Thế giới

Oanh tạc cơ B-52 Mỹ bay qua Biển Đông

Một oanh tạc cơ B-52H xuất phát từ Mỹ tới Biển Đông, sau đó đáp xuống đảo Guam trên Thái Bình Dương.

Trang Aircraft Spots chuyên theo dõi hoạt động hàng không hôm qua cho biết biên đội oanh tạc cơ B-52H Mỹ mang hô hiệu PEPSI51 và PEPSI52 xuất phát từ căn cứ Barksdale, bang Louisiana, hôm 25/1 để để thực hiện chiến dịch Lực lượng Oanh tạc cơ Đặc biệt (BTF) tại châu Á.

Khi ở trên Thái Bình Dương, PEPSI52 tách biên đội và bay vào Biển Đông từ phía nam Philippines, bay gần quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam rồi vòng qua eo biển phía bắc Philippines để tới Guam, trong khi PEPSI51 hạ cánh thẳng xuống căn cứ không quân Andersen trên đảo.

Oanh tạc cơ B-52H đáp xuống Guam hồi tháng 7/2020. Ảnh: USAF.

Oanh tạc cơ B-52H đáp xuống Guam hồi tháng 7/2020. Ảnh: USAF.

Bộ Quốc phòng Mỹ chưa bình luận về thông tin này. Động thái diễn ra ngay trước khi Trung Quốc tiến hành cuộc diễn tập ngoài khơi bán đảo Lôi Châu và cùng thời điểm nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đang di chuyển trên Biển Đông.

Bộ chỉ huy Chiến lược Mỹ thường tiến hành nhiệm vụ BTF ở nhiều khu vực trên toàn cầu nhằm khẳng định cam kết về phòng thủ tập thể, phối hợp hoạt động với các bộ chỉ huy từng khu vực.

Mỹ gần đây tăng cường hoạt động tuần tra tự do hàng hải trên Biển Đông và thuyết phục đồng minh, đối tác tham gia nhằm bác bỏ yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở vùng biển này. Các hoạt động diễn tập được tổ chức trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung vẫn ở mức cao, khi hai bên liên tục đẩy mạnh hoạt động quân sự trong khu vực, dẫn tới nguy cơ đụng độ từ những sự cố ngoài ý muốn.

Trung Quốc ngày 25/1 chỉ trích việc Mỹ thường xuyên điều máy bay và chiến hạm vào khu vực Biển Đông để "phô trương sức mạnh" và cho rằng hành động như vậy "không có lợi cho hòa bình và ổn định trong khu vực".

Vũ Anh

VNExpress

Mỹ, Biển Đông, oanh tạc cơ, Quân sự, Tin


© 2021 FAP
  515,345       1/348