Sức khỏe

Tắc mạch, cứu ca bệnh chảy máu liên tục sau vượt cạn

(NLĐO)- Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP HCM vừa thực hiện can thiệp tắc mạch tử cung thành công 2 sản phụ bị băng huyết sau sinh, trong cùng một ngày.

Ngày 4-7, Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP HCM cho biết vừa thực hiện can thiệp thành công 2 sản phụ bị băng huyết sau sinh, trong cùng một ngày. Sản phụ thứ nhất là T.T.T.H (30 tuổi, ngụ Tây Ninh).

Chị H. mang thai lần 2, được chỉ định mổ lấy thai, mất máu 600 ml trong lúc mổ. Khi chuyển qua hồi sức sau mổ, tử cung bị đờ, được cho thuốc gò tử cung. Trong vòng 5 giờ từ khi mổ, sản phụ mất khoảng 2.400 ml máu, chưa có dấu trụy mạch, tử cung co hồi không tốt dù đã được dùng thuốc. Qua hội chẩn, các bác sĩ chỉ định thuyên tắc mạch tử cung, sản phụ không còn chảy máu.

Trường hợp khác là sản phụ Đ.T.P.L (34 tuổi, ngụ Lâm Đồng), sinh mổ, thai 38,5 tuần. Máu mất trong mổ là 700 ml. Hai giờ sau khi mổ, chị tiếp tục chảy máu, mất tổng cộng 1.500 ml máu. Dù được chỉ định thuốc gò tử cung, tử cung không co hồi tốt nên được hội chẩn và chỉ định thuyên tắc mạch. Hiện sản phụ ổn định không còn chảy máu.

ThS-BS Phạm Thị Thu Hương, Trưởng Khối Sản Bệnh viện Nhân dân Gia Định, cho biết hiện cả 2 sản phụ đều ổn định và hồi phục tốt, dự kiến sẽ xuất viện trong tuần này. Băng huyết sau sinh là một cấp cứu sản khoa và hiện vẫn còn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở người mẹ.

Với kỹ thuật này sản phụ sẽ được gây tê tại chỗ và mở 1 vết cắt khoảng 2-3 mm ở vùng bẹn sau đó luồn ống thông chủ kích thước <1,5 mm vào hệ thống động mạch nuôi tử cung. Sau khi xác định được vùng chảy máu, qua hệ thống ống thông chủ, những vi ống thông <1 mm được luồn vào những nhánh mạch máu và bơm các vật liệu tắc mạch tạm thời giúp cầm máu. Trong khoảng 10 ngày, các vật liệu tắc mạch tạm thời sẽ tự tiêu hoàn toàn giúp khôi phục nguồn máu nuôi tử cung, nhờ vậy ít gây biến chứng, khắc phục được tình trạng đau bụng kéo dài do tắc mạch vĩnh viễn.

Nguyễn Thạnh
Người lao động

© 2021 FAP
  3,187,455       1/485