Thế giới

B-52 Mỹ lần đầu tới Trung Đông sau khi Biden nhậm chức

Oanh tạc cơ B-52 lần đầu thực hiện sứ mệnh "phô diễn sức mạnh" trên bầu trời hàng loạt quốc gia Trung Đông sau khi Tổng thống Biden nhậm chức.

Hai oanh tạc cơ thuộc Không đoàn Oanh tạc số 2 cất cánh từ căn cứ không quân Barksdale tại bang Louisiana ngày 26/1, bay qua không phận Israel, Jordan, Arab Saudi và khu vực vịnh Ba Tư gần Qatar rồi trở về Mỹ. Các tiêm kích của Jordan, Arab Saudi cùng biên đội chiến đấu cơ trên tàu sân bay USS Nimitz tham gia hộ tống hai chiếc B-52.

Chuyến bay qua Trung Đông của hai oanh tạc cơ B-52 diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức. Biden đang nỗ lực tìm cách xử lý vấn đề Iran, sau nhiều tháng căng thẳng giữa Tehran với chính quyền của cựu tổng thống Donald Trump.

4 tiêm kích F-15 của Arab Saudi hộ tống oanh tạc cơ B-52 của Mỹ, ngày 26/1. Ảnh: USAF.

4 tiêm kích F-15 của Arab Saudi hộ tống oanh tạc cơ B-52 của Mỹ, ngày 26/1. Ảnh: USAF.

Một quan chức quân đội Mỹ cho biết chính quyền Biden sẽ đưa ra một số quyết định về vấn đề Iran trong thời gian tới. Chuyến bay của hai chiếc B-52 qua Trung Đông hôm 26/1 "không nhằm ứng phó với bất cứ sự cố hay mối đe dọa cụ thể nào" và được lên kế hoạch từ trước, song thời gian triển khai "được xác định dựa trên giá trị răn đe sau lễ nhậm chức" của Biden.

Quan chức này cho biết các lo ngại khác bao gồm khả năng Iran thực hiện hành động trả thù các cựu quan chức dưới thời Trump, hoặc tìm cách gây áp lực với quân đội Mỹ ở Trung Đông trong những ngày đầu của chính quyền Biden.

Mỹ nối lại các chuyến bay của oanh tạc cơ mang tính răn đe Iran từ tháng 11/2020. Chuyến bay hôm 26/1 là lần đầu tiên oanh tạc cơ B-52 bay qua khu vực Trung Đông sau khi Biden nhậm chức.

Hai lần gần nhất B-52 của Mỹ thực hiện nhiệm vụ này là ngày 8/117/1, trong bối cảnh Iran được cho có thể phát động cuộc tấn công nhằm trả thù cho thiếu tướng Qasem Soleimani, tư lệnh đặc nhiệm bị hạ sát tại Iraq tháng 1/2020.

Iran nhiều lần phát thông điệp đe dọa trả thù, bao gồm đoạn tweet của lãnh tụ tối cao Ali Khamenei với đồ họa mô phỏng một máy bay không người lái (UAV) tấn công một người chơi golf với ngoại hình gần giống Trump. Twitter sau đó khóa tài khoản của lãnh tụ Khamenei.

Căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Iran leo thang đến mức nghiêm trọng sau khi Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với quốc gia Trung Đông. Mỹ sau đó tái áp đặt các lệnh trừng phạt gây ra ảnh hưởng nặng nề đối với nền kinh tế Iran, khiến Tehran đáp trả bằng cách phá vỡ các cam kết hạn chế chương trình hạt nhân theo thỏa thuận năm 2015.

Nguyễn Tiến (Theo Drive)

VNExpress

B-52, Trung Đông, Iran, Mỹ, không quân Mỹ, Quân sự, Tin


© 2021 FAP
  515,295       1/1,033