TTO - Ngành hàng không thế giới được dự báo sẽ đạt doanh thu 824 tỉ USD, nâng lãi ròng đến 38,4 tỉ USD trong năm 2018. Đây là mức doanh thu và lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay của ngành này.
Thống kê diễn biến chi phí nhiên liệu và lãi ròng ngành hàng không từ năm 2002 đến nay theo số liệu của IATA - Đồ họa: V.T
Tại Hội nghị lần thứ 74 của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) và Hội nghị thượng đỉnh vận tải hàng không thế giới đang diễn ra ở Sydney, Úc, IATA đã công bố các báo cáo về tình hình phát triển ngành hàng thế giới.
Trong đó, IATA cho biết tổng doanh thu ngành hàng không toàn thế giới năm 2017 đã đạt đến 754 tỉ USD, tăng 6,3% với năm 2016.
Từ thực tế kinh doanh và các biến động về chi phí, IATA đưa ra dự báo khá khả quan về thị trường hàng không năm 2018.
Cụ thể, IATA dự báo ngành này sẽ có tốc độ tăng trưởng đến 9,4%, đạt tổng doanh thu 824 tỉ USD trong năm 2018, đẩy lãi ròng lên 38,4 tỉ USD, tương ứng với mức tăng trưởng 4,7%.
Đây được coi là mức doanh thu và lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay của ngành hàng không.
Ông Alexandre de Juniac, Tổng giám đốc IATA, khẳng định: "Nền tảng tài chính của ngành hàng không hiện đang mạnh hơn bao giờ hết. Lợi nhuận bình quân của ngành đã và dần đi vào ổn định".
Ông Alexandre de Juniac, Tổng giám đốc IATA trả lời báo chí tại buổi khai mạc hội nghị - Ành: V.H
Tuy nhiên, sự phát triển của công nghiệp hàng không cũng đang đối mặt với không ít thách thức.
Trong đó, đáng chú ý là sự chênh lệch trong phát triển. Báo cáo cho thấy gần một nửa lợi nhuận của ngành công nghiệp hàng không được tạo ra tại thị trường Bắc Mỹ.
Chính sách bảo hộ của một số nước làm hạn chế các liên doanh quốc tế.
Đặc biệt, chi phí nhiên liệu liên tục biến động. Nhiều thời điểm giá xăng tăng khá cao. Điển hình như năm 2017, giá xăng máy bay đã tăng đến 25%.
Điều này đã tác động trực tiếp chi phí cũng như lợi nhuận của ngành này. Đó là chưa kể các loại phí hàng không, thuế ngày càng nhiều.
Ông Alexandre de Juniac cho biết ngành hàng không trên thế giới đang tìm mọi cách để cân đối các khó khăn này.
"Các hãng đã đầu tư để phát triển nhiều tùy chọn để đáp ứng mọi khả năng về tài chính của hành khách, yêu cầu về vận chuyển hàng hóa cũng như các yêu cầu khác về kinh doanh" - ông Alexandre de Juniac phân tích.
Hội nghị của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) và Hội nghị thượng đỉnh vận tải hàng không thế giới là hội nghị được tổ chức mỗi năm một lần tại một quốc gia thành viên khác nhau.
Hội nghị có sự góp mặt của các nhà lãnh đạo cao cấp của 290 hãng hàng không thành viên đến từ 120 nước và vùng lãnh thổ.
Các thành viên của hiệp hội hiện đang đảm nhận 82% lưu lượng hàng không toàn cầu, trong đó có Vietnam Airlines.