Quốc tế

Lãnh đạo hai miền Triều Tiên quyết tâm cải thiện quan hệ liên Triều

(ĐNĐT) - Ngày 4-1, một quan chức cấp cao Triều Tiên cho biết, Triều Tiên đã "quyết chí" trong việc cố gắng cải thiện quan hệ liên Triều,

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-un đã có bài phát biểu hiếm hoi nhân dịp năm mới 2014. Ảnh: Theguardian.com

Phát biểu trên tờ báo Triều Tiên, Rodong Shinmun, ông Kang Ji-yong, một quan chức ngang cấp Bộ trưởng trong Ủy ban Hòa bình thống nhất Triều Tiên cho biết: “Chúng tôi quyết tâm mạnh mẽ trong mọi nỗ lực nhằm đạt được sự thống nhất tổ quốc bằng cách cải thiện quan hệ giữa hai miền Triều Tiên trong sự hợp tác gần gũi với phía Nam và các kiều bào hải ngoại”.

Trước đó, hôm 1-1, trong bản Thông điệp năm mới của mình, nhà lãnh đạo Kim Jong-un kêu gọi một “bầu không khí thuận lợi” để cải thiện quan hệ với Hàn Quốc và quyết sẽ tạo ra các nỗ lực mạnh mẽ nhằm phấn đấu cho một quan hệ tốt hơn.

Với lời hứa “nỗ lực tích cực” để hiểu được “sự cần thiết của Thông điệp đầu năm” và đưa nó vào thực tiễn, ông Kang nhấn mạnh rằng, năm 2014 sẽ là một cơ hội để đạt được “những tiến bộ mạnh mẽ” trong phong trào thống nhất tổ quốc.

Ngày 3-1, phát biểu tại cuộc họp đầu năm với các quan chức cấp cao của chính phủ và các lãnh đạo chính trị, Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-hye cho rằng: “Năm 2014 là năm Ngựa Xanh đầu tiên trong chu kỳ 60 năm theo lịch Trung Quốc. Trong năm quan trọng này, chúng ta phải xây dựng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, nơi căng thẳng cùng nỗi đau chia cắt vẫn còn đó và phải mở ra một thời kỳ thống nhất”.

Tổng thống Park cũng nhấn mạnh tới quyết tâm cải thiện quan hệ liên Triều thông qua cái mà bà gọi là quá trình tin cậy trên Bán đảo Triều Tiên, vốn kêu gọi mở rộng trao đổi xuyên biên giới thông qua các biện pháp xây dựng niềm tin.

Quang Hiển (Theo Yonhap)

.
Đà Nẵng

© 2021 FAP
  11,780       1/504