Xã hội

Băn khoăn với phương án thi THPT quốc gia 2017

Hơn một tuần sau khi Bộ GD-ĐT công bố dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017, dư luận xã hội đã có nhiều ý kiến xung quanh vấn đề này.

Thí sinh dự thi môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 tại điểm thi tuyển đại học Đồng Nai. Ảnh: H.DUNG
Thí sinh dự thi môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 tại điểm thi tuyển đại học Đồng Nai. Ảnh: H.DUNG

Rất nhiều giáo viên, học sinh lớp 12 nói riêng và bậc THPT nói chung tỏ ra hoang mang và băn khoăn với phương án thi này. Nguyên nhân là do Bộ công bố dự thảo thi quá đột ngột, gấp gáp khiến nhiều giáo viên, học sinh rơi vào trạng thái “trở tay không kịp”.

* GIÁO VIÊN, HỌC SINH HOANG MANG

Tính ra chỉ trong vòng 3 năm: 2015, 2016 và 2017, Bộ GD-ĐT liên tục có những thay đổi liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia, từ việc tổ chức các cụm thi, số môn thi, ngày thi đến cách thức ra đề thi, phương thức xét tuyển đại học, cao đẳng. Năm 2017, nhằm hạn chế tốn kém, đảm bảo tính khách quan giữa các cụm thi, Bộ GD-ĐT dự kiến chỉ tổ chức một loại cụm thi ở tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên cả nước, thay vì 2 loại cụm thi như các năm trước. Cụm thi này sẽ do các sở GD-ĐT chủ trì. Các trường đại học, cao đẳng sẽ cử người coi thi, giám sát thi.

Chưa kịp mừng về sự thay đổi cụm thi, giáo viên, học sinh đã phải “lo sốt vó” vì Bộ sẽ có những thay đổi về số môn thi, hình thức thi. Thay vì thi 8 môn, thí sinh sẽ dự thi 5 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (tổng hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổng hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Trừ bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi khác đều thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Thầy Đỗ Huy Khánh, Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Mỹ (huyện Cẩm Mỹ), chia sẻ: “Sự thay đổi liên tục của Bộ làm cho cả giáo viên, học sinh, phụ huynh đều hoang mang, luôn trong tâm lý phải chạy theo. Lãnh đạo Bộ nói thay đổi có lộ trình nhưng thực chất không có lộ trình, không lấy ý kiến của các cơ sở giáo dục mà bỗng dưng công bố dự thảo luôn khiến các trường học rơi vào thế “đã rồi”. Học sinh khối 12 năm nay đã chuẩn bị tâm thế thi như năm vừa rồi nhưng giờ phải thay đổi cách học. Giáo viên phải thay đổi cách dạy, cách ra đề”.

Cũng giống như hầu hết học sinh khối 12, em Nguyễn Tiến Dũng, lớp 12A6 Trường THPT Ngô Quyền (TP.Biên Hòa) cho biết rất bất ngờ với hình thức thi mới. Dũng cho rằng việc thi theo tổ hợp môn, mỗi môn có 20 câu hỏi sẽ gây khó khăn cho học sinh. “Lâu nay em định hướng thi khối A và A1. Nếu thi theo tổ bộ hợp môn, em sẽ phải học thêm môn Sinh học - là môn mà trước giờ em nghĩ sẽ không chọn thi nên hơi chủ quan trong việc học. Mặt khác, mỗi môn trong tổ hợp môn chỉ có 20 câu hỏi nên nếu sai 1 câu, chúng em sẽ bị trừ 0,5 điểm thay vì 0,2 điểm như năm trước. Còn với môn Toán, chúng em đang quen với cách học để làm bài thi tự luận, giờ lại chuyển sang thi trắc nghiệm nên cũng gặp không ít khó khăn, lúng túng” - Tiến Dũng chia sẻ.

