Sức khỏe

Nôn nóng giảm cân - áp dụng sai cách: Hậu quả khôn lường

Nhiều người “nhắm mắt” thực hiện các biện pháp mong muốn giảm cân tức thì, nhưng kết quả lại thường gặp những rắc rối không nhỏ.

Trường hợp cô gái 18 tuổi tử vong khi giảm cân bằng cách nhịn ăn, uống nước chanh đã khiến không ít người phải giật mình về cách giảm cân thiếu khoa học này. Thế nhưng, trong cuộc sống vẫn có nhiều trường hợp chị em giảm cân bằng những biện pháp thiếu khoa học khác dẫn đến sức khỏe bị đe dọa trầm trọng.
Quấn nóng giảm cân sau sinh: băng huyết và dị ứng da
Rất nhiều chị em sau khi sinh thường mặc cảm về vóc dáng của mình nên đã tìm mọi cách để giảm cân. Trong đó, biện pháp được nhiều chị em lựa chọn là quấn nóng hoặc chườm muối nóng vì cho rằng nó sẽ có hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên, cách giảm cân này lại gây cho chị em không ít phiền phức. 
Chị Nguyễn Ngọc Hà (29 tuổi, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) là một trong những người đã chọn giảm cân bằng phương pháp chườm muối nóng. Mới sinh được hai tuần, chị Hạnh đã dùng muối rang ấm để chườm ngay lên vùng bụng. Chỉ sau vài hôm làm như vậy, chị Hà đã bị băng huyết muộn sau sinh và phải nhập viện điều trị.
Nói về điều này, bác sĩ Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Y tế Thái Hà cho biết bình thường khi mang thai, da bụng bị căng ra nhanh chóng tạo những vết nứt, rạn, vì vậy một số phụ nữ có cơ địa độ đàn hồi kém dễ  xảy ra tình trạng rạn da, da bụng sẽ sồ sề, khó nhỏ lại như trước. Đó là lí do tại sao nhiều chị em phải dùng phương pháp chườm nóng, đai nịt bụng, đặc biệt là đai nịt bụng có tính chất nóng để bụng nhỏ lại nhanh hơn. 
Tuy nhiên, vì nôn nóng mà tìm cách giảm cân như chị Hà  là rất nguy hiểm bởi sau khi phụ nữ sinh con, tử cung sẽ co lại để cầm máu. Ban đầu tử cung co lại ngang rốn, sau đó mỗi ngày co lại 1cm, hai tuần sau sinh tử cung nhỏ xuống dưới xương vệ. Sáu tuần sau các cơ quan sinh dục mới trở về bình thường. Do vậy, trong vòng 6 tuần sau sinh, nếu sản phụ chườm nóng, dùng bịt bụng sẽ làm tử cung không co lại được gây băng huyết muộn sau sinh rất nguy hiểm. Muốn giản cân hiệu quả chị Hà cần tư vấn từ các bác sĩ chuyên khoa, bác sĩ Dung nói.
Nôn nóng giảm cân - áp dụng sai cách: Hậu quả khôn lường 1
Ảnh minh họa
Lạm dụng thuốc giảm cân: ảnh hưởng dạ dày, huyết áp
Trong cuộc sống, rất nhiều người chọn giảm cân bằng cách dùng thuốc (hay còn được gọi với tên là thực phẩm chức năng). Tuy nhiên, hầu hết chị em này lại dùng thuốc không rõ nguồn gốc hoặc không có sự hướng dẫn của bác sỹ. Như trường hợp của chị Lê Thị Thanh nhân viên kế toán (Gia Lâm- Hà Nội) là một ví dụ. Chị Thanh được bạn bè giới thiệu một loại thuốc có tác dụng giảm cân nhanh, hiệu quả. Vậy là chị cũng dùng theo. Hàng ngày, cứ sau bữa ăn trưa và tối, chị uống một viên với mong muốn sẽ có tác dụng tiêu mỡ cho dù bạn bè chỉ bảo uống vào buổi trưa. Sau một thời gian lạm dụng thuốc, chị gầy đi trông thấy, tinh thần sa sút, mệt mỏi… và có dấu hiệu kiệt sức. Sau đó chị tới khám tại bệnh viện mới biết mình bị đau dạ dày và có vấn đề huyết áp cần điều trị trong thời gian dài.
Theo Bs Ngô Kin Xuân, bệnh viện tỉnh Thanh Hóa,  khi chúng ta dùng thuốc giảm cân sẽ không có cảm giác đói, cảm giác thèm ăn thì sẽ giảm cân rất nhanh nhưng sẽ rất nguy hại đến sức khỏe. Trong trường hợp dùng những thuốc thải chất béo sẽ khiến cơ thể không thể hấp thu chất béo, đồng thời cơ thể sẽ không hấp thu được các chất tan trong chất béo. Như vậy cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Nhiều người có bệnh lý đau dạ dày, tá tràng hay các bệnh về tim mạch không nên dùng các loại thuốc này vì ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Như trường hợp chị Thanh rất nguy hiểm vì chị uống thuốc mà không có tư vẫn bác sĩ.
Uống dấm giảm cân: suy nhược cơ thể
Theo lời tâm sự  của bệnh nhân tên Nguyễn Thị M. trú tại Thanh Xuân, Hà Nội thì do mặc cảm thân hình phát tướng mà chị đã “liều mình” uống dấm để mong giảm cân thật nhanh theo lời mách của nhiều bạn bè. Kết quả chỉ ba hôm ăn rau xanh và uống dấm, cơ thể không đủ chất, chị M. bị thiếu máu, suy nhược cơ thể, rối loạn tiền đình và phải vào nhập viện.
BS Thu Hoài, bệnh viện Thanh nhàn, cho biết thêm đa số người béo nghĩ rằng, nhịn ăn là cách làm nhanh nhất giúp họ giảm cân an toàn và hiệu quả. Việc thường xuyên bỏ bữa hay áp dụng cho mình một chế độ ăn giảm cân nghèo dinh dưỡng thường xuyên là điều cực kỳ nguy hiểm đến sức khỏe. Nói về trường hợp chị M. thì đây là phương pháp giảm cân thiếu cơ sở và vô cùng hại sức khỏe. Đó là vì axit trong dạ dày kết hợp axit của giấm tàn phá niêm mạc dạ dày gây ra xuất huyết dạ dày, viêm loét dạ dày. Trong khi đó chị ăn uống nghèo nàn thiếu dinh dưỡng, từ đó gây viêm loét, xuất huyết dạ dày, tá tràng và một số bệnh tật khác.
Vì vậy, muốn giảm cân hiệu quả chúng ta cần sự ta vấn của bác sĩ có chuyên môn bởi cơ địa  mỗi người khác nhau. Đây cũng chính là lý do vì sao cùng một chế độ ăn uống lại giúp người này đạt được hiệu quả giảm cân nhanh chóng nhưng không đem lại kết quả đối với người kia. 
aFamily

© 2021 FAP
  824,761       2/575