Kinh doanh

Khánh Linh 'The Face': Đẩy bản thân đến giới hạn để biết đam mê là gì

Từng được biết đến với danh hiệu "nữ hoàng look book", Khánh Linh đang hoạt động như một influencer, một fashionista đa năng.

Khi nhìn vào Nguyễn Đặng Khánh Linh - một cô gái đến từ Hà Nội, ít ai biết rằng cô đã từng tốn rất nhiều thời gian để tìm được đam mê của bản thân mình trước khi trở thành một influencer (người ảnh hưởng) đa năng như hiện tại. Con đường đến với thành công của cô cũng không phải "toàn màu hồng" như mọi người vẫn nghĩ.

Khánh Linh hiện là một influencer, một fashionista đa năng.

Khánh Linh hiện là một influencer, một fashionista đa năng.

- Bạn đã đến với con đường trở thành một influencer như thế nào?

- Linh đã từng trải qua rất nhiều lựa chọn khác nhau để tìm được con đường phù hợp với mình. Khi mới bắt đầu bước chân vào trường Đại học, tôi lựa chọn học Kế toán - ngành học mà tôi nhanh chóng nhận ra không phù hợp với một người đam mê sự sáng tạo và không thích ngồi một chỗ như mình. Tôi hiểu rằng tôi không thể cố gắng đi theo một thứ mình không thích, nên đã quyết định dành thời gian đại học của mình thử càng nhiều thứ càng tốt, va chạm với thế giới nhiều để hiểu rằng mình cần gì, điều gì phù hợp với mình. 

Từ bé đến lớn, tôi được bố mẹ khá chiều. Tuy nhiên sau đó có một khoảng thời gian, bố tôi bị bệnh nặng. Tôi nhận ra khi người thân trong gia đình gặp biến cố, mình phải trưởng thành hơn nhiều. Tôi là con gái cả. Khi bố đứng giữa ranh giới cái sống và cái chết, tôi nghĩ mình phải là người đỡ đần cho mẹ và em, trở thành trụ cột trong gia đình.

Vừa để tìm ra đam mê thực sự, vừa để giúp đỡ gia đình, tôi làm đủ thưc việc, thử nhiều nghề như làm gia sư, kinh doanh chó cảnh, rồi công việc chụp mẫu đến rất tình cờ. Sau đó, tôi chọn trở thành một influencer đa năng và nhận ra đây là công việc phù hợp nhất với bản thân mình ở thời điểm hiện tại.

- Nhiều người cho rằng influencer không được coi là một nghề. Quan điểm của Khánh Linh như thế nào?

- Đối với tôi, influencer là công việc có thể tạo cảm hứng cho nhiều người xung quanh và mang lại giá trị tích cực cho cuộc sống. Để trở thành một influencer không dễ, đó là cả một quá trình nỗ lực lâu dài, xây dựng hình ảnh và thương hiệu cá nhân một cách nghiêm túc. Với tôi, mọi công việc tạo ra giá trị tích cực cho xã hội, mang về nguồn thu nhập xứng đáng đều được coi là một nghề.

Tôi thích sáng tạo, học hỏi từ thế giới xung quanh và chia sẻ với mọi người, và may mắn là trên con đường tìm tòi của tôi, tôi có chút danh tiếng và được mọi người chú ý lắng nghe những chia sẻ của mình. Chia sẻ chính là cho đi, và khi cho đi, điều tôi nhận lại là sự quan tâm, chia sẻ của mọi người. Đó là điều khiến tôi ngày càng yêu công việc mình đang làm.

- Để trở thành influencer là cả một quá trình nỗ lực lâu dài, bạn gặp khó khăn gì khi bắt đầu lĩnh vực này?

- Khi bắt đầu một điều gì đó lạ lẫm, chắc chắn sẽ có rất nhiều khó khăn ập đến. Những thứ tôi đang làm đều là những thứ mới mẻ, không phải điều tôi đã tưởng tượng hay ước mơ từ trước. Tôi phải học hỏi liên tục, phá bỏ cái tôi của bản thân để tiếp thu cái mới mỗi ngày. Tôi cũng nhiều lần lâm vào hoàn cảnh phải xoay sở một mình, nhưng tôi nhận ra chính những tình huống đó khiến tôn trưởng thành và "cứng" hơn rất nhiều. Xa gia đình tưởng như một khó khăn, nhưng tôi thấy dám đi xa, dám đương đầu một mình là đã vượt qua được ranh giới của bản thân. Và tôi muốn vượt qua nhiều ranh giới khác nữa.

- Gia đình hỗ trợ Linh những gì khi bạn quyết định dấn thân làm nghề?

- Gia đình tôi là gia đình cơ bản bình thường, bố mẹ đều làm nhà nước. Tôi đã phải chăm chỉ rất nhiều để có được ngày hôm nay. Việc đi chụp mẫu giúp tôi tiết kiệm được một khoản ổn để tiếp tục những dự định riêng của mình. Tôi có nhiều quyết định không theo mong muốn của bố mẹ, ví dụ như học kế toán nhưng sau đó lại kinh doanh, tham gia nghệ thuật. Ban đầu bố mẹ rất lo lắng vì thấy tôi vất vả, đi sớm về khuya. Có những ngày tôi ra khỏi nhà từ 7 giờ sáng đến 12 giờ đêm mới về, làm việc liên tục mấy nên mệt rã rời. Bố mẹ có khuyên tôi tiền không phải là điều quan trọng nhất, tuy nhiên cũng hỗ trợ, chăm sóc cho tôi rất nhiều.

Là một influencer, Linh có cơ hội gặp gỡ nhiều người thành công đến từ mọi ngành nghề.

