Xã hội

Nắng nóng bệnh tiêu chảy tăng cao

(ĐN)- Theo thông tin từ Sở Y tế, trong tháng 4-2017, toàn tỉnh ghi nhận 252 trường hợp bị bệnh tiêu chảy phải nhập viện điều trị, tăng 30% so với tháng 3.

Bác sĩ Đặng Công Chánh, Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai khám bệnh cho một bệnh nhi bị tiêu chảy cấp. Ảnh: An An.
Bác sĩ Đặng Công Chánh, Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai khám bệnh cho một bệnh nhi bị tiêu chảy cấp.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tiêu chảy tăng cao là do thời tiết nắng nóng khiến thức ăn dễ bị nhiễm khuẩn khi không được chế biến và bảo quản tốt.

Tại Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, trung bình mỗi ngày có đến 10-15 ca tiêu chảy nhập viện mới. Trong đó, chủ yếu là trẻ từ 6-24 tháng tuổi, đặc biệt có nhiều trẻ nhập viện vừa điều trị viêm phổi vừa phải điều trị tiêu chảy.

Tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, trung bình mỗi ngày có khoảng 15 ca đến khám bệnh tiêu chảy, trong đó có đến 5 ca phải nhập viện điều trị nội trú.

Bác sĩ Đặng Công Chánh, Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, bệnh tiêu chảy do virus và vi trùng gây nên. Đối với virus Rota (chiếm 80% nguyên nhân gây ra bệnh tiêu chảy) xảy ra quanh năm và tăng đầu mùa khô hoặc mùa lạnh. Còn vi trùng, vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy thường xảy ra vào mùa mưa và nắng nóng, trẻ bị tiêu chảy do ăn phải thức ăn bị nhiễm khuẩn.

Cũng theo bác sĩ Chánh, để phòng bệnh tiêu chảy, phụ huynh cần cho trẻ uống vaccine phòng ngừa tiêu chảy do virus Rota; thường xuyên rửa tay sạch sẽ cho trẻ bằng xà phòng, vệ sinh nhà cửa cũng như đồ chơi của trẻ; cho trẻ ăn chín, uống chín; hạn chế ăn thức ăn hâm đi hâm lại, thức ăn đường phố...

Tin, ảnh: An An

Đồng Nai

© 2021 FAP
  65,533,455       2/952