Công ty Cổ phần Vincom Retail (Mã VRE) đã tổ chức đại hội cổ đông đầu tiên, sau khi niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM.
Vincom Retail tổ chức đại hội cổ đông đầu tiên. Ảnh: M.H
Tại sự kiện, Hội đồng quản trị đơn vị này đã báo cáo về tình hình kinh doanh trong năm 2017 và kế hoạch kinh doanh năm 2018.
Cụ thể, từ TTTM đầu tiên Vincom Center Bà Triệu ra đời vào cuối năm 2004, đến hết tháng 2-2018, đơn vị này đã sở hữu và vận hành 46 TTTM hiện diện tại 24 tỉnh, thành trên cả nước. Riêng trong năm 2017, đơn vị này đã khai trương 15 TTTM mới (10 Vincom Plaza và 5 Vincom+).
Theo các chuyên gia, đây là một trong những nhà phát triển, sở hữu và vận hành TTTM lớn nhất Việt Nam với 1,2 triệu m2 tổng diện tích mặt bằng bán lẻ.
Tháng 11 vừa qua, đơn vị này đã đưa hơn 1,9 tỷ cổ phiếu lên niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM. Đây được coi là sự kiện niêm yết nổi bật trên thị trường chứng khoán Việt Nam năm qua, khi ngay lập tức, mã VRE lọt vào Top 10 cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất thị trường, được tạp chí uy tín thế giới Finance Asia vinh danh là thương vụ đầu tư vốn cổ phần thành công nhất châu Á – Thái Bình Dương năm 2017 và tạp chí IFR Asia trao giải Chào bán vốn thị trường cận biên châu Á năm 2017.
Có thể nói, đây là doanh nghiệp vận hành trung tâm thương mại đầu tiên tại Việt Nam đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán.
Theo báo cáo, năm 2017, tổng doanh thu của đơn vị này đạt 5.518 tỷ đồng, trong đó doanh thu cho thuê mặt bằng bán lẻ đạt 4.455 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2016, chủ yếu đến từ việc đưa vào vận hành 15 TTTM mới trong năm 2017 và cải thiện hiệu quả vận hành của các TTTM đã khai trương năm 2016.
Đại diện đơn vị này cho biết, năm qua có 115 triệu lượt khách hàng đến mua sắm và giải trí, tăng 42% so với năm 2016.
Ngoài ra, thương hiệu Vincom đã lọt Top 3 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam năm 2017 do Brand Finance bình chọn và thuộc Top 50 thương hiệu có giá trị thương hiệu lớn nhất Việt Nam. Tính tới thời điểm hiện tại, đây là địa chỉ được lựa chọn bởi các thương hiệu thời trang quốc tế lớn như Zara, H&M, Zara, H&M, Pull&Bear, Stradivarius, Massimo Dutti, Old Navy, H Connect… làm nơi ra mắt người tiêu dùng Việt Nam trên toàn quốc trong năm 2017.
Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2018, đơn vị này đặt mục tiêu tiếp tục là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực phát triển, sở hữu và quản lý mặt bằng bán lẻ và duy trì thị phần số 1 Việt Nam
Theo đại diện Vincom Retail, đơn vị này sẽ tăng độ phủ tại các tỉnh, thành phố, quận huyện với mục tiêu khai trương và vận hành từ 20 - 30 TTTM mới trong năm 2018, nhằm góp phần thay đổi thói quen mua sắm và tiêu dùng tại các địa phương.
"Trong đó, dự án TTTM Vincom Center Landmark 81 tại Vinhomes Center Park với đài quan sát trên cao hứa hẹn sẽ trở thành biểu tượng mới của ngành bán lẻ Việt Nam; và dự án TTTM Vincom Center Liễu Giai tại Vinhomes Metropolis sẽ là điểm kết nối giữa các quận trung tâm sầm uất của Hà Nội", vị này cho biết.
Các cổ đông Vincom Retail cũng đã thông qua nhiều nội dung quan trọng như: báo cáo tài chính năm 2017 đã được kiểm toán, báo cáo kế hoạch kinh doanh năm 2018, báo cáo về hoạt động của hội đồng quản trị năm 2018, bầu Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2018 – 2023...
Theo đại diện Vincom Retail, năm 2018, đơn vị này tiếp tục áp dụng các nguyên tắc quản trị 5 Hóa của Tập đoàn Vingroup trong quản trị và vận hành, bao gồm: "Hạt nhân hóa – Chuẩn hóa – Đơn giản hóa – Tự động hóa – Chia sẻ hóa".
"Nguyên tắc quản trị này là kim chỉ nam cho việc xây dựng định hướng phát triển về nhân sự, quản trị và hạ tầng trong năm 2018, hướng đến một bộ máy tinh gọn nhưng mạnh mẽ với đội ngũ lãnh đạo tinh nhuệ, nhiệt huyết và đội ngũ CBNV là hạt nhân lan tỏa giá trị tinh thần thương hiệu Vincom", vị này cho biết.