Giải trí

Bước nhảy hoàn vũ: Thi nhảy sao chỉ toàn diễn và khóc lóc?

3 liveshow đầu tiên của “Bước nhảy hoàn vũ” làm khán giả liên tưởng đến chuyện đây là một sân khấu chỉ biết khóc lóc chứ không còn thi dancesport như đơn thuần.

Bước nhảy hoàn vũ 2016 chỉ mới lên sóng 5 tập, trong đó có 2 tập thu phát sóng và 3 tập truyền hình trực tiếp. Khác với quảng cáo rầm rộ ban đầu, những gì các thí sinh và huấn luyện viên thể hiện lại có phần đi ngược lại tôn chỉ cuộc thi. Là một cuộc thi nhảy, đề cao tinh thần dancesport nhưng những gì khán giả thấy trên truyền hình chỉ là hoạt cảnh gào khóc dữ dội và các bài múa dân gian đương đại. Thỉnh thoảng người xem mới được thấy qua 1 vài cảnh thí sinh nhảy dancesport. Và buồn một điều là tần suất dancesport xuất hiện trong 1 cuộc thi dành cho dancesport lại khá ít ỏi nếu như không muốn nói là “hiếm có khó tìm”.
Bước nhảy hoàn vũ đã đi qua mùa thứ 7, nếu nhà sản xuất cứ giữ mãi format ban đầu là ra chủ đề điệu nhảy cho các thí sinh thì sẽ ngay lập tức bị chê bai nhàm chán, thiếu ý tưởng. Nhưng cách thay đổi như hiện tại lại có phần chưa thích đáng, cuộc thi nhảy không còn là cuộc thi nhảy, thay vào đó nó trở thành sân chơi cho những hoạt cảnh kiểu hội diễn văn nghệ quần chúng hơn! 
bước nhảy hoàn vũ 6
Các giám khảo "Bước nhảy hoàn vũ 2016"
Cần đâu xa để thấy điều này, cứ nhìn 2 liveshow vừa diễn ra là xác định rõ. Trong 4 đội thi ở mùa này, chỉ có duy nhất đội của huấn luyện viên Hồng Việt là thí sinh có thể hiện những bước nhảy căn bản của dancesport. Tuy không quá xuất sắc nhưng Lâm Chi Khanh, Khánh My, Jennifer Phạm cũng phần nào kết hợp được Rhumba với Paso-doble và Walts Vienne. Không bàn luận về chuyện họ nhảy tốt hay không, vì đương nhiên là họ chẳng thể đạt đến trình độ thượng thừa của những vũ công dancesport chuyên nghiệp rồi. Nhưng tinh thần họ mang đến cho Bước nhảy hoàn vũ lại đáng hoan nghênh. Bởi ít nhất, đó là tuân theo quy tắc của chương trình đặt ra, nhảy đúng tiêu chí dancesport. 
Ở 2 đội Chí AnhKhánh Thi, các thí sinh Khả Ngân, Diệu Nhi, MLee, S.T, Vũ Ngọc Anh, phần dancesport cũng được đưa vào. Tuy nhiên, tiết mục của họ vẫn đậm màu sắc dàn dựng hoạt cảnh, chú trọng biểu cảm gương mặt thí sinh hơn là các động tác kỹ thuật. Riêng các thí sinh trong đội Trần Ly Ly – hầu như dấu ấn của vị huấn luyện viên này được thể hiện khá rõ. Không còn là những bài bài nhảy dancesport theo đúng chủ đề, tiết mục của họ trở thành loạt bài múa dân gian đương đại – sở trường của Hiệu trưởng trường múa TP.HCM.
bước nhảy hoàn vũ 4
Jennifer Phạm tái hiện hình ảnh của nữ bác sĩ Đặng Thùy Trâm

