Sức khỏe

Cuộc sống đảo lộn vì Ung thư cổ tử cung

Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta ước mơ nhiều thứ, nhưng nếu một ngày, biết mình bị ung thư, chúng ta sẽ ra sao? Tâm sự của Chị N.T.P (53 tuổi, Kiên Giang), bệnh nhân Ung thư cổ tử cung (UTCTC) khiến chúng ta phải nao lòng suy ngẫm.

Nỗi đau của mẹ đã quá lớn

Lần thứ 2 vào viện nên chị P. đã quen với các thủ tục điều trị. Hơn 3 năm trước, chị được chuyển vội vàng lên bệnh viện trên TP.HCM và được chẩn đoán UTCTC. Ngày trước, chị bán trái cây trước cổng trường, cuộc sống tạm đủ cho 2 vợ chồng và 4 đứa con. Giờ đây, người phụ nữ quê mùa lam lũ, cả ngày làm lụng kiếm tiền nuôi gia đình, phải nằm vò võ trên giường bệnh gánh chịu bao nỗi đau thể xác lẫn sự ray rứt trong tâm hồn.

“Một lần, trong lúc quan hệ vợ chồng, tôi thấy đau và xuất huyết. Mấy ngày sau cơn đau càng lúc càng nặng. Đi khám ở bệnh viện huyện thì được chuyển lên tỉnh. Được vài ngày, tôi lại được chuyển lên bệnh viện Từ Dũ ở Sài Gòn. Sau đó tôi được chẩn đoán UTCTC, chuyển viện sang bệnh viện Ung Bướu. Bác sĩ nói may mà phát hiện kịp để mổ, chứ không thì đã nguy hiểm đến tính mạng…” – chị P. nghẹn ngào nhớ lại.

Hai lần nhập viện, mổ, rồi xạ trị, bây giờ lại hóa trị, tài sản trong nhà vốn không là bao nhưng cũng lần lượt được bán đi để lo thuốc thang, chạy chữa vậy mà vẫn phải mang thêm số nợ hơn 4 triệu đồng. Chị P. tâm sự: “Hồi còn khỏe, mỗi ngày tôi bán lãi hơn 100 ngàn đồng, nay bệnh vậy đâu còn sức đi làm, tiền đâu trả nợ, gây thêm khổ cho chồng con. Căn bệnh ung thư cổ tử cung đã làm đảo lộn hết cuộc đời tôi”.

 Cuộc sống đảo lộn vì Ung thư cổ tử cung 1
Quyết bảo vệ con gái khỏi UTCTC

Bao ngày nằm viện là bấy nhiêu ngày chị tủi thân vì không người chăm sóc. Vì nghèo, chồng chị phải từ Kiên Giang lên TP.HCM bán vé số, một tuần mới vào thăm vợ một lần. Cô con gái út 23 tuổi đang làm công nhân ở quận 9, cuối ngày mới vào thăm, hôm nào tăng ca thì cô cũng không thể vào với mẹ. Ngày trước cái nghèo khiến chị không có chút hiểu biết gì về bệnh UTCTC mình đang mắc phải. Chị thậm chí chưa từng nghe nói đến tên căn bệnh này. Nay nếm trải bao đau đớn thể xác lẫn tinh thần, chị tìm hiểu rõ về bệnh nên lại lo nghĩ đến con gái, dù được các y bác sĩ cho biết bệnh ung thư cổ tử cung không di truyền nhưng chị sợ biết đâu con mình cũng mắc phải căn bệnh quái ác này thì sẽ hỏng hết tương lai.

“Mấy lần con gái vào thăm, tôi có khuyên con đi kiểm tra và chích ngừa để phòng bệnh. Nhưng tôi hiểu con mình, nó chỉ lo làm để có tiền cho tôi điều trị chứ không lo cho thân mình. Tôi ân hận vì ngày trước thiếu hiểu biết, không kiểm tra sức khỏe định kỳ để được phát hiện và điều trị kịp thời nên giờ làm khổ bản thân, khổ chồng, khổ con. Bằng mọi giá, tôi phải khỏe rồi cho con gái chích ngừa, để đời nó không khổ như mẹ. Tôi quyết tâm bảo vệ con mình khỏi UTCTC”.

.Cuộc sống đảo lộn vì Ung thư cổ tử cung 2
Vắc xin phòng ngừa UTCTC được chỉ định tiêm cho phụ nữ từ 9,10 -25, 26 tuổi, đã hoặc chưa từng quan hệ tình dục

UTCTC có thể phòng ngừa được

Việc kết hợp giữa chủng ngừa HPV và khám tầm soát thường quy là phương pháp đơn giản và hiệu quả nhất để phòng ngừa UTCTC.

Hiện nay đã có vắc xin phòng ngừa những týp HPV gây UTCTC phổ biến nhất. Vắc xin được chỉ định tiêm cho phụ nữ từ 9,10 đến 25,26 tuổi, đã hoặc chưa từng quan hệ tình dục. Việc chủng ngừa nên được tiến hành sớm để đạt hiệu quả phòng ngừa tốt nhất. Vắc xin phòng ngừa UTCTC hiệu quả là vắc xin tập trung phòng nhiều týp HPV gây UTCTC.

Tài liệu giáo dục này được phối hợp thực hiện bởi Hội Y Học Dự Phòng & VPĐD GlaxoSmithKline

aFamily

© 2021 FAP
  807,916       19/1,110