Phong cách

Bài toán cộng trừ bậc tiểu học gây tranh cãi

Phép toán cộng trừ, đơn giản được phụ huynh đăng lên mạng xã hội kèm theo chia sẻ: 'Thế này là cô sai hay trò sai?'.

Cách đây không lâu, Facebooker Tươi Phạm đăng tải ảnh chụp một bài toán tính nhanh chỉ có phép cộng, trừ của học sinh tiểu học kèm theo câu hỏi: “Thế này là cô sai hay trò sai thế các mẹ?”.

bai-toan-cong-tru-bac-tieu-hoc-gay-tranh-cai

Theo đó, đề bài toán là: "Tính nhanh: 66 - 6 + 7 + 23 - 18 + 2 = ?"

Đáp án mà học sinh đưa ra cho đề bài này là 74. Tuy nhiên, theo phần sửa bút đỏ của giáo viên thì phải ghép các cụm số vào với nhau cho tròn số, rồi mới tiến hành cộng, trừ, lúc này kết quả là 70. 

bai-toan-cong-tru-bac-tieu-hoc-gay-tranh-cai-1

Bài toán đã mở ra nhiều cuộc tranh luận trên các diễn đàn. Đại đa số đều đồng tình với kết quả 74 mà học sinh đưa ra, bởi lẽ: "Trong toán học có quy luật, nhân chia trước, cộng trừ sau, tính từ trái qua phải. Ở đây phần giáo viên nhóm để theo một kiểu tính nhanh là không đúng. Thoạt nhìn 2 nhóm đầu thì không có vấn đề gì. Nhưng đến nhóm thứ 3 là -18+2 nhóm này không thể cho kết quả là 20 được vì chỉ ra kết quả là 16. Nếu muốn tính riêng nó thì đặt dấu trừ (-) ra trước dấu ngoặc sẽ thành -(18-2) = -16, lúc này 90 -16 = 74. Cách thực hiện thì đúng nhưng cần phải xem dấu của biểu thức thì mới có thể nhóm được. Vậy nên kết quả vẫn phải là 74", Facebooker Lê Công Viên bình luận. 

Nickname Teddy lại cho rằng cách tính của cô giáo là đúng: “Theo cách tính của bậc tiểu học thì vẫn nhóm được mà các bác, lúc này các cháu đã học số âm đâu mà đổi dấu trong ngoặc. Hồi tiểu học tôi mà tính nhanh thì cũng ra kết quả 70”.

Tài khoản Ngoc An Nguyen còn hài hước cho rằng: “Tính theo thứ tự thì là 74, nhưng đáp án của cô giáo lại là 70. Chắc do đề bài yêu cầu tính nhanh chứ không phải tính đúng nên kết quả của cô giáo chắc vẫn chấp nhận được. Nhưng thử hỏi cô, nếu đây là cách tính công, tính tiền lương cho cô thì cô có chịu không”.

Maruko Chan

NgoiSao.net

tiểu học, bài toán, đáp án - Bài toán cộng trừ bậc tiểu học gây tranh cãi


© 2021 FAP
  3,361,463       1/407