Phong cách

Mẹ chồng nhỏ to với các con dâu

Trước kia làm dâu mẹ cứ tưởng thời gian trôi chậm lắm nhưng do mẹ sống vui nên câu nói: 'Hết đời bà, già đời tôi' nay đã xưa rồi. Chẳng mấy lúc con lại có 10 năm, 20 năm ngày cưới.

Kim Oanh Phan

Khi mẹ bằng tuổi "các cô" cũng tấp tểnh lấy chồng, cũng thật nhiều bỡ ngỡ nên các con đừng sợ, hãy nên nhớ, người muốn biết rồi cái gì cũng biết, khi yên ấm gia đình các con sẽ thấy chẳng sợ thử thách nào. Sau mọi cố gắng, gia đình các con cũng sẽ được hạnh phúc.

Khi còn ở nhà bà ngoại, mẹ chỉ phụ cho các chị nên chẳng biết nấu nướng thế nào, sau chú ý thực hành rồi mẹ cũng trở thành người nấu ăn khéo léo... Nay thấy các mẹ chồng chê con dâu vụng nấu ăn, mẹ tự thấy mình không nên thế vì nếu được nhìn mẹ chồng làm, chắc các con dâu hứng thú học theo nhanh lắm. Cốt nhất là tạo ra các bữa ăn vui vẻ, đừng mặt nặng mày nhẹ, cau có, ăn vàng bạc chồng con cũng chẳng màng.

Trước kia mẹ và con đều giống các phụ nữ có chồng: đều làm dâu rồi sinh con cái, khi mang thai có lúc cũng chạnh lòng vì ai cũng ngóng trông em bé và đôi lúc bị quên mất người vượt cạn một mình chịu mọi gian nan... Nhưng điều đó hình như là quy luật, biết như vậy để mẹ và con thông cảm với nhau hơn.

Mẹ chẳng tìm hiểu trước khi mẹ làm dâu có ai đã đến, vì mẹ luôn kiêu hãnh: mình mới thực sự là người vợ đàng hoàng. Mẹ luôn thể hiện mình là "bà chủ" của gia đình nhỏ. Điều này rất quan trọng, để cho thấy lúc chống chếnh - chồng cũng không thể cất bước lạc đường.

Mẹ nghĩ con không cần lo khác máu tanh lòng, cứ cho tình cảm trước con được nhiều hơn thế. Sau này có các con dâu rể - con luôn hãnh diện vì mình cũng đã làm dâu rất khôn ngoan.

me-chong-nho-to-voi-cac-con-dau

Mẹ giống con lúc đầu: luôn thu mình và nhạy cảm lo lắng vô cớ - hãy cứ sống chan hoà, có sao sống vậy chẳng nên cố gắng để làm vừa lòng tất cả - mỏi mệt mãi có khi lại buông trôi tất... Chỉ cần sống chân thành là được mãi lâu bền.

Là phụ nữ có chồng, con chẳng nên kết giao với bạn là nam giới. Luôn nhớ: vợ chồng còn là duyên số nữa - sự tôn trọng và tự hào về người chồng của mình rất cần cho dù chồng có it nhiều khuyết điểm thì sự nể trọng sẽ làm anh ta tiến bộ sửa xấu nhanh hơn con so sánh với người đàn ông khác...

Khi mẹ làm dâu, làm vợ mới biết: lúc này sức khoẻ và sự dẻo dai quan trọng hơn sắc đẹp và thân hình. Đàn ông họ sợ người vợ luôn căng thẳng và mệt mỏi... Nếu có lúc họ chùng xuống không phải do họ phản bội, mà là họ chẳng thể hứng thú với người vợ hay kêu ca, cằn nhằn khi cuộc sống mới bắt đầu...

Có sức khoẻ dẻo dai do tôi luyện trong sinh hoạt hàng ngày, con chẳng còn sợ chồng về cả nghĩa đen và nghĩa bóng... Nhiều cặp vợ chồng chọn cách sống hài hoà, họ luôn ríu rít bên nhau như mới cưới, chẳng lo ai khen chê xấu đẹp bao giờ.

Khi có con, con hãy biến đứa trẻ ấy thành sợi dây nối tình cảm gia đình. Hãy hài hoà ý kiến và lắng nghe chứ đừng o bế một mình cho vất vả rồi cũng từ đứa trẻ mà rạn nứt tình cảm: người thiệt thòi vẫn chỉ là phụ nữ mình.

Từ xưa ai chẳng nói "con hư tại mẹ cháu hư tại bà". Và người xưa còn nói: "có con mọn, mẹ chịu miếng đậm miếng nhạt" đâu phải là ăn uống, đó là sự thiệt thòi về mọi mặt mà phụ nữ ai cũng từng trải qua... Có con, không ỷ lại nhưng cùng đừng o bế - vì đứa trẻ con nên bỏ qua mọi sự cho chồng con được yên vui.

Mẹ đôi khi luôn lo thái quá, có nặng lời khó chịu cũng không phải muốn ghét bỏ ai... Cái xấu nhất của các mẹ chồng cũng do kỳ "tiền mãn"... rồi lo con cái tiêu pha hoang phí, rồi lại mắc căn bệnh trầm kha của phụ nữ Việt nam: con có vợ vẫn cứ xông vào dạy bảo. Mẹ nghĩ nếu mẹ chồng nào "đặc biệt" không nói làm gì, còn nhiều bà chỉ do không biết cách yêu con thế nào cho phải - nên luôn bị dị nghị của các nàng dâu.

Người ta cũng đề cao mẹ con mình qua câu nói: "Giàu vì bạn, sang vì vợ", rồi lại nói câu: "Đàn ông thành công đều có phụ nữ sau lưng", rồi câu "Một bàn tay không tạo ra tiếng vỗ". Mẹ đã qua nên khẳng định với con: dù chồng con là một người rất bình thường, nếu người vợ giúp dập, có thể anh ta cũng sẽ có thành công nhiều đấy. Chẳng thế từ xưa, người đời vẫn nói chúng ta có thể nghiêng nước nghiêng thành (đây là sức mạnh tiềm ẩn chỉ chúng ta mới biết)... Đừng bao giờ tự ti về phụ nữ mình con nhé!

Trước kia làm dâu mẹ cứ tưởng thời gian trôi chậm lắm nhưng do mẹ sống vui nên câu nói: "Hết đời bà, già đời tôi" nay đã xưa rồi. Chẳng mấy lúc con lại có 10 năm, 20 năm ngày cưới. Và lúc các con lớn lên, con chẳng bao giờ lo ai rỉ tai với chúng về cách con làm dâu... Lúc đó con sẽ thấy mình đã sống thật khôn ngoan, tự mua cho mình sức khoẻ, niềm vui và gia đình hạnh phúc.

Vài điều viết vui vui chia sẻ kinh nghiệm làm dâu và làm mẹ chồng cho các bạn sắp và đã và đang làm dâu: thực ra không đến nỗi sợ hãi hoặc khó khăn. Các bạn hãy mở lòng và có cái nhìn thông cảm, sự bao dung và buông bỏ sẽ làm tất cả đều tốt hơn. Hãy nghĩ chúng ta đều là phụ nữ cả mà thôi!

NgoiSao.net

mẹ chồng, nàng dâu, chia sẻ bài học, Kim Oanh Phan - Mẹ chồng nhỏ to với các con dâu


© 2021 FAP
  5,171,169       7/850