Xã hội

Sẻ chia gánh nặng với học trò nghèo

Sáng 22-11, tại Hội quán Trấn Biên, Báo Đồng Nai sẽ tổ chức lễ trao 100 suất học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ 17-2019 cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh. 17 năm qua, học bổng của Báo Đồng Nai đã chia sẻ được phần nào gánh nặng với hơn 2,4 ngàn học sinh nghèo, cho các em một điểm tựa để mơ ước về một tương lai tươi sáng hơn.

Sáng mai 22-11, tại Hội quán Trấn Biên, Báo Đồng Nai sẽ tổ chức lễ trao 100 suất học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ 17-2019 cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh. 17 năm qua, học bổng của Báo Đồng Nai đã chia sẻ được phần nào gánh nặng với hơn 2,4 ngàn học sinh nghèo, cho các em một điểm tựa để mơ ước về một tương lai tươi sáng hơn.

Em Vũ Thành Quân, học sinh lớp 6/5 Trường THCS Phú Lâm, huyện Tân Phú, trong giờ học.  Ảnh: H.Yến
Em Vũ Thành Quân, học sinh lớp 6/5 Trường THCS Phú Lâm, huyện Tân Phú, trong giờ học. Ảnh: H.Yến

Báo Đồng Nai xin giới thiệu một số gương mặt tiêu biểu sẽ nhận học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ 17 do Báo Đồng Nai tổ chức, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải tài trợ.

* Điểm tựa để ước mơ

Trong số những học sinh lớp 6/5 Trường THCS Phú Lâm (huyện Tân Phú), Vũ Thành Quân là thành viên có vóc người nhỏ nhắn nhất. Vì thế, em được sắp xếp ngồi bàn đầu, gần với bàn giáo viên.

Vũ Thành Quân là con thứ hai trong gia đình có 5 chị em. Cách đây 1 năm, cha mẹ Quân “đường ai nấy đi”. Cha dẫn theo chị gái (14 tuổi) đến Phú Quốc làm ăn, còn mẹ cũng “đi thành phố”. Quân và 3 người em ở lại quê với bà ngoại. Từ ngày cha dẫn chị gái đi đến nay, Quân chưa được gặp lại chị nên rất nhớ. Em chỉ nghe nói chị gái mình hiện đã nghỉ học và đang đi bán hàng thuê.

Theo lời kể của Quân, ngoài người em trai 10 tuổi “thần kinh không ổn” nên phải nghỉ học, 2 người em khác đều đang đi học, trong đó em út 5 tuổi đang học mẫu giáo. “Em thấy mình may mắn hơn chị vì vẫn được đi học và được sống gần các em. Bà ngoại cũng thương em nữa” - Quân chia sẻ.

 Nhà ngoại không có vườn rẫy, sức khỏe của bà lại yếu nên chỉ có thể làm thuê những việc tương đối nhẹ nhàng như: hái ớt, dọn cỏ… Cha mẹ đi làm ăn xa nhưng rất ít khi gửi tiền về nhà. Vì thế, 5 bà cháu phải tự lo cho nhau. Thương bà vất vả, hằng ngày, ngoài giờ học, Quân dành hết thời gian để phụ giúp bà: đưa đón em út đi học, chăm sóc, lo cơm nước cho các em. Khi bà ngoại nhận được việc làm thuê, Quân cũng đi làm phụ bà để kiếm thêm tiền mua thức ăn hằng ngày.

Hỏi về ước mơ cho tương lai của mình, Quân vừa lấy tay quệt nước mắt vừa nói: “Con dự định học xong lớp 9 sẽ nghỉ học đi làm để kiếm tiền nuôi bà ngoại và các em. Nhà con nghèo mà ngoại con già rồi, không có tiền để nuôi con học tiếp đâu. Nhưng nếu được mơ ước, con sẽ ước làm bác sĩ để chữa bệnh cứu người. Con thích học môn Toán lắm”.

