Xã hội

Mệt mỏi chờ khám bệnh

Tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, để được khám bệnh trước, nhiều người đã đi từ 3-4 giờ sáng. Tuy nhiên, dù đi rất sớm nhưng không ít trường hợp vẫn phải lấy số thứ tự đến hàng trăm. Có người vì quá bận rộn nên đã bỏ tiền "mua" số nhỏ để nhanh được vào khám bệnh...

Tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, để được khám bệnh trước, nhiều người đã đi từ 3-4 giờ sáng. Tuy nhiên, dù đi rất sớm nhưng không ít trường hợp vẫn phải lấy số thứ tự đến hàng trăm. Có người vì quá bận rộn nên đã bỏ tiền “mua” số nhỏ để nhanh được vào khám bệnh...

Để được khám bệnh sớm, nhiều người phải đi từ 2-3 giờ sáng nên tranh thủ ngủ tại phòng chờ khám bệnh.
Để được khám bệnh sớm, nhiều người phải đi từ 2-3 giờ sáng nên tranh thủ ngủ tại phòng chờ khám bệnh.

Tình trạng mua số khám bệnh “chợ đen”, nhờ người khác lấy số giúp vô tình đã hình thành hiện tượng tiêu cực trong bệnh viện. 

* Đi sớm vẫn phải… chờ

Sau giấc ngủ trên ghế ngay trước khu vực đăng ký khám bệnh, ông Trần Văn Nghi (70 tuổi, ở xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) thức dậy lấy ổ bánh mì ăn sáng. Ông Nghi cho biết, do chưa tới tuổi được lấy số ưu tiên (từ 75 tuổi trở lên) nên mỗi tháng 2 lần, ông nhờ người cháu chở đến bệnh viện từ lúc 4 giờ. Đến nơi, dù khu vực chờ chỉ hơn chục người nhưng ông đã phải nhận đến số 113. Ông thắc mắc, những người lấy số trước đi đâu, hay ai đó đã đăng ký giùm họ?

Tương tự, ông Nguyễn Văn Sơn (57 tuổi, ngụ KP.6, phường Thống Nhất) thường đến khám và lấy thuốc định kỳ tại bệnh viện, cho biết nhiều hôm ông đến đây đăng ký lúc mới 3 giờ sáng, song lấy số thứ tự tới số hơn 100, trong khi ở phòng chờ chỉ khoảng 30 bệnh nhân. Không lẽ số người vắng mặt đến từ khuya để lấy số, sau đó về ngủ lại? Khi nghe ông Sơn hỏi, bảo vệ bệnh viện giải thích có một số người đến rất sớm lấy số rồi ra về. “Sự việc cứ lặp đi lặp lại nhiều lần, tôi thấy có gì đó không ổn. Có hôm, tôi thấy người đi khám bệnh không đến bốc số tại máy mà đi thẳng vào nhà vệ sinh để nhận số từ cô lao công” - ông Sơn khẳng định.

Người bệnh lấy số thứ tự khám bệnh tại quầy phát số.
Người bệnh lấy số thứ tự khám bệnh tại quầy phát số.

Không riêng gì ông Sơn, ông Trần Văn Lộc (ở phường Quyết Thắng) cho rằng có sự “mập mờ” gì đó trong chuyện lấy số thứ tự ở Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Ông Lộc dẫn chứng: “Lúc 6 giờ 40 ngày 8-2 vừa qua tôi đến đăng ký khám bệnh. Khi nhận số thứ tự, tôi giật mình vì mình là người thứ 577, trong khi những người có mặt chỉ khoảng 200 người”.

Để tìm hiểu, chúng tôi có mặt tại quầy phát số của bệnh viện do một nhân viên bảo vệ trực đứng phát. Cứ mỗi người đến trình thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) thì nhân viên này đưa cho một số. Thực tế có những người đưa 2-3 thẻ BHYT, thậm chí 4-5 thẻ và nói muốn lấy trước cho người thân. Không hiểu sao, đề nghị này cũng được người trực giải quyết(!?). 

* Sẽ siết chặt khâu lấy số khám bệnh

Phóng viên Báo Đồng Nai có mặt tại nơi rút số thứ tự chờ khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai lúc 6 giờ sáng. Dù không xuất trình thẻ BHYT nhưng chúng tôi vẫn được nhân viên bảo vệ phát cho số 176. Trong khi đó, một chị bán vé số ở cổng bệnh viện giới thiệu một vài người chuyên bán số nhỏ (số hàng chục) để khám bệnh trước, trong số này có một phụ nữ bán nước giải khát trước cổng bệnh viện. Theo yêu cầu, người này đưa 2 phiếu có số 53 và 61 rồi ra giá “bán” 20 ngàn đồng.

Hiện nay, mỗi ngày Bệnh viện đa khoa Đồng Nai khám ngoại trú tới 2-3 ngàn người, áp lực chờ đợi với nhiều người là rất lớn. Vì thế, một số người đã nghĩ ra những “chiêu” để được khám sớm mà không cần phải đi trước bằng việc mua số “chợ đen” hoặc nhờ người lấy giùm.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai vấn đề này, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai Ngô Đức Tuấn cho biết việc phát số thứ tự đăng ký khám bệnh được giao cho đội bảo vệ thay phiên nhau trực. Theo đó, chỉ cần đưa sổ khám bệnh và thẻ BHYT sẽ được cấp tờ giấy có số thứ tự, ai đến trước lấy số trước. Tuy nhiên, do lãnh đạo bệnh viện thiếu sự kiểm tra nên cách làm của tổ bảo vệ đã phát sinh những vấn đề không hay. Mới đây, lãnh đạo bệnh viện đã cho kiểm tra quy trình phát số mới thấy khâu này còn chưa chặt chẽ, dẫn đến việc ai đến cũng có thể lấy số và lấy nhiều số một lần. Việc này đã khiến một số người lợi dụng lấy số đem ra ngoài “bán”.

Để thực hiện công bằng cho người bệnh cũng như siết lại quy trình khâu lấy số nhằm lập lại trật tự tại khu vực khám bệnh, Phó giám đốc Ngô Đức Tuấn nhấn mạnh: “Từ nay nhân viên trực quầy chỉ phát số cho những người bệnh xuất trình đủ: sổ khám bệnh, thẻ BHYT, giấy chứng minh nhân dân. Những sổ, thẻ này phải cùng của một người, người lấy số phải khớp với tên và ảnh trong giấy chứng minh nhân dân. Tuyệt đối không giải quyết các trường hợp lấy số thay người khác. Nếu phát hiện nhân viên bệnh viện lấy số thay người khác hoặc “tuồn” số nhỏ ra để bán, bệnh viện sẽ xử lý kỷ luật nặng”.

Song Liễu

Đồng Nai

© 2021 FAP
  65,540,607       1/794