Xã hội

Đồng hành với người nghèo

Thời gian qua, nhiều gia đình nghèo ở huyện Xuân Lộc đã nhận được những món quà thiết thực trong cuộc sống hàng ngày…

Thời gian qua, nhiều gia đình nghèo ở huyện Xuân Lộc đã nhận được những món quà thiết thực trong cuộc sống hàng ngày… Đội thanh niên tình nguyện Suối Cát (xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc) đã mang niềm vui ấy đến cho nhiều cảnh đời không may mắn trong suốt 16 năm qua. Việc làm này là sự sẻ chia đầy ý nghĩa đối với người nghèo ở địa phương.

Tặng thực phẩm cho người già neo đơn.
Tặng thực phẩm cho người già neo đơn.

* Món quà ý nghĩa

Gần đây, người dân khu vực 2 xã Xuân Hiệp và Suối Cát thường thấy cứ đến ngày chủ nhật hàng tuần lại có một quầy hàng miễn phí được bày tại ấp Việt Kiều, xã Xuân Hiệp. Đây là gian hàng dành cho những người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đến nhận những món hàng miễn phí. Đây là những phần quà do Đội thanh niên tình nguyện xã Suối Cát vận động quyên góp từ nhiều nơi. Với người nghèo, những bộ quần áo, những đôi giày, túi xách cũ, hay ký gạo, chai dầu ăn… đều quý giá.

Vừa lựa cho con trai nhỏ những bộ quần áo cũ, anh Nguyễn Đức Tiến, thợ hồ ở xã Xuân Hiệp, vừa cho biết thu nhập từ việc làm và lương công nhân của vợ chỉ đủ trang trải cuộc sống hàng ngày. Do đó, chi phí mua sắm quần áo, đồ dùng trong gia đình anh rất hạn chế. Theo anh Tiến, đến quầy hàng miễn phí lựa được quần áo cũ cho bản thân và con trai cũng đỡ được khoản tiền mua sắm.

Người nghèo chọn những bộ quần áo cũ tại quầy hàng miễn phí do Đội thanh niên tình nguyện Suối Cát (huyện Xuân Lộc) vận động giúp đỡ.
Người nghèo chọn những bộ quần áo cũ tại quầy hàng miễn phí do Đội thanh niên tình nguyện Suối Cát (huyện Xuân Lộc) vận động giúp đỡ.

Dù mới hình thành chưa bao lâu, nhưng quầy hàng miễn phí của Đội thanh niên tình nguyện Suối Cát đã thu hút khá nhiều “khách hàng” là những hộ nghèo, người già neo đơn. Họ đến đây để nhận những bộ quần áo, giày dép, sách báo cũ; hay những ổ bánh mì, gói mì tôm, chai nước tương với sự ân cần, niềm nở của các chủ quầy hàng còn rất trẻ. Nhiều người nhận định, quầy hàng đã làm không khí ngày cuối tuần ở một góc nhỏ vùng quê trở nên nhộn nhịp, người nghèo có thêm niềm vui khi được nhận những món quà ý nghĩa.

* Chia sẻ những khó khăn

Không chỉ tổ chức quầy hàng miễn phí, Đội thanh niên tình nguyện Suối Cát còn có nhiều hoạt động thiết thực khác trong suốt 16 năm qua, như: vận động nhà tình thương, giúp đỡ người già neo đơn hay những mảnh đời bất hạnh. Dù chỉ là đội thanh niên tình nguyện của xã, nhưng lúc nào đội cũng có từ 50 đến gần 100 đội viên là thanh niên địa phương và học sinh tại các trường trên địa bàn huyện. Những chương trình như: tết cho người nghèo, trung thu cho trẻ em vùng sâu… luôn được duy trì hàng năm. Ngoài ra, khá nhiều hoàn cảnh khó khăn đã được đội thanh niên tình nguyện tiếp sức, đi lên trong cuộc sống.

Sách, báo cũ cũng được tặng cho người nghèo.
Sách, báo cũ cũng được tặng cho người nghèo.

Một trong những trường hợp đáng thương nhận được sự sẻ chia ấy là gia đình bà Nguyễn Thị Hà (ấp 1, xã Xuân Hưng). Bà Hà là bà ngoại của 3 em bé mồ côi mẹ: bé lớn 5 tuổi và 2 bé sinh đôi mới hơn 1 tuổi. Bà Hà cho biết mẹ của các bé này mất vì bệnh ung thư, khi mang thai 2 bé gái cũng là lúc con gái bà phát hiện bệnh. Các bác sĩ khuyên bỏ con để giữ mẹ, nhưng người mẹ vẫn quyết giữ con. Sanh được 5 tháng thì người mẹ qua đời, để lại cho chồng 3 con gái nhỏ và khoản nợ lớn tiền trị bệnh lúc mang thai. Trước muôn vàn khó khăn, bà Hà đã nhận được sự giúp đỡ của Đội thanh niên tình nguyện Suối Cát vận động xây cho gia đình căn nhà tình thương trị giá 70 triệu đồng. “Hàng tháng các cô chú thanh niên còn đến thăm hỏi, cho sữa, tặng quà gia đình. Nếu không có các cô chú thanh niên, không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có mái nhà để các cháu ngoại ở” - bà Hà xúc động nói.

Anh Nguyễn Thanh Phong, Đội trưởng Đội thanh niên tình nguyện Suối Cát, cho biết phương châm hoạt động của đội là chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Thời gian tới, đội sẽ phát triển thêm những quầy hàng miễn phí ở những xã khó khăn vùng sâu, vùng xa. “Qua facebook cá nhân và của đội thanh niên, chúng tôi đang nhận được sự động viên, đóng góp của nhiều người từ khắp nơi gửi về. Đây sẽ là động lực để đội tích cực hoạt động” - anh Phong tâm sự.

Ngọc Liên

Đồng Nai

© 2021 FAP
  65,562,987       1/990