Sức khỏe

Những lưu ý về ăn uống khi bị nhiễm nấm men "vùng kín"

Việc điều chỉnh chế độ ăn uống có thể giúp ngăn ngừa tình trạng nhiễm nấm men phát triển hoặc nặng hơn.

Em đang bị nấm âm đạo với các biểu hiện là dịch tiết âm đạo ra nhiều, đau khi "quan hệ vợ chồng"... Em đã đi khám thì bác sĩ bảo bị nấm candida. Ngoài thuốc kê đơn, bác sĩ khuyên em nên ăn uống lành mạnh, tránh những thức ăn không được ăn để bệnh không nặng hơn và nhanh khỏi.
Vì ngại nên em không dám hỏi bác sĩ xem nên kiêng ăn những gì. Bác sĩ cho em hỏi, để bệnh nhanh khỏi, bây giờ em nên kiêng ăn những thực phẩm nào? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn! (T. Loan)
Trả lời:
Bạn T. Loan thân mến!
Nhiễm nấm men "vùng kín" khiến bệnh nhân vô cùng khó chịu, mất tự tin và luôn muốn tìm mọi cách để nhanh chóng khỏi bệnh. Nấm là vi sinh vật kí sinh trong cơ thể con người, kể cả ở âm đạo. Môi trường axit trong âm đạo giữ cho nấm không bùng phát. Nếu tính axit trong môi trường âm đạo giảm, chuyển sang kiềm hóa thì nấm sẽ có cơ hội phát triển mạnh, gây ra chứng nấm âm đạo. Hầu như tất cả chị em đều bị nấm âm đạo ít nhất một lần trong đời.
Những lưu ý về ăn uống khi bị nhiễm nấm men "vùng kín" 1
Ảnh minh họa
Một số triệu chứng thường gặp khi bị nấm âm đạo bao gồm: Ngứa và nóng ran ở cơ quan sinh dục ngoài; dịch tiết âm đạo ra nhiều; đau khi giao hợp; sưng tấy âm hộ...
Nhiễm trùng, nấm âm đạo có thể xuất hiện khi cơ thể bạn mệt mỏi, sức khỏe suy giảm hoặc căng thẳng kéo dài. Vì vậy, việc điều chỉnh chế độ ăn uống có thể giúp ngăn ngừa nấm âm đạo phát triển hoặc nặng hơn. Nếu có dấu hiệu nhiễm nấm âm đạo, chị em nên tránh một số thực phẩm như: nấm, bánh mì, nước trái cây, bánh ngọt, bánh nướng, bánh quy, đường tinh chế, ngũ cốc để lạnh, nước giải khát... Những thực phẩm này chứa nhiều đường hoặc tinh bột nên có thể kích thích vi nấm phát triển và làm cho chứng nhiễm nấm âm đạo nặng hơn.
Ngay cả khi không bị bệnh, chị em nên chọn cho mình chế độ ăn uống lành mạnh với thực phẩm tươi, ăn nhiều trái cây, rau củ, hạn chế đồ ăn nhiều đường, có thể ăn các loại ngũ cốc, các loại hạt, sữa chua... Ngoài ra, chị em cũng cần tạo cho mình thói quen tập thể dục, vệ sinh "vùng kín" hàng ngày, từ bỏ thói quen uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá... Giữ cho vùng kín càng khô ráo càng tốt. Tránh mặc quần áo chật, quần ẩm ướt, không nên mặc đồ lót bó sát ngăn da tiếp xúc với không khí gây rối loạn tuần hoàn máu, thay quần lót thường xuyên.
Nếu các biện pháp này không giúp tình trạng nhiễm nấm đỡ hơn, bạn nên đi khám ở bác sĩ phụ khoa để được điều trị tốt và nhanh nhất.
Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Nếu bạn đọc có những thắc mắc về sức khỏe tâm sinh lý giới tính cần được tư vấn xin gửi về email:suckhoe@afamily.vn

aFamily

© 2021 FAP
  844,049       23/1,160