Kinh tế

Thống nhất khung bồi thường mặt bằng 2 tuyến đường kết nối Sân bay Long Thành

(ĐN) - Phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) vào chiều 9-1, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đề nghị các cơ quan chức năng phải phối hợp thực hiện thống nhất khung chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng 2 tuyến đường kết nối Sân bay Long Thành.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, cả 2 tuyến đường số 1 và 2 đều được quy hoạch xuất phát từ dự án Sân bay Long Thành và phục vụ kết nối cho sân bay. Do đó, không thể để trên cùng một địa bàn, cùng phục vụ cho Sân bay Long Thành, mà xây dựng 2 tuyến đường lại có 2 khung chính sách đền bù giải phóng mặt bằng khác nhau.

Theo quy hoạch, 2 tuyến đường kết nối Sân bay Long Thành được đầu tư xây dựng bao gồm: tuyến đường số 1 nối từ quốc lộ 51 vào đến Sân bay Long Thành và tuyến số 2 bắt đầu từ đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, kết nối trực tiếp vào tuyến số 1 (song song với quốc lộ 51, trùng với tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu). Đây là 2 tuyến đường khá quan trọng của dự án, cần phải triển khai sớm để có đường vào xây dựng sân bay.

Hiện nay, đối với tuyến số 1, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Chính phủ và Bộ Tài nguyên- môi trường đề nghị được áp dụng chính sách bồi thường giống với dự án Sân bay Long Thành. Trong khi đó, tuyến số 2 do nằm trùng trên dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nên đã được phê duyệt khung chính sách bồi thường từ năm 2017. Việc áp dụng 2 chính sách khác nhau đối với 2 dự án xây dựng 2 tuyến đường kết nối được đánh giá là rất khó khi triển khai công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng.

Cũng tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng phải nhanh chóng thực hiện xây dựng hệ thống lưới điện và cấp nước đến khu vực Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để phục vụ quá trình thi công xây dựng khu tái định cư này. Song song đó, phải triển khai xây dựng ngay các cơ sở hạ tầng khác, đặc biệt là hạ tầng giáo dục để phục vụ người dân trong vùng dự án khi chuyển đến đây sinh sống.

Phạm Tùng

Đồng Nai

© 2021 FAP
  980,705       3/603