Sống khỏe

Xe khách: Cứ kiểm tra là ra vi phạm

TTO - Lúc vắng khách, các xe khách liên tỉnh tháo bớt ghế, giường để chở hàng hóa. Ngược lại, lúc đông khách, nhà xe lại tăng thêm ghế, giường. Nhiều xe thiếu búa thoát hiểm, thiếu bình chữa cháy...

Xe khách: Cứ kiểm tra là ra vi phạm - Ảnh 1.

Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM kiểm tra xe khách ở bến xe Ngã Tư Ga - Ảnh: Lê Tuấn

Đây là những vi phạm của các nhà xe mà cơ quan chức năng đã phát hiện qua những lần kiểm tra.

Chở dầu trong khoang hành khách

Theo Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, hiện nay các đơn vị kinh doanh vận tải ở bốn bến xe lớn Miền Đông, Miền Tây, An Sương, Ngã Tư Ga không ngừng nâng cao số lượng xe khách có giường nằm. 

Thế nhưng, có một số đơn vị kinh doanh vận tải chưa quan tâm đúng mức đến việc đảm bảo an toàn giao thông. 

Cụ thể là vi phạm quy định về vận tải như tự ý tăng thêm ghế, giường không đúng thiết kế của nhà sản xuất xe, không trang bị đầy đủ các thiết bị đảm bảo an toàn cho hành khách khi có sự cố xảy ra.

Thực tế đã có những hành khách bày tỏ lo sợ khi đi trên xe đò mà nhà xe tháo ghế để chất hàng hóa trong xe. 

Thậm chí có nhà xe để trong khoang xe chở khách những thùng dầu có nguy cơ gây cháy nổ rất cao. 

Một số hành khách lo ngại việc kê thêm ghế, giường sẽ gây khó khăn khi thoát nạn trong trường hợp xảy ra sự cố, tai nạn...

Ông Lê Văn Tuấn - đội trưởng Đội 7, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM - cho biết qua kiểm tra tại bến xe Ngã Tư Ga phát hiện chủ xe tháo bớt giường nằm để chở hàng trong khoang hành khách. Khi lập biên bản, chủ xe thừa nhận vi phạm và cho rằng vì xe ít khách nên đã nhận chở thêm hàng hóa để bù đắp chi phí. 

Giải thích thêm về tình trạng này, giám đốc một hợp tác xã vận tải ở TP.HCM cho rằng vào những tháng thấp điểm, thiếu khách thì nhà xe tháo ghế, giường ra để chở hàng hóa. Còn vào dịp lễ, tết có đông khách thì nhà xe kê thêm ghế, giường để tăng doanh thu, bù đắp những tháng ế ẩm...

Trong các đợt kiểm tra xe chở khách từ tháng 8-2017 đến nay, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết đã kiểm tra 1.198 xe, lập biên bản 74 xe vi phạm. 

Trong đó, có 36 xe vi phạm thiếu bình chữa cháy hoặc bình chữa cháy quá hạn sử dụng, 20 vụ xe tháo ghế để chở hàng hoặc tăng thêm ghế chở khách, 6 trường hợp thiếu búa thoát hiểm... 

Có một số trường hợp nhà xe cất búa thoát hiểm trong cabin xe, không treo ngay cửa kính như quy định.

Nhà xe giải thích họ phải làm chuyện vô lý này vì có trường hợp hành khách lấy búa hoặc trẻ em dùng búa gõ vỡ cửa kính...

Thấy mất an toàn, báo ngay đường dây nóng

Ông Lê Hồng Việt - phó chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM - cho biết bên cạnh việc phạt tiền các xe tháo ghế, giường hoặc tăng thêm ghế, giường trên xe, thanh tra sở còn yêu cầu chủ xe phải đưa xe đi kiểm định lại mới cho xe phục vụ khách. 

Tuy nhiên, lãnh đạo một số trung tâm đăng kiểm xe cho rằng điều đáng lo là sau khi kiểm định, nhà xe có thể tháo bớt hoặc tăng thêm ghế, giường để kinh doanh. Vì vậy, vấn đề chính là chủ xe phải có ý thức chấp hành quy định về vận tải hành khách.

Lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm xe còn khuyến cáo rằng vấn đề quan trọng để bảo đảm an toàn cho hành khách là nhà xe cần phải thực hiện đúng quy định của nhà sản xuất xe như không lắp đặt thêm các thiết bị sử dụng điện trên xe. 

Cụ thể là không lắp các thiết bị để sạc điện thoại di động, không lắp thêm màn hình hát karaoke, thiết bị biến điện 24V thành điện 220V vì nguy cơ chập đường dây điện không đạt tiêu chuẩn sẽ gây nên cháy nổ rất cao.

Người dân sẽ làm gì khi đi trên những xe chở khách không đảm bảo an toàn giao thông? Theo ông Lê Hồng Việt, bà con đi trên xe có thể điện thoại đến đường dây nóng của Ban An toàn giao thông ở địa phương gần nhất để các đơn vị chức năng có biện pháp ngăn chặn và xử lý xe vi phạm.

Xử lý xe khách vi phạm: Phải túm 'người có tóc' Xử lý xe khách vi phạm: Phải túm "người có tóc"

TT - Tại hội nghị về công tác đảm bảo an toàn giao thông trong hoạt động vận tải xe khách liên tỉnh trên địa bàn Hà Nội do Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức ngày 24-8, nhiều ý kiến cho rằng để chấn chỉnh hoạt động của xe khách phải có những chế tài mạnh hơn và xử lý cả chủ doanh nghiệp vận tải.

Tuổi trẻ

© 2021 FAP
  1,218,023       1/706