Cô Trần Thị Tâm Oanh, giáo viên chủ nhiệm lớp 6/5 nhận xét: “Quân là học trò rất chăm ngoan và biết giúp đỡ bạn bè. Đầu năm học, em có vẻ nản và muốn nghỉ học nhưng sau khi được cô giáo động viên thì em đã đi học đều. Em học cũng khá, vì thế tôi giao cho em kèm thêm một bạn học yếu. Quân đã giúp học sinh này tiến bộ lên rất nhiều”.

Được biết, đây là lần đầu tiên Vũ Thành Quân được nhận học bổng của Báo Đồng Nai. Trị giá suất học bổng không lớn nhưng cũng giúp được cho 5 bà cháu rất nhiều việc. Trên hết, Quân cảm thấy vui vì nhận được sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng và em có thêm cơ sở để dám ước mơ cho một tương lai tươi sáng hơn.

* Vượt khó đến trường

Mới 9 tuổi nhưng em Phan Ngọc Hân (học sinh lớp 3 Trường tiểu học Trần Quốc Toản, khu đồi 57, xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ) đã phải liên tiếp chịu nỗi đau mất người thân. Bà Nguyễn Thị Lý (70 tuổi, bà ngoại Ngọc Hân) cho hay, cha Ngọc Hân mất khi em mới hơn 3 tuổi. Tháng 10-2019 vừa qua, mẹ em cũng qua đời do tai nạn giao thông. Phải chịu những cú sốc tinh thần quá lớn khiến cô bé trở nên trầm lặng, nhút nhát. Em thường buồn và rất hay khóc.

Em Phan Ngọc Hân (học sinh lớp 3, Trường tiểu học Trần Quốc Toản, Khu đồi 57, xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ) trên đường đến trường. Ảnh: V.Truyên
Em Phan Ngọc Hân (học sinh lớp 3, Trường tiểu học Trần Quốc Toản, Khu đồi 57, xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ) trên đường đến trường. Ảnh: V.Truyên

Quãng đường từ nhà Hân đến trường dài hơn 2km là đường đồi đá lởm chởm. Những ngày trời mưa, con đường tạo ra những rãnh nước chảy cắt ngang mặt đường, khá nguy hiểm với trẻ nhỏ. Khi mẹ còn sống, Ngọc Hân được mẹ đưa đón đi học. Từ ngày mẹ mất, em phải tự mình đi bộ đến trường, hôm nào may mắn thì gặp được người quen đi xe máy ngang qua để “quá giang”. Khó khăn là thế nhưng chưa ngày nào Hân nghỉ học.

Thương em gái đi học đường xa, anh của Ngọc Hân là Ngô Thanh San (17 tuổi) đang làm công cho một cơ sở sản xuất đồ gỗ ở huyện Xuân Lộc đã xin nghỉ việc để về nhà đưa đón em út đi học, vừa phụ bà ngoại làm 3 sào rẫy để nuôi Ngọc Hân và một em gái khác đang học lớp 10.

“Em mong 2 em gái của mình sẽ cố gắng học thật tốt. Khi biết tin Báo Đồng Nai trao tặng học bổng cho Ngọc Hân cả nhà ai cũng mừng vì em út có thêm điều kiện đến trường” - Thanh San chia sẻ.

* Chỗ dựa cho em

Em Lê Trần Thanh Vân, học sinh lớp 7/9 Trường THCS Hồ Thị Hương, phường Xuân Bình (TP.Long Khánh) mới mất mẹ vào tháng 10-2019 sau hơn 4 tháng mẹ em điều trị ung thư. Trong khi đó, cha em cũng thường xuyên phải nhập viện để điều trị nhiều căn bệnh khác nhau. Vì thế, Ngọc Hân phải quán xuyến việc nhà, tự chăm sóc bản thân, tự chăm lo việc học và còn kèm cặp cho cô em gái đang học lớp 4.

