Kinh tế

Đồng Nai tiếp tục "hút" nhà đầu tư?

Từ giữa năm 2019, thị trường bất động sản (BĐS) nhiều nơi đã trở nên trầm lắng, không còn sôi động, nhưng tại Đồng Nai, thị trường được đánh giá vẫn là "ẩn số"...

Từ giữa năm 2019, thị trường bất động sản (BĐS)  nhiều nơi đã trở nên trầm lắng, không còn sôi động, nhưng tại Đồng Nai, thị trường được đánh giá vẫn là “ẩn số”. Các chuyên gia trong lĩnh vực BĐS có nhiều nhận xét trái chiều về thị trường BĐS trong năm 2020, người cho rằng giá sẽ tăng, người lại cho rằng giá giữ nguyên, ít biến động.

Dự án Khu dân cư phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa) là một trong những dự án được khá nhiều người quan tâm. Ảnh: H.Giang
Dự án Khu dân cư phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa) là một trong những dự án được khá nhiều người quan tâm. Ảnh: H.Giang

Trong vòng 3 năm qua, đất đai trên địa bàn tỉnh tăng giá khá cao, giá chuyển nhượng tăng gấp 1,5-8 lần tùy theo loại đất và vị trí. Giá đất ở Đồng Nai không chỉ tăng ở những khu vực đông dân cư, công nghiệp phát triển như: TP.Biên Hòa, các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Vĩnh Cửu mà các địa phương khác cũng tăng cao.

* Ngóng chờ các dự án lớn

Thời điểm năm 2018-2019, BĐS khu vực Đông Nam bộ được cho là đã lên đến đỉnh điểm và có dấu hiệu giảm dần theo chu kỳ và theo quy luật chung. Thực tế, nhiều nhà đầu tư “lướt sóng” đã tìm cách bán sản phẩm để thu hồi vốn nên cung đã có dấu hiệu nhiều hơn cầu. Thế nhưng, riêng Đồng Nai thị trường BĐS chỉ tạm chững lại, giá BĐS vẫn tương đối cao và nhà đầu tư vẫn còn đang trong quá trình “nghe ngóng” thị trường. Nguyên nhân là do các nhà đầu tư đang chờ đợi cú hích từ một số dự án lớn trên địa bàn tỉnh.

Đồng Nai hiện có 300 dự án khu dân cư, trong đó có những dự án lớn được chú ý. Cụ thể, huyện Long Thành có khu dân cư 92 hécta ở xã Long Đức của Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh BĐS Hà An; Khu dân cư xã Bình Sơn gần 50 hécta thuộc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Thuận Lợi; dự án Khu đô thị Amata do Tập đoàn Amata đầu tư. Huyện Nhơn Trạch có dự án Đông Sài Gòn, Đại Phước. Tại TP.Biên Hòa có dự án Aqua City, Khu dân cư Bửu Long...

Sự kiện được các doanh nghiệp, nhà đầu tư thứ cấp trông đợi nhất ở Đồng Nai là khởi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bên cạnh đó là dự án cầu Cát Lái sẽ chốt được thời gian khởi công. Nếu sân bay có thể khởi công đúng thời hạn đã định và cầu Cát Lái công bố thời gian khởi công trong 1-2 năm tới, có thể sẽ làm thị trường BĐS Đồng Nai sôi động trở lại.

Ông Hà Quan Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần phát triển đô thị công nghiệp số 2 - D2D (TP.Biên Hòa) đánh giá: “Nửa đầu năm 2019 là thời điểm đất đai của Đồng Nai lên “cơn sốt”, công ty có dự án Khu dân cư Lộc An tại xã Lộc An (huyện Long Thành) chỉ mở bán trong 1 tuần đã hết hơn 400 nền. Cuối năm 2019 đến nay, thị trường bắt đầu chững lại để chờ đợi động thái từ Sân bay Long Thành. Nếu trong nửa cuối năm nay, sân bay khởi công xây dựng thì BĐS Đồng Nai sẽ thu hút làn sóng đầu tư mới lớn hơn”.

