Xã hội

"Cò" bảo hiểm y tế

Tình trạng "cò" bảo hiểm y tế (BHYT) đang xuất hiện tại xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất. Chỉ cần một bản phô tô chứng minh nhân dân, người dân có thể mua BHYT ở các bệnh viện tuyến tỉnh với giá cao hơn mức quy định.

Tình trạng “cò” bảo hiểm y tế (BHYT) đang xuất hiện tại xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất. Chỉ cần một bản phô tô chứng minh nhân dân, người dân có thể mua BHYT ở các bệnh viện tuyến tỉnh với giá cao hơn mức quy định. Trong khi đó, theo quy định nhóm đối tượng được đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện tuyến tỉnh rất hạn chế, phải có giấy xác nhận bệnh mãn tính của các bệnh viện.

Người dân thích đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ở bệnh viện tuyến tỉnh. Trong ảnh: Người dân làm thủ tục thanh toán khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế  tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Ảnh: Đ.Ngọc
Người dân thích đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ở bệnh viện tuyến tỉnh. Trong ảnh: Người dân làm thủ tục thanh toán khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Ảnh: Đ.Ngọc

Tại một điểm bán BHYT tự phát tại ấp Tây Kim, xã Gia Kiệm có treo băng rôn quảng cáo rất công khai với nội dung: “Bán BHYT: Bệnh viện Thánh Tâm (Bệnh viện đa khoa Thống Nhất - PV), Bệnh viện đa khoa Đồng Nai”, cùng số điện thoại liên hệ rõ ràng.

Dễ dàng mua thẻ BHYT bệnh viện tuyến tỉnh

Tại đây, chúng tôi được một phụ nữ khoảng 30 tuổi tiếp đón rất đon đả và cam đoan chỉ cần đưa chứng minh nhân dân phô tô là đủ, không cần giấy xác nhận bệnh mãn tính gì cả. Nếu muốn đăng ký vào Bệnh viện đa khoa Thống Nhất thì có giá 750 ngàn đồng, còn Bệnh viện đa khoa Đồng Nai là 800 ngàn đồng, đắt hơn chi phí thẻ BHYT do nhà nước quy định từ 129-179 ngàn đồng.

Người phụ nữ này giải thích: “Thẻ BHYT sẽ ghi đúng tên tuổi của mình, chỉ khác địa chỉ ở một phường tại TP.Biên Hòa. Bây giờ địa chỉ đâu có quan trọng vì đi khám bệnh không phải trình sổ hộ khẩu, ráng nhớ phường tạm trú ghi trên thẻ là được, đề phòng nhân viên y tế khi trả thẻ có hỏi thì trả lời cho đúng. Tiền chênh lệch là chi phí đi lên, đi xuống 2 lần để đăng ký và lấy thẻ. Ở đây người dân làm nhiều rồi, có cả người ở tận Đà Lạt còn xuống làm. Bây giờ đăng ký thì khoảng 1 tháng sau là có thẻ”.

Một băng rôn quảng cáo bán bảo hiểm y tế bệnh viện tuyến tỉnh ở xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất. Ảnh: Đ.Ngọc
Một băng rôn quảng cáo bán bảo hiểm y tế bệnh viện tuyến tỉnh ở xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất. Ảnh: Đ.Ngọc

Về vấn đề này, ông Nguyễn Ánh Ngọc, Bí thư Đảng ủy xã Gia Kiệm, xác nhận là đúng thực tế. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ và chính quyền xã về phát triển BHYT toàn dân trên địa bàn xã gặp khó khăn. Vì tâm lý người dân đều thích mua BHYT ở bệnh viện tuyến tỉnh, nếu đến đại lý bán BHYT ở xã đăng ký thì chỉ được đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện đa khoa Dầu Giây, còn mua tại các đại lý tự phát như trên thì được đăng ký ở bệnh viện tuyến tỉnh. Trong 8 tháng của năm 2016, cả xã có hơn 14 ngàn người tham gia BHYT, chỉ chiếm khoảng 58% dân số. Do đó, địa phương rất mong các cơ quan chức năng sớm chấn chỉnh tình trạng này.

