Xã hội

Kiểm tra nhiều, xử phạt chưa nghiêm!

Năm 2016, công tác thanh tra, kiểm tra cơ sở hành nghề y dược tư nhân đã vượt chỉ tiêu ngành y tế đề ra từ 70% lên 72%, tăng cao so với năm 2015.

Tuy nhiên, việc xử phạt các cơ sở vi phạm của phòng y tế cấp huyện còn chưa thực sự mạnh tay.

Một tiệm thuốc tây ở phường Long Bình, TP.Biên Hòa bị bắt quả tang đang truyền dịch cho người dân.  Ảnh: H.Hậu
Một tiệm thuốc tây ở phường Long Bình, TP.Biên Hòa bị bắt quả tang đang truyền dịch cho người dân. Ảnh: H.Hậu

Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn thẳng thắn nhìn nhận mặc dù kết quả kiểm tra năm nay có vượt so với chỉ tiêu, tổ chức đoàn đi thanh tra, kiểm tra nhiều nhưng chỉ có Thanh tra Sở Y tế xử phạt nghiêm còn các phòng y tế cấp huyện vẫn chủ yếu nhắc nhở, thậm chí có nơi còn không xử lý gì, làm như vậy sẽ thiếu tính răn đe, dễ tái phạm.

Còn nể nang

Kiểm tra trên 2,2 ngàn cơ sở y dược tư nhân

Trong năm 2016, Thanh tra Sở Y tế, phòng quản lý hành nghề Sở Y tế, phòng y tế các huyện đã thanh tra, kiểm tra trên 2,2 ngàn cơ sở y dược tư nhân, chiếm 72%, với tổng số tiền xử phạt trên 2 tỷ đồng (tăng hơn 500 triệu đồng so với năm 2015).

Chánh thanh tra Sở Y tế Nguyễn Mạnh Dũng cho biết, trong năm 2016 Thanh tra Sở Y tế đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 174 cơ sở y dược tư nhân trên địa bàn nhưng đã phát hiện 149 cơ sở vi phạm (chiếm hơn 85% các cơ sở được thanh tra, kiểm tra), xử phạt trên 1,3 tỷ đồng. Trong khi đó, các phòng y tế cấp huyện kiểm tra hơn 1,9 ngàn cơ sở, chỉ phát hiện 112 cơ sở vi phạm, tổng số tiền xử phạt trên 680 triệu đồng (chỉ tính riêng TP.Biên Hòa đã ra quyết định xử phạt trên 500 triệu đồng); có một số địa phương đi kiểm tra trên 90% cơ sở nhưng không ban hành một quyết định xử phạt nào. Một trong những nguyên nhân chính là vẫn còn tình trạng “nể nang”.

Nói về vấn đề này, một lãnh đạo phòng y tế cấp huyện cũng thừa nhận, phần lớn những người hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn huyện cùng công tác ở bệnh viện hoặc trung tâm y tế huyện nên đều quen biết nhau, rất khó khi xử lý. Nếu phát hiện lỗi sai phạm chủ yếu là nhắc nhở chứ chưa ban hành quyết định xử phạt hành chính.

Cán bộ Phòng Y tế TP.Biên Hòa kiểm tra đột xuất một phòng khám nha trên địa bàn thành phố.
Cán bộ Phòng Y tế TP.Biên Hòa kiểm tra đột xuất một phòng khám nha trên địa bàn thành phố.

Điều đáng nói, trong năm 2016 Phòng Y tế huyện Vĩnh Cửu không có báo cáo cho Sở Y tế về tình hình thanh tra, kiểm tra các cơ sở hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn huyện, trong khi đây là địa bàn có số cơ sở hành nghề y dược tư nhân đang phát triển mạnh, nhất là ở khu vực xã Thạnh Phú (có vị trí giáp ranh với TP.Biên Hòa), nơi có đông công nhân sinh sống và làm việc. Do đó, Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn đã nhắc nhở Phòng Y tế huyện Vĩnh Cửu phải chấp hành công tác báo cáo, đồng thời lưu ý tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở hành nghề y dược tư nhân ở xã Thạnh Phú để tránh xảy ra các tai biến y khoa không đáng có.

Cần một “liều thuốc” mạnh hơn

Kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm

Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn đề nghị trong năm 2017 phải nâng tỷ lệ các cơ sở hành nghề y dược tư nhân được thanh tra, kiểm tra lên 75%. Đồng thời, các phòng y tế cấp huyện phải đẩy mạnh công tác quản lý, giám sát, kiểm tra hoạt động của các cơ sở hành nghề y dược tư nhân; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; tăng cường thanh tra, kiểm tra ở các khu dân cư gần khu công nghiệp, những khu vực có nhiều cơ sở hành nghề y dược tư nhân nhằm hạn chế tối đa xảy ra các tai biến y khoa.

Điều đáng nói, các lỗi vi phạm trong hành nghề y dược tư nhân được phát hiện trong năm 2016 khá phổ biến, như: hoạt động không có giấy phép, sử dụng người hành nghề chưa có chứng chỉ hành nghề, hành nghề vượt quá khả năng chuyên môn, người tham gia bán thuốc không có bằng cấp chuyên môn theo quy định, giấy chứng chỉ hành nghề và chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hết hiệu lực... Do đó, nhiều ý kiến cho rằng nếu không kiên quyết xử lý vi phạm hành chính đối với các vi phạm thì khó có thể đưa hoạt động của các cơ sở này đi vào nề nếp.

Để khắc phục tình trạng này, theo Trưởng phòng y tế TP.Biên Hòa Trần Hữu Hậu, ngoài tăng cường xử phạt hành chính đối với các cơ sở  sai phạm cũng cần phải có biện pháp chế tài đối với các cơ sở không nghiêm túc thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực này. Trong năm 2016, có 5 phòng khám nha ở TP.Biên Hòa có sai phạm vẫn không chịu thực hiện việc đóng phạt trên 152 triệu đồng mà ngưng hoạt động hoặc chuyển địa điểm đi nơi khác… Do đó, phải có “liều thuốc” mạnh hơn nữa mới có thể răn đe được các cơ sở sai phạm cố tình không chấp hành các quy định của pháp luật.

Về thực trạng chưa kịp thời phát hiện các cơ sở hành nghề y dược tư nhân sai phạm do thiếu nguồn nhân lực, Trưởng phòng Hành nghề y dược tư nhân (Sở Y tế) Lê Quang Ánh cho rằng cần quy định rõ hơn trách nhiệm của trạm y tế trong tham gia kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở hành nghề y dược tư nhân.Vì theo quy định, chức năng của trạm y tế cũng có nhiệm vụ giám sát, báo cáo về tình hình hoạt động của các cơ sở hành nghề y tế tư nhân trên địa bàn xã, phường.

Số lượng cơ sở y tế tư nhân ngày càng tăng 

Theo thông tin từ Sở Y tế, đến nay toàn tỉnh có hơn 3 ngàn cơ sở y tế tư nhân, trong đó có 5 bệnh viện tư nhân, 50 phòng khám đa khoa (tăng 13 phòng khám so với năm 2015), 1.338 phòng khám chuyên khoa, dịch vụ y tế, chẩn trị y học cổ truyền (tăng 388 phòng khám so với năm 2015), hơn 2,2 ngàn cơ sở hành nghề dược.

Đặng Ngọc

Đồng Nai

© 2021 FAP
  65,547,077       10/999