Sức khỏe

Cảnh giác với nhiều dịch bệnh có thể bùng phát trong mùa hè này

Trong cuộc giao ban Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch TP Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại trước nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát trong mùa hè này.

Chiều 21/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã chủ trì cuộc giao ban Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch TP Hà Nội. Nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại trước nguy cơ nhiều dịch bệnh có thể bùng phát trong mùa hè này như tay - chân - miệng, sốt xuất huyết, thủy đậu...
Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 1.207 trường hợp mắc thủy đậu, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2013. Với bệnh tay - chân - miệng, từ đầu năm đến nay, số ca mắc của toàn TP giảm so với cùng kỳ năm 2013, nhưng trong tuần qua, số ca mắc mới tăng đột biến với 48 trường hợp được ghi nhận. Riêng dịch bệnh sốt xuất huyết, thời điểm này mới bắt đầu vào mùa nên số ca mắc đang có xu hướng gia tăng và chắc chắn sẽ tăng mạnh vào thời gian tới. 
Cảnh giác với nhiều dịch bệnh có thể bùng phát trong mùa hè này 1
PCT UBND Thành phố Hà Nội phát biểu kết luận tại Hội Nghị giao ban (Ảnh Minh Tuyết)
Ngay trong tuần qua, đã có thêm 9 bệnh nhân mắc mới được ghi nhận, tập trung tại các quận, huyện như Đan Phượng, Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân, Thanh Trì… Hơn nữa, năm nay lại là năm chu kỳ dịch (thông thường 2 - 3 năm, dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội lại bùng phát lớn). Riêng với bệnh dại sau 3 năm không có bệnh nhân, từ đầu năm đến nay ghi nhận 2 trường hợp mắc bệnh.
Với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp, dịch sởi trên địa bàn thành phố đã có xu hướng giảm rõ rệt và duy trì ở mức thấp. Số bệnh nhân sốt phát ban ghi nhận trung bình hàng ngày tại cộng đồng giảm (66 ca) so với tuần từ ngày 7 - 13/5 (71 ca). Có 290/540 xã, phường đã qua 21 ngày không có bệnh nhân sốt phát ban nghi sởi. Hiện, công tác tiêm bổ sung vắcxin sởi miễn phí cho trẻ từ 2 đến dưới 10 tuổi của cả thành phố trung bình đạt tỷ lệ 98%; có 29/30 quận, huyện, thị xã đạt trên 96%.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của ngành y tế, các quận, huyện, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của TP, đến nay, dịch sởi đã được khống chế. Tuy nhiên, một số dịch bệnh như tay - chân - miệng, sốt xuất huyết, thủy đậu tăng so với cùng kỳ, nên "không thể coi là bình thường". Vì vậy, toàn TP cần phải quan tâm, chủ động ngăn chặn từ đầu, tránh biến chứng và lây chéo.
Đồng chí đề nghị Sở Y tế Hà Nội chủ trì, ngay trong tuần tới, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, trong đó phát tờ rơi đến từng hộ gia đình, qua hệ thống phát thanh về cách phòng, chống các bệnh mùa hè. Đối với các quận, huyện, đặc biệt là quận, huyện có nhiều ca mắc, cần phải tìm hiểu, phân tích nguyên nhân và đưa ra phác đồ điều trị; đồng thời khoanh vùng, hướng dẫn dập dịch…
aFamily

© 2021 FAP
  847,693       10/943