bước nhảy hoàn vũ 5
Lâm chi Khanh hóa thân thành nhân vật trong truyện cổ tích
Còn nhớ, khi liveshow đầu tiên của Bước nhảy hoàn vũ 2016 diễn ra, nhiều ý kiến chỉ trích đã nhắm vào huấn luyện viên Hồng Việt khi anh cho 3 thí sinh đội Trần Ly Ly điểm thấp. Thời điểm đó, Hồng Việt mạnh mẽ khẳng định rằng 3 thí sinh của đội anh là những người khiến anh tự hào vì nhảy dancesport nhiều nhất trong đêm thi. Vị huấn luyện này cũng không ngại ngần chỉ ra những điệu Rhumba, Paso-doble và Walts Vienne đã được Lâm Chi Khanh, Khánh My, Jennifer Phạm thực hiện như thế nào. Tuy không nói trực tiếp nhưng cách thể hiện của Hồng Việt cho thấy anh ngầm chỉ trích các thí sinh đội Trần Ly Ly là thiên về múa dân gian đương đại hơn nhảy dancesport. Và chính điều này làm Hồng Việt bực tức, anh đã thẳng tay cho những con điểm thấp như một cách phản kháng và bảo vệ thí sinh đội mình. 
Không bàn luận chuyện Hồng Việt làm đúng hay sai, chỉ có một điều có thể thấy chính là trong nội bộ ban giám khảo đã có mâu thuẫn. Và nguyên nhân mâu thuẫn nảy sinh chính là cách các huấn luyện viên nhìn nhận tiêu chí cuộc thi có sự khác biệt. Nếu Trần Ly Ly biến Bước nhảy hoàn vũ thành sân chơi của múa đương đại thì Hồng Việt, Chí Anh, Khánh Thi lại thiên về dancesport hơn. Chỉ có điều, mức độ đậm đặc dancesport của từng huấn luyện viên lại khác. Và hệ quả là phần lớn tiết mục xuất hiện tại Bước nhảy hoàn vũ mùa này chỉ như kiểu cưỡi ngựa xem hoa, nhảy mà như không nhảy. So với Bước nhảy hoàn vũ các mùa trước, sự khác biệt giống như một trời một vực.
bước nhảy hoàn vũ 2
Vũ Ngọc Anh mang cả vai diễn trong phim "Quyên" lên sân khấu
Bên cạnh đó, việc các thí sinh Bước nhảy hoàn vũ 2016 đưa vào tiết mục của mình quá nhiều vũ công phụ họa cũng làm cho tinh thần dancesport bị giãn ra. 11 tiết mục trình diễn trong 2 đêm liveshow đầu tiên, tiết mục nào cũng đậm màu sắc kịch! Vũ Ngọc Anh đưa vai diễn cô gái Việt bị cưỡng hiếp ở nước ngoài trong phim Quyên lên sân khấu, Jennifer Phạm tái hiện hoạt cảnh về cuôc đời nữ bác sĩ Đặng Thùy Trâm, Khánh My thay đồ ngay trên sàn đấu khi trình diễn một hoạt cảnh về đấu sĩ La Mã, Thuận Nguyễn bày đủ chiêu trò với các cướp biển vùng Caribe, Khả Ngân kể cả 1 câu chuyện dài về Người thiếu phụ Nam Xương… 
Cô nàng MLee thậm chí còn thể hiện các vũ điệu mang màu sắc Ấn Độ trong nửa đầu bài nhảy. Thí sinh nào cũng ham dàn dựng, ham làm cho tiết mục của mình “có đầu có đuôi” mà không thèm quan tâm đến chuyện họ đang thi thố về dancesport! Cứ thế Bước nhảy hoàn vũ bỗng chốc trở thành sân khấu kịch, hổ lốn các tiểu phẩm, hổ lốn các thể loại mà nhìn qua, những khán giả đơn thuần sẽ nghĩ ngay đến nhạc kịch hơn dancesport!
bước nhảy hoàn vũ 1
MLee tái hiện một câu chuyện trong sử thi Ấn Độ
Thêm một điều, có lẽ là lấy kinh nghiệm từ các mùa trước, thí sinh nào cũng cố đưa tình tiết “xúc động lòng người” vào phần trình diễn của mình. Có hơn nửa số tiết mục cố nhồi nhét tình tiết bi thương để lấy nước mắt khán giả. Thế là vô hình chung Bước nhảy hoàn vũ bị kéo chùn cảm xúc, khán giả xem chỉ thấy sự lê thê, dài dòng, ướt át, nhảy thì ít mà nhảy và khóc lóc thì lại quá nhiều. Cái gì vừa phải thì còn hay, quá lố thành ra nhàm chán. Dàn thí sinh và giám khảo của Bước nhảy hoàn vũ 2016 chẳng biết vô tình hay hữu ý đều xài cùng 1 chiêu, đó là dàn dựng tình huống để làm khán giả xúc động. 
Không may chiêu bài này chẳng những không đạt hiệu quả mà còn gây ra phản ứng ngược. Nếu còn tiếp tục dài dòng, diễn nhiều hơn nhảy như hiện tại thì tốt nhất Bước nhảy hoàn vũ nên đổi tên. Cái kiểu giới thiệu Bước nhảy hoàn vũ – Vip Dance như hiện tại chẳng khác nào kiểu treo thịt dê nhưng bán thịt… nửa dê nửa chó!
aFamily

bước nhảy hoàn vũ, bước nhảy hoàn vũ 2016, khánh thi, chí anh, lâm chi khanh, khánh my, khả ngân


© 2021 FAP
  2,790,268       1/815