Là một influencer, Linh có cơ hội gặp gỡ nhiều người thành công đến từ mọi ngành nghề

- Một influencer luôn đòi hỏi sự chỉn chu nhất định. Vậy nguyên tắc khi làm việc của Linh là gì?

- Nguyên tắc của tôi là không bao giờ có câu trả lời "không", việc gì cũng có cách để làm, chỉ cần mình thực sự cố gắng. Từ việc đi dự Fashion Week tại Paris một mình cho đến chuyện tự quay và dựng vlog,... tôi luôn lấy việc chinh phục bản thân làm động lực để cố gắng hơn. Tôi rất kém công nghệ nhưng lại không thể chấp nhận được chuyện người khác có thể làm được mà tôi thì không. Ngay cả khi việc di chuyển nhiều nơi khiến cơ thể bị ảnh hưởng: da biểu tình, khô ráp và sạm hơn; mắt thâm quầng vì làm việc tới khuya; cơ thể mệt mỏi do lệch múi giờ, tôi cũng cố gắng lấy lại thể trạng và sức khỏe một cách nhanh nhất. Tôi chấp nhận hết thử thách và áp lực như vậy vì muốn tuổi trẻ của mình được trải nghiệm nhiều nhất có thể.

- Việc trở thành một influencer, một fashionista đã mang lại cho Linh những trải nghiệm gì?

- Điều may mắn khi làm việc trong lĩnh vực này là tôi có cơ hội gặp gỡ nhiều người thành công đến từ mọi ngành nghề, vì thế bản thân tôi học hỏi được rất nhiều từ họ, tôi cũng có cơ hội được trải nghiệm những sản phẩm mới, những dịch vụ tốt nhất. Những điều này quả thực là món quà vô giá đối với tôi.

Tôi nhớ nhất kỷ niệm lần đầu tiên tham dự Louis Vuitton Show vào đầu năm 2019, lần đầu tiên tôi đứng trong một khán phòng không có lấy một người quen biết, xung quanh là những con người từ khắp nơi trên thế giới, những ngôi sao, người có sức ảnh hưởng cực lớn. Tôi nhận ra rằng hoá ra trong năm qua tôi đã đi xa được đến thế, và sau lần đó, tôi có thêm động lực để tiếp tục cố gắng.

Khánh Linh tại Louis Vuitton Show 2019

Khánh Linh tại Louis Vuitton Show 2019

- Theo bạn, đam mê đóng vai trò như thế nào trong thành công của mỗi người? 

- Đó là yếu tố lớn nhất đối với mỗi bản thân chúng ta, bởi vì những yếu tố khác ta không điều khiển được. May mắn hay hoàn cảnh đều có thể thay đổi cuộc đời một người, nhưng để đón nhận được sự thay đổi đó, bản thân bạn cũng phải là một người "đã sẵn sàng", nghĩa là đã đủ kĩ năng, đủ "tốt" để may mắn tới và đưa bạn đi xa. Đam mê là thứ bạn có thể điều khiển được, chọn được.

Ngoài ra, bạn phải đẩy bản thân đến giới hạn để biết được đam mê của mình là gì. Có câu nói rằng, bạn hãy lựa chọn công việc mà bạn sẵn sàng chịu khó, chịu khổ vì nó. Tôi quan niệm là thế. Tôi cũng nghĩ ngoài đam mê, các bạn trẻ luôn nhớ đừng đặt cái tôi cao quá, hãy mở lòng ra đón nhận cái mới, chắc chắn bạn sẽ thu về nhiều trải nghiệm thú vị.

Khánh Linh 'The Face': Đẩy bản thân đến giới hạn để biết đam mê là gì

Một ngày chuẩn nhẹ của Khánh Linh với LG gram.

Đối với Khánh Linh, một ngày 24 giờ dường như không đủ. Tất bật với những lịch quay dày đặc cùng công việc đòi hỏi sự di chuyển liên tục, cô vẫn luôn giữ tinh thần vui tươi và năng lượng dồi dào đến cuối ngày. Bí quyết của cô chính là phong cách sống trẻ trung, nhẹ nhàng hóa mọi thứ và một "trợ thủ đắc lực" – chính là chiếc laptop LG gram. "Mỗi tháng tôi có trung bình 5 chuyến bay, hàng ngày đi làm từ sáng tới khuya, nên rất cần một chiếc laptop pin khoẻ, dùng được cả ngày. Đó là lý do tôi lựa chọn LG gram. Đặc biệt hơn nữa, chiếc laptop này cũng trở thành một phụ kiện thời trang đặc biệt, giúp tôi tự tin hơn mỗi lần đi công tác hay gặp mặt khách hàng" - Khánh Linh chia sẻ.

"Tôi sống - Tôi đam mê" là chuyên mục do Công ty điện tử LG Electronics Việt Nam tài trợ thực hiện trên báo điện tử Vnexpress với sự đồng hành cùng dòng sản phẩm Laptop LG gram. Sản phẩm được nhiều doanh nhân, bạn trẻ lựa chọn làm hành trang trong công việc. LG mong muốn tạo ra sân chơi thú vị để các bạn trẻ Việt Nam, chia sẻ về những niềm đam mê, những dự án tâm huyết mà mình đang theo đuổi và nỗ lực thực hiện.

Nếu bạn đang phát triển một dự án riêng ở các lĩnh vực công nghệ cao, sản phẩm của truyền thống quê hương, cửa hàng thương hiệu, trang trại sạch, tổ chức chương trình thiện nguyện lên vùng núi cao... hãy gửi bài viết về địa chỉ startup@vnexpress.net. Dự án của bạn sẽ được chia sẻ với cộng đồng để thương hiệu, sản phẩm lan tỏa tới nhiều người.

VNExpress

Khánh Linh, The Face, LG Gram


© 2021 FAP
  183,349       1/346