Em Lê Trần Thanh Vân, học sinh lớp 7/9 Trường THCS Hồ Thị Hương, phường Xuân Bình, TP.Long Khánh trong giờ học. Ảnh: V.Truyên
Em Lê Trần Thanh Vân, học sinh lớp 7/9 Trường THCS Hồ Thị Hương, phường Xuân Bình, TP.Long Khánh trong giờ học. Ảnh: V.Truyên

Cô Trương Thị Huệ, Hiệu trưởng Trường THCS Hồ Thị Hương cho hay: “Em Lê Trần Thanh Vân đã phải chịu nhiều mất mát; thiếu thốn tình cảm, sự bảo bọc của người thân. Tuy vậy, thành tích học tập của em luôn rất tốt. Em chăm ngoan, hòa đồng với bạn bè, vâng lời thầy cô giáo. Nhiều năm liền, Thanh Vân đạt thành tích học sinh khá, giỏi”.

Cũng theo cô Trương Thị Huệ, khi vừa biết hoàn cảnh của Thanh Vân mới mất mẹ, nhà trường đã bàn bạc để tìm cách hỗ trợ cho em cũng như gia đình. Bên cạnh đó, nhà trường đã giới thiệu để em được nhận học bổng của Báo Đồng Nai. Đây là một sự hỗ trợ rất lớn đối với Thanh Vân và gia đình em.

“Em xin cảm ơn Ban tổ chức chương trình học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ 17-2019 đã chọn trao học bổng cho em. Với sự giúp đỡ này, em sẽ thêm vững tâm để tiếp tục con đường học vấn” - em Lê Trần Thanh Vân nói.

* Cô trò nhỏ đảm đang

Phạm Thanh Thảo, lớp 5/2 là một trong 2 học sinh của Trường tiểu học Mạc Đĩnh Chi (huyện Tân Phú) được trao học bổng Vượt khó vì tương lai năm 2019 của Báo Đồng Nai. Thảo là con thứ hai trong gia đình có 4 anh chị em. Gia đình em không có vườn rẫy nên mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình, tiền ăn học của cả 4 anh em Thảo đều trông cậy vào công việc làm thuê của cha mẹ.

Phạm Thanh Thảo, lớp 5/2 Trường tiểu học Mạc Đĩnh Chi (huyện Tân Phú) luôn đạt thành tích cao trong học tập và năng nổ tham gia các phong trào của trường, lớp. Ảnh: H.Yến
Phạm Thanh Thảo, lớp 5/2 Trường tiểu học Mạc Đĩnh Chi (huyện Tân Phú) luôn đạt thành tích cao trong học tập và năng nổ tham gia các phong trào của trường, lớp. Ảnh: H.Yến

Mẹ của Thảo đi bán hàng thuê cho một cửa hàng ở chợ Định Quán. Công việc bán hàng buộc mẹ Thảo phải đi từ sáng sớm đến tối mịt mới về. “Cha của em đi làm thợ hồ, thỉnh thoảng mới về thăm nhà một, hai ngày. Những ngày cha về, em vui lắm. Cha ở nhà với tụi em, nấu cơm cho tụi em ăn” - Thảo chia sẻ về niềm vui giản đơn của mình.

Cha mẹ bận mưu sinh, không có thời gian ở bên cạnh săn sóc, chỉ bảo nên 4 anh em Thảo phải tự bảo ban nhau học hành, chăm sóc bản thân. Người anh cả học lớp 9 có nhiệm vụ nấu ăn cho cả nhà. Thảo và em gái Phạm Thanh Trúc học chung trường tiểu học. Sau giờ học, 2 chị em đợi nhau đi xe đạp về. Trên đường, Thảo ghé qua trường mầm non để đón em út (đang học lớp chồi). Về nhà, Thảo tự tay chăm sóc cho em út, phụ anh nấu cơm và quét dọn nhà cửa.

Cô Phan Thị Cúc, giáo viên chủ nhiệm lớp 5/2 kể: “Thảo mới đi mổ bướu trên đầu được vài tuần và hiện vẫn đang phải theo dõi. Thảo không chỉ học giỏi mà còn năng nổ tham gia các phong trào do trường, lớp phát động. Em từng đoạt giải vở sạch chữ đẹp cấp huyện. Thảo cũng là học sinh hòa đồng, giúp đỡ bạn bè”.

Võ Tuyên - Hải Yến

Đồng Nai

© 2021 FAP
  64,976,972       1/319