Thế giới

Triệu phú bị lên án vì tiêm tranh vaccine Covid-19

Người dân Canada kêu gọi trừng phạt vợ chồng triệu phú bay tới một cộng đồng hẻo lánh để nhận vaccine Covid-19 dành cho người da đỏ.

Eodney Baker, giám đốc điều hành casino và vợ, nữ diễn viên Ekaterina Baker, đã thuê máy bay tới Beaver Creek, cộng đồng gồm 100 người da đỏ thuộc lãnh thổ Yukon ở Canada hôm 21/1. Tại đây có một nhóm y tế đang cung cấp vaccine Moderna cho người dân địa phương, bao gồm người cao tuổi thuộc dân tộc WRFN.

Tại cơ sở dã chiến, vợ chồng Baker đã vờ làm nhân viên một nhà nghỉ địa phương để nhận vaccine. Họ bị bắt ở sân bay Whitehores, thủ phủ Yukon, khi định về nhà tại Vancouver, British Columbia.

Eodney Baker, giám đốc điều hành casio và vợ, nữ diễn viên Ekaterina Baker. Ảnh: Facebook/Baker

Eodney Baker, giám đốc điều hành casio và vợ, nữ diễn viên Ekaterina Baker. Ảnh: Facebook/Baker

Hai người bị phạt hành chính vì vi phạm Đạo luật Các biện pháp Khẩn cấp của Yukon, nhưng các nhà lãnh đạo cộng đồng địa phương cho rằng khoản tiền phạt 1.800 USD chẳng đáng là bao với đôi vợ chồng giàu có.

"Những hành động thế này thể hiện sự thiếu tôn trọng trắng trợn, làm bộc lộ tính ích kỷ của triệu phú và vợ ông ta, khi ăn cắp vaccine từ nhóm dân tộc dễ bị tổn thương và đẩy toàn bộ cộng đồng, dân tộc và khu vực vào rủi ro", Kluane Adamek, một trong những lãnh đạo của cộng đồng người da đỏ tại Yukon, nói.

"Hành động hèn kém này phải bị trừng phạt. Các nhà chức trách nên cảnh cáo những ai đang có ý định thực hiện một hành vi đáng khinh như vậy sẽ không được tha thứ".

Marc Miller, bộ trưởng các vấn đề người da đỏ liên bang Canada, cảm thấy "ghê tởm" trước hành vi của vợ chồng Miller.

"Tôi không rõ họ đã nghĩ gì. Số lượng vaccine có hạn và vì một nguyên nhân nào đó, người ta định chơi chiêu trò với hệ thống phân phối. Đó là hành vi bất công và sai lầm", ông nói.

Sau khi có thông tin bị phạt, Baker đã từ chức khỏi công ty GCGC, đơn vị điều hành các trường đua và sòng bạc khắp Canada. Theo thông tin của Globe and Mail, Baker đã kiếm được hơn 35,7 triệu USD từ cổ phiếu trong 13 tháng qua. Ông ta cũng mong đợi khoản lương 21,8 triệu USD sau khi hoàn tất thương vụ bán lại công ty cho cho một công ty Mỹ cuối năm nay.

Các nhà lập pháp Yukon kêu gọi xem xét lại luật hiện hành để đảm bảo không ai có thể lặp lại hành vi tương tự. Sở y tế British Columbia cho hay hai vợ chồng Baker sẽ phải đợi tiêm mũi vaccine thứ hai vào cuối mùa hè năm nay, khi có đủ vaccine cho lứa tuổi này.

Hồng Hạnh (Theo Guardian)

VNExpress

triệu phú, vaccine, người da đỏ, Chính trị xã hội thế giới, Tin


© 2021 FAP
  1,087,266       1/507