Thế giới

Hàng chục nghìn cử tri rời đảng Cộng hòa

Hơn 30.000 cử tri đã rời đảng Cộng hòa từ sau khi đám đông ủng hộ cựu tổng thống Trump gây bạo loạn ở Đồi Capitol hôm 6/1.

Theo các nguồn thạo tin hôm 27/1, số liệu này có thể chỉ là phần nổi của tảng băng chìm vì đây mới là con số thống kê từ một số bang thường xuyên báo cáo và cập nhật thông tin về các cử tri của đảng Cộng hòa.

Làn sóng rời đảng Cộng hòa gần như chưa từng có tiền lệ có thể gây rắc rối cho đảng này khi họ đang cố tìm hướng đi mới sau khi để thua trong cuộc bầu cử tổng thống và mất quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ.

Các cử tri thay đổi đảng không phải điều bất thường, song dữ liệu cho thấy ngay trong những tuần đầu tiên của năm, số thành viên đảng Cộng hòa thay đổi đăng ký cao hơn đảng Dân chủ rất nhiều. Những cử tri này cũng được ghi nhận ở một số bang chiến trường liên quan cuộc đua vào Nhà Trắng và giành quyền kiểm soát quốc hội.

Đám đông ủng hộ Tổng thống Donald Trump tràn vào trong tòa nhà quốc hội Mỹ tại Washington hôm 6/1. Ảnh: AFP.

Đám đông ủng hộ Tổng thống Donald Trump tràn vào trong tòa nhà quốc hội Mỹ tại Washington hôm 6/1. Ảnh: AFP.

Tại Pennsylvania, chỉ trong 25 ngày đầu tiên của năm, gần 10.000 cử tri đã rời đảng Cộng hòa. Trong đó 3.476 người, chiếm khoảng 1/3, đã chuyển sang đảng Dân chủ.

Số cử tri rời đảng Cộng hòa ở Bắc Carolina và Arizona lần lượt là gần 6.000 và 5.000 người. Ở Colorado, 4.500 người đã rời đảng Cộng hòa trong vài tuần qua, trong khi con số này ở Maryland là 2.300 người.

Các cử tri rời đi cũng được ghi nhận ở đảng Dân chủ, song con số này chỉ bằng một phần nhỏ so với đảng Cộng hòa.

Một số văn phòng bầu cử địa phương ở Florida đã báo cáo tình trạng cử tri thay đổi đảng tăng đột biến sau những ngày nổ ra bạo loạn Đồi Capitol. Hai quận ở Miami cho biết 1.000 cử tri đã rời đảng Cộng hòa chỉ hai ngày sau khi xảy ra vụ tấn công, trong khi đó chỉ có 96 cử tri rời đảng Dân chủ cùng thời điểm. Ba quận ở Tampa Bay, gồm Hillsborough, Pasco và Pinellas, cũng ghi nhận hơn 2.000 cử tri rời đảng Cộng hòa, trong khi con số này ở đảng Dân chủ là 306 người.

Chuyên gia bầu cử Michael McDonald tại Đại học Florida cho biết số cử tri thay đổi đảng nhìn chung tương đối nhỏ, như 10.000 người rời đảng Cộng hòa ở Pennsylvania chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong số gần 3,5 triệu cử tri toàn bang. Tuy nhiên, ông nhận định số liệu này cho thấy xu hướng lựa chọn đảng của các cử tri đã thay đổi hoàn toàn so với trước khi diễn ra cuộc bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái.

Đám đông ủng hộ Donald Trump hôm 6/1 đã xông vào tòa nhà quốc hội gây bạo loạn, khiến 5 người chết và hàng chục người bị thương. Cựu tổng thống Mỹ đã bị cáo buộc "kích động bạo loạn" và chuẩn bị đối mặt phiên tòa xét xử ở Thượng viện vào ngày 9/2.

Ngọc Ánh (Theo Hill)

VNExpress

đảng Cộng hòa, cử tri Cộng hòa, bạo loạn Đồi Capitol, cựu tổng thống Trump, Chính trị xã hội thế giới, Tin, Tin nóng


© 2021 FAP
  515,294       1/1,032