Công ty Bảo Duy), chủ tàu Trần Văn Liên... để giải quyết các vướng mắc liên quan đến việc bàn giao tàu này, giải quyết dứt điểm chi phí đóng tàu giữa hai bên: Công ty Bảo Duy và chủ tàu Trần Văn Liên.  

Công ty Bảo Duy có kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng can thiệp để công ty nhanh chóng bàn giao tàu cho ông Liên và buộc các bên liên quan nhanh chóng thanh toán dứt điểm các khoản tài chính cho công ty.

Tuy nhiên, theo công văn của BIDV Chi nhánh Quảng Nam, khoản vay của ông Liên đã thành nợ quá hạn kể từ tháng 12-2016 và hiện đã chuyển sang nợ xấu, sẽ không được Nhà nước cấp bù lãi suất.

Ngoài ra, TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên bản án phúc thẩm đối với việc kiện tụng về sự cố máy chính đẩy tàu, nhưng bên công ty Liên Á, chịu trách nhiệm đền bù tổn thất máy chính cho ông Liên hiện vẫn chưa thi hành án.

Vụ việc dự báo công ty Liên Á có thể tiếp tục kháng nghị lên Tòa án cấp cao, nên có thể kéo dài thời gian thực hiện.

Ông Tấn cho hay theo đánh giá của BIDV Quảng Nam, trong tình hình hiện nay, ông Liên không có khả năng trả nợ cho ngân hàng. Đồng thời, theo quy định về cho vay hiện hành của ngân hàng, đối với các khoản vay quá hạn thì ngân hàng không thể tiếp tục giải ngân.

"Để đảm bảo quyền lợi của các bên và để tàu cá vỏ thép này có thể hoàn thiện để vươn khơi khai thác, giảm tổn thất và tăng hiệu quả sử dụng, Sở đề nghị UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 67 của tỉnh cho phép chuyển giao tàu cá này cho chủ tàu mới nhận tàu, nhận nợ" - ông Tấn cho hay.

Trước đó như Tuổi Trẻ Online phản ảnh, sau khi chạy thử vào tháng 3-2016, dù chưa được bàn giao, chiếc tàu của ông Liên đã hỏng máy chính.

Chiếc tàu do công ty Cổ phần đóng tàu Bảo Duy đóng và công ty TNHH dịch vụ kỹ thuật Liên Á cung cấp máy chính.

Sau khi xảy ra sự cố, các bên liên quan đã tiến hành nhiều cuộc họp nhưng vẫn không tìm được tiếng nói chung. Vì thế ông Liên đã kiện công ty đóng tàu và cung cấp máy chính ra tòa.

Tháng 8-2017 TAND TP Tam Kỳ (Quảng Nam) đã buộc công ty Bảo Duy đền bù máy chính cho tàu.

Công ty này kháng cáo và đến tháng 1-2018, TAND tỉnh Quảng Nam xét xử phúc thẩm và tuyên công ty Liên Á phải bồi thường máy mới.

Vụ kiện dai dẳng hai năm qua đã khiến chủ tàu điêu đứng, không sản xuất được và nợ nần chồng chất.

Tuổi trẻ

© 2021 FAP
  1,266,447       3/874