TTO - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có kết luận chính thức về tàu ASY2 tông nhau với tàu dồn 2469 tại ga Núi Thành (Quảng Nam).
Hiện trường hai tàu tông nhau tại ga Núi Thành ngày 26-5. Ảnh: T.L.
Nguyên nhân vụ tai nạn được kết luận do quá trình tác nghiệp đón tàu ASY2 thông qua ga trên đường số 2, ban chạy tàu ga Núi Thành và ban lái tàu dồn 2469 không thực hiện đúng qui trình làm đầu máy tàu dồn vượt mốc tránh va chạm dẫn đến vụ tai nạn.
Theo đó, trực ban chạy tàu ga Núi Thành không làm tốt công tác điều hành để trưởng dồn cho tàu dồn 2469 dịch chuyển khi đang tác nghiệp đón tàu ASY2.
Còn trưởng dồn không phổ biến đầy đủ, rõ ràng kế hoạch tác nghiệp chạy tàu tại ga cho các chức danh liên quan, tự ý thực hiện thao tác cắt móc toa xe và cho phép đoàn tàu dồn dịch chuyển sai qui định.
Nhân viên gác ghi thực hiện lệnh dừng dồn tàu chưa đầy đủ, chưa quán xuyến được công việc của mình để đầu máy đoàn dồn vượt mốc va chạm.
Đối với lái tàu dồn 2469 điều khiển tàu dồn khi không có phụ lái tàu; không quan sát tín hiệu phía trước; điều khiển đầu máy trong khi chưa nắm được kế hoạch chạy tàu và dồn tàu trong ga. Trong khi đó, phụ lái tàu dồn lại bỏ đầu máy khi đoàn tàu dồn đang chạy.
Trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho vụ tai nạn: Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình – quản lý ga Núi Thành chịu 55%, còn Chi nhánh Xí nghiệp đầu máy Đà Nẵng - quản lý lái tàu chịu 45% chi phí.
Liên quan đến vụ tai nạn, Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình cũng đã báo cáo kết quả xử lý và đề xuất kỷ luật các chức danh làm sai qui trình và liên đới trách nhiệm.
Với vai trò là người đứng đầu: ông Cao Minh Hỷ - giám đốc chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình, tự nhận hình thức khiển trách.
Ông Nguyễn Thanh Sang - phó giám đốc chi nhánh nhận hình thức kéo dài thời hạn nâng lương.
Chi nhánh sa thải đối với ông Nguyễn Văn Hải - trưởng dồn, cách chức trưởng ga Núi Thành ông Dương Văn Minh. Kéo dài hạn nâng lương, chuyển công tác khác đối với ông Huỳnh Bá Hạt - giám sát an toàn và ông Phạm Minh Tâm - trực ban chạy tàu ga.
Còn ông Hà Văn Lưu - trưởng phòng, ông Nguyễn Tấn Dũng - phó phòng - Kế hoạch kinh doanh - kỹ thuật an toàn và gác ghi Bùi Ngọc Lâm chịu hình thức kéo dài hạn nâng lương.
Trong khi đó, Chi nhánh Xí nghiệp đầu máy Đà Nẵng – đơn vị quản lý lái tàu dồn 2469 liên quan đến vụ tông nhau cũng đang làm báo cáo phân tích và xử lý trách nhiệm gửi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Hình thức xử lý kỷ luật mà các đơn vị liên quan tự đề xuất còn phải chờ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xem xét.
Tàu trật bánh ở ga Yên Xuân do chất lượng sửa chữa
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng vừa có kết luận vụ trật bánh tàu hàng số hiệu 2486 ở ga Yên Xuân (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) ngày 26-5. Đây là một trong 4 vụ sự cố, tai nạn xảy ra liên tiếp từ ngày 24 đến ngày 27-5 vừa qua.
Nguyên nhân vụ trật bánh được xác định do chất lượng sửa chữa hàn đắp gờ bánh xe số 2 của toa xe 431746 không đảm bảo. Trong quá trình sử dụng, gờ bánh xe đã nứt, vỡ dẫn đến trật bánh. Trách nhiệm thuộc về Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội – đơn vị quản lý tàu hàng.