Khi con đã lớn

Những ngày 'rau mùi'

PNCN - Bác sĩ ơi, trong tháng có hai lần “cô bé” của con có mùi: lần trong mấy ngày hành kinh và lần giữa hai kỳ nguyệt san. Mặc dù giữ vệ sinh khá kỹ và sử dụng cả nước rửa phụ khoa “chuyên dùng”

Một nữ sinh 14 tuổi (Q.3, TP.HCM)

Khi bước vào tuổi dậy thì, thỉnh thoảng khứu giác của phe kẹp tóc bị làm phiền bởi những mùi lạ ở các vùng kín trên người như hai hõm nách, khu “tam giác mật”. Chẳng người con gái nào có mùi giống nhau, mà mỗi người - như từng loại hoa - lại có một mùi hương riêng. Đừng ghét bỏ mà hãy chăm sóc cơ thể mình cẩn thận, nó sẽ tạo ra nét đặc trưng dễ thương đấy cháu ạ!

Chắc cháu cũng biết, trong cơ thể phụ nữ có hai nơi là mắt và âm đạo được tạo hóa ban cho cách tự bảo vệ tuyệt vời. Bên trong âm đạo có một thảm vi khuẩn dòng họ Lactobacilli sử dụng gylcogen của lớp tế bào bề mặt âm đạo tạo thành acid lactic, đảm bảo độ pH luôn là acid giúp chống lại mọi tác nhân gây bệnh. Đồng thời, chủng vi trùng này còn tạo ra “nước oxy già”, một loại dung dịch diệt trùng.

Nếu cháu không giữ sạch sẽ, cả việc vệ sinh quá kỹ (mà không đúng cách) sẽ khiến cho đám vi khuẩn bên ngoài tấn công, và nếu những vi khuẩn đang sống nơi đây thua trận thì viêm nhiễm sẽ xảy ra. Lúc ấy thì “vùng tam giác” của cháu có thể từ ngứa ngáy đến sưng tấy và có mùi. Bên trong, cổ tử cung luôn tiết ra một chất dịch màu trắng trong có nhiệm vụ tổng vệ sinh vùng cấm, nhưng chính nó cũng là nguồn trung gian lôi kéo vi trùng gây bệnh. Vào thời kỳ rụng trứng, cổ tử cung sản sinh ra một chất dịch trong suốt, trơn, dính như lòng trắng trứng, có thể có màu vàng nhạt hoặc hồng nhạt, mùi ngậy ngậy, để đảm bảo quá trình thải hồi được dễ dàng hơn.

Do có nhiều tuyến tiết dịch với những khe kẽ, nếp gấp, âm đạo chính là địa bàn đóng quân của đội quân nấm và vi khuẩn, gây ẩm ướt. Đặc biệt trong những “ngày mưa”, đội quân này phát triển mạnh mẽ về số lượng. Khu vực này lại kín đáo, thiếu oxy và luôn “kín cổng cao tường” nên những chất bẩn và cặn bã rất dễ lưu lại. Đó là những nguyên nhân cơ bản gây viêm nhiễm phụ khoa cho nhiều bạn gái. Ở mức nhẹ, sẽ có triệu chứng ra huyến trắng nhiều, có mùi, ngứa, mẩn, nóng, có mụn đỏ nhỏ và lâu dần cháu sẽ cảm thấy đau. Nếu không khám và chữa, bạn gái có thể sẽ bị nhiễm trùng “ngược dòng” lên gây bệnh cho tử cung, vòi trứng, buồng trứng.

Cháu cần tắm rửa và vệ sinh thân thể mỗi ngày ít nhất một-hai lần, có thể dùng xà phòng loại ít kiềm, nhưng đừng dại dột dùng nước rửa phụ khoa đặc chế khi chưa có lời khuyên của thầy thuốc nhé. Sau mỗi lần tiêu tiểu, chỉ cần rửa bằng nước sạch và dùng khăn bông thấm khô vì bản thân “cô bé” đã có khả năng tự làm sạch rồi. Cháu nên sử dụng quần lót chất liệu cotton thấm hút tốt, và nhớ thay hàng ngày. Thay băng vệ sinh thường xuyên trong kỳ “nguyệt san”: bốn-năm tiếng/lần. Nếu phát hiện dấu hiệu bất thường (mùi tanh lạ, mùi hơi men, dịch tiết màu vàng hoặc xanh…) ở nơi đó, cháu nên đến bệnh viện để khám.

 Bác sĩ HOA TIÊU 

www.phunuonline.com.vn

âm đạo, tiết dịch


© 2021 FAP
  339,432       1/420