Những công ty có dự án nhà ở, đất nền tại Đồng Nai cũng đang kỳ vọng một số dự án lớn tại Long Thành, Nhơn Trạch, TP.Biên Hòa tiến thêm một bước dài trong lộ trình hoàn tất hồ sơ, thủ tục và định mốc thời gian khởi công. Các thông tin trên có ý nghĩa rất lớn đối với nhà đầu tư thứ cấp, vì quyết định dòng tiền rót vào các sản phẩm BĐS của Đồng Nai.

Ông Khương Nguyễn Đức Huy, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Nhơn Trạch - doanh nghiệp đang thực hiện dự án BĐS lớn tại huyện Nhơn Trạch phân tích, trong nửa đầu năm 2020, giá đất nền, nhà ở sẽ ít có biến động so với cuối năm 2019 và có thể sẽ giảm nhẹ theo xu hướng chung của vùng. Lý do là nhiều người mua đất nền, nhà ở “lướt sóng” tại Đồng Nai đã có một thời gian dài ôm hàng chờ đợi, nhưng các dự án hạ tầng giao thông chưa có chuyển biến nhiều nên nhà đầu tư có thể sẽ phải bán hàng ra để thu hồi vốn.

“Công ty đang thực hiện dự án Đông Sài Gòn ở huyện Nhơn Trạch và dự tính trong năm nay sẽ đưa sản phẩm ra thị trường. Do đó, công ty hy vọng những dự án lớn về hạ tầng trên địa bàn tỉnh có bước chuyển biến đáng kể, như vậy nhà đầu tư sẽ hào hứng và mua nhiều hơn”- ông Huy nói.

* Thị trường sáng giá

Theo một số chuyên gia BĐS, Đồng Nai sẽ tiếp tục là thị trường sáng giá trong năm 2020. Trong khu vực Đông Nam bộ, Đồng Nai sẽ là nơi được quan tâm nhiều nhất, do có nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật lớn của quốc gia, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của tỉnh.

Chủ tịch Hiệp hội BĐS Đồng Nai Nguyễn Thanh Lâm nhận định, năm nay, tuy tín dụng thắt chặt hơn với BĐS nhưng tỉnh vẫn là địa bàn sôi động nhất trong vùng. Lý do là vì kinh tế Đồng Nai có mức tăng trưởng cao, hàng loạt dự án giao thông lớn đang được đốc thúc, đẩy nhanh tiến độ. Đây sẽ là yếu tố giúp nhà đất trên địa bàn tỉnh tiếp tục hấp dẫn nhà đầu tư.

“Thời gian qua, đầu tư nhà, đất tại Đồng Nai đem lại lợi nhuận khá cao vì có nhiều dự án hạ tầng quan trọng. Các doanh nghiệp, tập đoàn được cấp phép dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh đã đón cơ hội bằng cách đẩy tiến độ dự án để sớm có sản phẩm chào bán. Các doanh nghiệp dự tính giá bán sản phẩm tương đương hoặc tăng so với thời điểm hiện nay”- ông Lâm chia sẻ.  

Một thực tế, trong hơn 2 năm qua, các dự án khu dân cư ở Đồng Nai khá đắt hàng, người mua đến từ nhiều tỉnh, thành khác nhau. Đối tượng mua bán phần lớn là lướt sóng, kiếm lời và nhiều người đã thu lợi lớn từ giá nhà, đất tăng cao. Dự báo trong năm 2020, vẫn có nhiều nhà đầu tư thứ cấp sẽ còn để mắt đến Đồng Nai, nếu có các dự án hạ tầng khởi công kết nối với giao thông vùng sẽ tạo ra làn sóng đầu tư nhộn nhịp.

Hương Giang

Đồng Nai

© 2021 FAP
  1,001,024       1/520