Khi con đã lớn

Con nổi loạn, mẹ nổi giận

PN - Chị chưa nói dứt câu, con gái đã càu nhàu cắt ngang: “Con biết rồi!”. Đang định nhắc con gái nhớ mang theo nón vì dạo này trời trưa nắng gắt nhưng thái độ của con gái làm chị im bặt.

Con gái chị năm nay đã mười lăm tuổi. Tuy rằng với chị con gái còn rất nhỏ dại nhưng đôi khi ngắm con trong bộ áo dài trắng tinh khôi chị vẫn thoáng giật mình, con bé đã lớn phổng thành thiếu nữ rồi.


Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nhớ mới hồi nào con bé còn nước mũi tèm lem, bận chiếc đầm hồng cương quyết nắm chặt gấu áo mẹ không buông. Mặc cho bà nội và bố ra sức năn nỉ dỗ ngọt con bé vẫn khăng khăng đòi theo mẹ. Chị hạnh phúc ôm lấy “tài sản quý giá nhất” và tin chắc rằng không còn thứ gì trên đời đủ sức mạnh chia rẻ tình mẹ con chị. Vài tháng đầu, cha của con bé còn đến thăm và chu cấp đầy đủ. Sau dần dần thưa bớt rồi cắt đứt hẳn.

Có dăm ba lần vô tình đụng mặt nhau ngoài đường, con bé mừng quýnh gọi ba khản cả cổ. Vậy mà người đàn ông ấy – người từng giành giật nuôi con với chị - thậm chí còn không thèm ngoái lại nhìn. Chị chẳng ngạc nhiên lắm khi thấy thái độ bạc bẽo của con người ấy. Nhưng nhìn gương mặt non nớt đau khổ của con gái, lòng chị đau thắt. Từ thời khắc đó chị đã tự hứa sẽ yêu con luôn cả phần cha nó và cố gắng bù đắp không chỉ phần vật chất mà cả tình cảm con bị mất mát.

Cuộc sống đơn thân không dễ dàng gì nhưng chị vẫn cố gắng làm việc để con gái thua bạn kém bè. Ngoài sự yêu chiều ra chị còn sắm sửa cho con rất nhiều từ quần áo đến điện thoại, máy tính bảng. Tất cả luôn là mới nhất, hiện nhất. Trong khi bạn bè chỉ được mười ngàn đến trường mỗi sáng thì con chị có hẳn năm chục ngàn với lời dặn: “Thích ăn gì thì mua nha con, đừng nhịn”.

Khi con bé còn nhỏ, hai mẹ con chị như đôi bạn thân, lúc nào cũng ríu rít kể đủ chuyện trên đời. Nhiều đêm hai mẹ con rủ nhau thức khuya để xem bộ phim yêu thích. Nhưng rồi từ khi nào con bé bỗng trở nên lạnh lùng và xa cách. Những lời tâm sự giữa mẹ và con gái thưa dần và thay vào đó là những câu nói cộc lốc, hằn học của cả hai. Lúc đầu vì nghĩ con đang tuổi dậy thì, tâm lý dở dở ương ương nên chị thông cảm.

Tuy nhiên, chị càng nhẫn nhịn thì con bé càng quá quắt. Nó thậm chí còn dám lớn tiếng quát lại khi chị dặn dò, đi chơi nhớ về sớm con nhé. Lần đầu tiên thấy thái độ hỗn hào của con, chị không kềm nổi sự tức giận và vung tay…Cũng là lần đầu tiên bị mẹ đánh, con bé ôm mặt khóc tức tưởi rồi chạy vụt đi.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Khi đã bình tâm lại, chị cũng chạy lao ra đường kiếm con nhưng thất thần quay về vì không thấy bóng dáng con đâu. Đêm đó chị mất ngủ và cảm nhận sự đắng ngắt khi bị con quay lưng. Trời gần sáng, con chị quay về cùng với nhỏ bạn thân và khóc lóc xin lỗi mẹ. Chị vòng tay ôm lấy con, nghẹn ngào.

Sau lần đó, tình cảm giữa hai mẹ con chị càng trở nên xa cách. Hình như cả hai đều không tìm được tiếng nói chung. Con bé cho rằng chị quan tâm quá mức đến đời tư của mình, chuyện gì cũng dặn dò từng chút một như một đứa con nít. Con bé thấy phiền nên một câu nói bình thường của chị cũng khiến con bé khó chịu. Còn với chị thì con mình ngày trở nên ương bướng và khó bảo. Thế nên dù rất quan tâm thì chị cũng làm biếng hỏi han con.

Đã rất nhiều lần chị muốn nối lại tình cảm mẹ con bằng những lời hẹn ăn nhà hàng hay đi dạo trung tâm mua sắm. Nếu là ngày xưa hẳn con bé sẽ thích thú reo hò còn bây giờ con bé tỏ ra mệt mỏi và không muốn đi. Sau cuộc hôn nhân thất bại, điều chị khao khát duy nhất là làm tròn vai người mẹ, mang lại hạnh phúc cho con cũng như cho chính bản thân mình. Nhưng nhìn con ngày càng lớn càng xa rời chị, chị cảm thấy bất lực và vô vọng. Chị mong tuổi nổi loạn này sớm qua mau để mẹ con chị lại là đôi bạn thân ríu rít như ngày xưa.

LÊ ANH

Mẹ và con gái là mối quan hệ rất thân, nhưng đôi khi giữa hai mẹ con cũng có nhiều “niềm riêng làm sao nói hết”. Báo Phụ Nữ mong được làm chiếc cầu nối để mẹ và con gái trao đổi tâm tình với nhau. Hãy viết ra những gì mẹ muốn nói với con gái, con gái muốn thưa với mẹ để mẹ con mình luôn có nhau trên đời.

Kính mời các bạn gửi bài, ý kiến, qua các địa chỉ:

- Trang chủ của phunuonline.com.vn, vào mục Gửi bài ở cuối trang
- Hoặc theo địa chỉ: truongsonpntp@yahoo.com
- Hoặc viết vào phần Bình luận phía dưới mỗi bài của chuyên đề

Trân trọng cảm ơn

www.phunuonline.com.vn

nổi loạn, nổi giận, hạnh phúc, bất lực, dậy thì


© 2021 FAP
  673,597       2/838