Xã hội

Chạy đua với thời gian, quyết liệt phòng chống sự lây lan của virus SARS-CoV-2

(ĐN)- Trước diễn biến phức tạp của 2 ổ dịch Covid-19 ở Hải Dương và Quảng Ninh, chiều 28-1, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp trực tuyến khẩn với các bộ, ngành, các địa phương...

* Tất cả các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là

* Xử phạt nghiêm những người không đeo khẩu trang nơi công cộng

(ĐN)- Trước diễn biến phức tạp của 2 ổ dịch Covid-19 ở Hải Dương và Quảng Ninh, chiều 28-1, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp trực tuyến khẩn với các bộ, ngành liên quan, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của tất cả các địa phương trong cả nước để quán triệt tinh thần phòng, chống dịch Covid-19.

 Quang cảnh buổi họp tại điểm cầu Đồng Nai
Quang cảnh buổi họp tại điểm cầu Đồng Nai

Phó thủ tướng nhấn mạnh, 2 ổ dịch ở TP.Chí Linh (Hải Dương) và sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) phức tạp hơn, nghiêm trọng hơn những lần phát hiện có ca bệnh trong cộng đồng kể từ khi bắt đầu có dịch bệnh xảy ra đến nay. Tinh thần của Chính phủ là luôn công khai, minh bạch tất cả các thông tin liên quan đến dịch bệnh để người dân trong cả nước biết và cùng nhau đoàn kết chống lại đại dịch Covid-19.

Phó thủ tướng chỉ đạo Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành trong cả nước cần tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch, rà soát kỹ và chuẩn bị tất cả các kịch bản để ứng phó khi có dịch xảy ra, tuyệt đối không được chủ quan, thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch để không phải hối hận khi hậu quả xấu xảy ra.

Sau khi phong tỏa TP.Chí Linh (Hải Dương), các địa phương lân cận cần phải xem xét thực tế địa bàn mình để tổ chức giãn cách xã hội ở những nơi cần thiết. Các tỉnh, thành khác trong cả nước cũng phải tự xác định được tình hình cụ thể ở địa phương mình để có những phương án ứng phó kịp thời.

Phó thủ tướng kêu gọi tất cả các cấp, các ngành, địa phương và người dân chấp hành nghiêm các quy định, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế, kiên quyết ngay từ đầu, không ngại khó, không ngại khổ để ngăn chặn triệt để, không để dịch bệnh bùng phát và lan rộng ra cộng đồng. Yêu cầu tất cả người dân phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Các tỉnh, thành phố khẩn trương ra quân, xử phạt nghiêm những trường hợp không chấp hành việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Phải đặt lợi ích chung về sức khỏe của cộng đồng lên hàng đầu. Đặc biệt, phải giữ cho được sự an toàn trong bệnh viện, cơ sở y tế. Các bệnh viện, cơ sở y tế phải thắt chặt kiểm soát an toàn Covid-19 trong bệnh viện cao hơn một mức so với trước kia. Phải thực hiện nghiêm việc cách ly, phân luồng người bệnh ngay từ cổng vào, khẩn trương cách ly, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với những bệnh nhân có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, chú ý những khoa, phòng trọng yếu, bệnh nhân lớn tuổi, có nhiều bệnh nền.

Hiện nay, chủng mới của virus corona có tốc độ lây lan rất nhanh. Do vậy, tất cả người dân phải nâng cao ý thức tự giác để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Phó thủ tướng phê bình những địa phương, đơn vị thời gian qua thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 hời hợt, để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Đồng thời nhấn mạnh, mầm bệnh Covid-19 có nguy cơ xuất hiện và lây nhiễm từ 3 nguồn: lây trong cộng đồng, từ những người nhập cảnh hợp pháp và từ những người nhập cảnh trái phép. Vì thế, với những đối tượng nhập cảnh hợp pháp, các địa phương, đơn vị phải thực hiện nghiêm túc quy định về cách ly y tế tập trung. Các địa phương có đường biên giới, ngoài lực lượng chức năng làm nhiệm vụ cần huy động thêm sức mạnh của người dân địa phương để sớm phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép. Từ đó, tiến hành cách ly và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Công tác phòng, chống dịch phải quyết liệt hơn trước, cố gắng hết sức, nhanh hơn trước, chạy đua với thời gian và phải nhanh hơn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 để đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân.

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng thông tin thêm, nhờ tinh thần thần tốc mà đến nay, TP.Chí Linh đã thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 4 ngàn trường hợp F1, F2, F3 của các ca bệnh. Công tác khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm đã được ngành Y tế thực hiện khẩn trương. Tuy nhiên, cần phải tiếp tục truy vết thật nhanh những trường hợp liên quan khác để triển khai các biện pháp phong tỏa, cách ly xã hội ở những nơi có nguy cơ. Tất cả các tỉnh, thành trong cả nước phải nêu cao tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, cùng nhau đoàn kết và có niềm tin sẽ ngăn chặn, kiểm soát được dịch bệnh Covid-19.

Hạnh Dung

Đồng Nai

© 2021 FAP
  533,803       1/608