Sẽ siết chặt quản lý

Tăng cường kiểm tra đột xuất

Tính đến ngày 31-6, số thẻ đăng ký khám, chữa bệnh BHYT ở Bệnh viện đa khoa Đồng Nai là 160.484 thẻ và Bệnh viện đa khoa Thống Nhất là 108.116 thẻ. Chi phí khám, chữa bệnh BHYT ở 2 bệnh viện nói trên chiếm gần 50% chi phí khám chữa bệnh BHYT của toàn tỉnh. Trong thời gian tới, để tăng cường quản lý quỹ BHYT, Bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ tăng cường công tác giám định, nhanh chóng đẩy mạnh ứng dụng phần mềm giám định BHYT để kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT; phối hợp với Sở Y tế, các ngành có liên quan và UBND cấp huyện tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp lạm dụng quỹ BHYT; Bảo hiểm xã hội tăng cường kiểm tra đột xuất tại các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT, đặc biệt kiểm tra tại các khoa, phòng, buồng bệnh trong và ngoài giờ hành chính.

Hiện nay, TP.Biên Hòa đã có hơn 160 ngàn người tham gia BHYT theo hộ gia đình, chiếm tỷ lệ 80% người dân thuộc đối tượng hộ gia đình tham gia, trong đó số người đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện tuyến tỉnh không nhỏ. Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.Biên Hòa Nguyễn Việt Dũng cho biết, để tạo điều kiện cho người dân tham gia BHYT, cơ quan Bảo hiểm xã hội TP.Biên Hòa đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, người dân chỉ cần khai tạm trú ở TP.Biên Hòa, có xác nhận bị bệnh mãn tính theo danh mục bệnh mãn tính đã được Bộ Y tế quy định là được đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện tuyến tỉnh. Trong thời gian qua, việc cấp giấy xác nhận bệnh mãn tính của các bệnh viện chưa được cơ quan bảo hiểm xã hội và ngành y tế kiểm tra, kiểm soát nên có khả năng vẫn còn những “kẽ hở”.

Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Lê Ngọc Mai cho biết, cơ quan bảo hiểm đã nghe thông tin về tình trạng “cò” BHYT nói trên và đang tiến hành xác minh để có biện pháp chấn chỉnh. Đồng thời, Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng phối hợp với Sở Y tế để kiểm tra thực trạng xác nhận bệnh mãn tính của 2 bệnh viện tuyến tỉnh để có biện pháp xử lý những trường hợp xác nhận không đúng. Quan điểm của cơ quan bảo hiểm xã hội là nếu đúng thật sự những người mắc các bệnh mãn tính trong danh mục Bộ Y tế quy định vẫn được xem xét tạo điều kiện cho khám và điều trị ở bệnh viện tuyến tỉnh; thủ tục, hồ sơ, cách xác nhận như thế nào do Sở Y tế quy định.

Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung cho biết, trong thời gian tới ngành sẽ siết chặt quản lý việc xác nhận bệnh mãn tính được khám bệnh tại bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh để giảm tải cho tuyến tỉnh. Về thủ tục đăng ký, vẫn phải có giấy xác nhận bệnh mãn tính nhưng kèm theo đó phải có bệnh án ngoại trú hoặc toa thuốc. Ngành y tế sẽ trực tiếp đi kiểm tra, bệnh viện nào làm không đúng sẽ nhắc nhở, phê bình nghiêm khắc.

Trước thực trạng “cò” BHYT, Bảo hiểm xã hội Đồng Nai và Sở Y tế chắc chắn phải có biện pháp xử lý vấn đề này để đảm bảo công bằng, tạo điều kiện cho những người bị bệnh mãn tính thật sự được khám, chữa bệnh thuận lợi hơn. Tuy nhiên, qua thực trạng này cho thấy yêu cầu khám, chữa bệnh của người dân rất cao. Vì vậy, giải pháp bền vững nhất vẫn cần phải nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của tuyến dưới để đảm bảo người dân khi đi khám, chữa bệnh được hưởng quyền lợi, chất lượng tốt nhất.

Chấn chỉnh cấp giấy xác nhận bệnh mãn tính

Hiện tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đã tạm ngưng không xác nhận bệnh mãn tính (chỉ bệnh nhân chạy thận nhân tạo mới được xác nhận) để chờ hướng dẫn của Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội Đồng Nai. Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cũng chỉ đạo chấn chỉnh lại tình trạng cấp giấy xác nhận bệnh mãn tính. Để có giấy xác nhận bệnh mãn tính, bệnh nhân phải đến bệnh viện khám, được cấp toa thuốc, có hồ sơ bệnh án ngoại trú.

Đặng Ngọc

Đồng Nai

© 2021 FAP
  65,570,077       207/3,896