Thế giới

Trung Quốc nói diễn tập Biển Đông không liên quan tàu sân bay Mỹ

Đợt diễn tập gần bán đảo Lôi Châu là hoạt động thường kỳ, không liên quan việc tàu sân bay Mỹ đến Biển Đông, theo giới quân sự Trung Quốc.

"Quân đội Trung Quốc luôn giám sát hoạt động của Mỹ trên Biển Đông, những thông tin hiện có cho thấy những đợt diễn tập của Trung Quốc không nhất thiết liên quan đến tàu sân bay Mỹ", Global Times, tờ báo thuộc People's Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm 27/1 dẫn lời một nhà phân tích quân sự giấu tên cho hay.

Quân đội Trung Quốc đã tổ chức ít nhất 4 cuộc diễn tập tại vùng biển gần bán đảo Lôi Châu trong 3 tháng qua, cho thấy khu vực này là nơi thường được sử dụng cho các hoạt động huấn luyện quân sự.

Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của hải quân Mỹ cuối tuần trước thông báo nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã tiến vào Biển Đông từ ngày 23/1 để "thực hiện các chiến dịch thường kỳ".

Ảnh vệ tinh hôm 25/1 cho thấy nhóm tàu sân bay USS Theodore Roosevelt di chuyển gần bãi cạn Scarborough, đồng nghĩa với việc nó ở cách khu vực diễn tập của Trung Quốc hơn 1.000 km.

Tàu đổ bộ Type-071 Trung Quốc diễn tập trên Biển Đông tháng 11/2020. Ảnh: PLA.

Tàu đổ bộ Type-071 Trung Quốc diễn tập trên Biển Đông tháng 11/2020. Ảnh: PLA.

Chuyên gia Trung Quốc giấu tên cho biết cuộc diễn tập được tổ chức trên vùng biển có chiều dài gần 20 km và tiếp giáp với đất liền, cho thấy nó liên quan tới hoạt động phòng thủ bờ biển hoặc tiến công đổ bộ, không phải huấn luyện tác chiến chống tàu sân bay.

Một chuyên gia khác giấu tên nhận định các cuộc diễn tập của Mỹ và Trung Quốc đều được lên kế hoạch từ trước và diễn ra định kỳ, thêm rằng sẽ cần thời gian để chính sách mới của chính quyền Tổng thống Joe Biden được áp dụng vào hoạt động quân sự.

Cục Hải sự Trung Quốc thông báo thiết lập khu vực cấm ở vùng biển phía tây nam bán đảo Lôi Châu vào ngày 27-30/1 để phục vụ diễn tập quân sự. Tuy nhiên, cơ quan này và quân đội Trung Quốc không cung cấp thông tin về quy mô và các nội dung huấn luyện trong đợt diễn tập.

Truyền thông Trung Quốc cho biết các tàu đổ bộ lớp Type-071 gồm Ngũ Chỉ Sơn, Trường Bạch Sơn và Côn Lôn Sơn sẽ tham gia huấn luyện tác chiến và đổ bộ trong đợt diễn tập. Hải quân Trung Quốc cũng dự kiến điều nhiều chiến hạm cho hoạt động này.

Vị trí Trung Quốc dự kiến tổ chức diễn tập sát bán đảo Lôi Châu (màu vàng). Đồ họa: Google.

Vị trí Trung Quốc dự kiến tổ chức diễn tập sát bán đảo Lôi Châu (màu vàng). Đồ họa: Google.

Trung Quốc ngày 25/1 chỉ trích việc Mỹ thường xuyên điều máy bay và chiến hạm vào khu vực Biển Đông để "phô trương sức mạnh" và cho rằng hành động như vậy "không có lợi cho hòa bình và ổn định trong khu vực".

Hồi tháng 7/2020, nhóm tác chiến tàu sân bay Nimitz và Ronald Reagan đã hai lần diễn tập chung tại Biển Đông. Nhóm tác chiến tàu sân bay Ronald Reagan hồi giữa tháng 8 cũng tổ chức diễn tập phòng không trên khu vực Biển Đông, song không công bố vị trí cụ thể.

Vũ Anh (Theo Global Times)

VNExpress

Mỹ, Trung Quốc, Biển Đông, Quân sự, Tin


© 2021 FAP
  515,303       1/1,035