* ĐIỆP KHÚC CHỜ ĐỢI

Chủ trương của Bộ GD-ĐT là hướng tới giảm tải kiến thức hàn lâm và nội dung học trong sách giáo khoa cho học sinh, tăng giáo dục kiến thức thực tế, kỹ năng sống cho các em. Tuy nhiên, trên thực tế với 5 bài thi, thí sinh phải học cả 9 môn học thay vì 8 môn như trước, và phải thi tới 6 môn tối thiểu thay vì 4 môn như năm vừa qua. Nếu thực hiện theo đúng dự thảo vào năm 2017 lần đầu tiên kể từ trước đến nay, môn Giáo dục công dân sẽ được đưa vào chương trình thi.

Cô Hoàng Diệu Thúy, giáo viên dạy môn Giáo dục công dân, Trường THPT Long Khánh (TX.Long Khánh), chia sẻ không chỉ học sinh hoang mang mà cả giáo viên cũng lo lắng không biết dạy cho các em như thế nào để thi. Trước tới giờ, môn Giáo dục công dân không có trong danh sách các môn thi nên các giáo viên dạy không bị áp lực thi cử, có nhiều thời gian tổ chức các hoạt động ngoại khóa, đi thực tế để trang bị cho các em kiến thức thực tế. Năm nay môn này sẽ thi nên có lẽ giáo viên phải tận dụng thời gian để dạy kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa nhiều hơn. Điều này ảnh hưởng phần nào đến không khí lớp học và tâm lý, áp lực của cả cô và trò.

“Nhà trường đang tiến hành khảo sát ý kiến chọn tổ hợp môn thi của học sinh. Sau khi có kết quả và hướng dẫn của Ban giám hiệu, các tổ, các giáo viên sẽ có những phương án, cách thức, chương trình dạy cụ thể sao cho phù hợp với sự thay đổi. Còn trước mắt, chúng tôi vẫn dạy chương trình bình thường trong sách giáo khoa, chờ có đề thi mẫu của Bộ rồi sẽ có những điều chỉnh linh hoạt”, cô Diẹu Thúy cho hay.

Băn khoăn về bài thi tổ hợp, thầy Nguyễn Trần Quốc Việt, Hiệu trưởng Trường THPT Long Thành (huyện Long Thành) cho biết: “Nhà trường vẫn đang trong giai đoạn chờ đợi hướng dẫn cụ thể từ phía Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT. Trước mắt, thầy trò vẫn cố gắng dạy tốt, học tốt để chuẩn bị vững kiến thức cho kỳ thi. Điều mà cả giáo viên và học sinh nhà trường lo ngại là việc làm bài thi theo tổ hợp Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Vì chưa biết các trường đại học tuyển sinh theo phương thức nào nên nhiều em thi khối A vẫn phải học thêm môn Sinh, thi khối B phải học thêm môn Vật lý… chứ không dám bỏ môn nào trong tổ hợp bài thi. Riêng với môn Toán, trường sẽ tổ chức ôn tập, cho học sinh làm đề thử theo hình thức trắc nghiệm để các em làm quen dần. Khi nào có hướng dẫn cụ thể và đề mẫu từ phía Bộ GD-ĐT, nhà trường sẽ tiếp tục triển khai cho giáo viên, học sinh”.

Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh hệ  THPT phải thi 4 bài thi, gồm: 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn, hoặc Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Thí sinh có thể dự thi cả 5 bài thi để sử dụng kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Thí sinh hệ giáo dục thường xuyên phải thi 3 bài thi, gồm: 2 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tự chọn như hệ THPT. Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT do sở GD- ĐT thực hiện theo phương thức tính điểm xét tốt nghiệp như sau: 50% số điểm từ 4 bài thi (hệ THPT) hay từ 3 bài thi (hệ giáo dục thường xuyên) và 50% số điểm từ điểm trung bình kết quả học tập lớp 12.

Hạnh Dung

Đồng Nai

© 2021 FAP
  65,568,595       6/1,152