Kinh doanh

Đạo diễn Ứng Duy Kiên: Theo đuổi đam mê như 'mở đường xuyên qua núi'

Là đạo diễn đứng sau hàng loạt MV đình đám, Ứng Duy Kiên chia sẻ câu chuyện thú vị về con đường theo đuổi đam mê của mình.

Ứng Duy Kiên sinh năm 1992, tốt nghiệp Khoa quay phim truyền hình của Đại học Sân khấu Điện ảnh, anh cũng là đạo diễn "mát tay" đứng sau hàng loạt Music Video đình đám: "Thật bất ngờ" (Trúc Nhân), "Talk to me" (Chipu), "Everyday" (Spacespeakers), "Có ai thương em như anh" (Tóc Tiên), "Em không thể" (Tiên Tiên),... Kiên cũng là người sáng lập ra Film55productions, đơn vị sản xuất MV được nhiều nghệ sĩ tin tưởng hiện nay.

Ứng Duy Kiên có những câu chuyện thú vị về con đường theo đuổi đam mê của mình.

Ứng Duy Kiên có những câu chuyện thú vị về con đường theo đuổi đam mê của mình.

- Tốt nghiệp ngành quay phim truyền hình nhưng chuyển sang làm đạo diễn MV, đâu là bước ngoặt đưa Kiên tới quyết định này?

- Năm 2009, tôi lần đầu sở hữu cho mình một chiếc máy ảnh, làm ra các sản phẩm nghệ thuật đầu tiên và nhận được nhiều lời tán dương. Lúc đó tôi đã nhận ra điều mình cần làm và có định hướng phát triển riêng cho bản thân. Đến năm 2011, tôi gặp anh Hoàng Touliver và gia nhập SpaceSpeakers, tôi chính thức được anh chắp cho đôi cánh và bay cao ở khoảng trời riêng. Đây là thời điểm tôi kết hợp giữa hình, nhạc và sáng tác ra các sản phẩm nghệ thuật riêng biệt, từ đấy tôi bám vững với nghề và phát triển phong cách riêng do mình tự tạo ra. Đến nay các dự án Music Video do tôi và Film55productions tạo ra luôn khác biệt và mang nhiều ý nghĩa.

Tôi nhận ra rằng, "lưu giữ khoảnh khắc, tăng tư duy người xem bằng hình ảnh, xây dựng văn hoá trở thành trào lưu" chính là niềm đam mê của mình.

- Kiên có gặp khó khăn gì khi bắt đầu công việc mới mẻ này?

- Khoảng thời gian làm nghề 5 năm đầu, bạn học và đồng nghiệp xung quanh luôn chê bai tôi làm việc không có căn bản, sai lệch quy trình so với đại đa số người hành nghề, khung hình của tôi không có quy tắc. Khi ấy, tôi không buồn, thậm chí còn vui mừng vì mình khác mọi người. Tôi tự nhủ: các bạn đều "chui vào trong hang" còn mình thì theo đuổi đam mê như "mở đường xuyên qua núi".

Chọn đường khó mà đi cho nên khi đón nhận những tia nắng hi vọng đầu tiên, tôi biết mình đã thành công, từ đó tôi kêu gọi thật nhiều anh em đến với mình và cùng phát triển Film55productions. Đến nay ekip toàn những nhân vật đầy kinh nghiệm khiến tôi tự tin và an tâm hơn rất nhiều.

Kiên Ứng hợp tác với Trúc Nhân trong MV Thật bất ngờ.

Kiên Ứng hợp tác với Trúc Nhân trong MV "Thật bất ngờ".

- Làm MV, ngoài những khung hình đầy sáng tạo, cần có khả năng "cảm nhạc" nhất định, Kiên tự đánh giá khả năng này của mình như thế nào?

- Tôi cảm thấy mình may mắn hơn nhiều bạn trong nghề vì máu nghệ thuật có từ lúc "chưa sinh", được kế thừa sự chỉn chu của nền nghệ thuật sân khấu chính thống mà bố tôi là người đại diện. Bố tôi với 52 tuổi nghề làm biên đạo múa trong đoàn Tổng Cục và các trường nghệ thuật khác, từng tạo nên vô vàn tác phẩm múa tạo tiếng vang cho đất nước. Tôi được bố cho học Piano cổ điển từ khi 7 tuổi, ông có nói "Âm nhạc là cảm xúc, làm chủ được cảm xúc là làm chủ được âm nhạc, khi con làm chủ được âm nhạc rồi, khán giả là của con". Khi đó, tôi hoàn toàn chẳng hiểu gì cả, chỉ biết đánh được đàn hay là được, mãi đến khi chuyển qua làm đạo diễn, tôi mới hiểu rõ tâm ý bố dành cho mình.

Có kiến thức về âm nhạc, nay làm thêm công việc sản xuất hình ảnh, đúng là tôi cảm thấy mọi việc trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tôi còn có những người anh em nhạc sĩ trong nhà SpaceSpeakers hậu thuẫn nên đường mình đi càng ngày càng xa.

- Các sản phẩm Kiên làm ra đều rất chỉn chu. Đó là nhờ những quy tắc nào?

- Tôi chưa bao giờ làm việc theo công thức, mỗi dự án tôi đều nghĩ theo một hướng mới để không cái nào giống cái nào. Do đó, sản phẩm luôn mới lạ, từ chất lượng cho đến phong cách, làm việc ngày một tiến bộ.

- Kiên có thể lại một kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình làm nghề?

- Bản thân là người cầu tiến trong công việc nên hầu hết trên mọi chặng đường tôi đi luôn có những kỷ niệm khó phai. Tôi cũng không phải là tuýp người kể khổ sau công việc, nên khó khăn đi qua, tôi sẽ không kể tới. Tôi nhớ nhất trong sự nghiệp của mình là cả khi cả ekip "chơi lớn", dồn tổng lực cho một sân khấu nước với màn hình led 100m vuông. Lúc đó tôi sợ lắm, vì xảy một ly đi cả vài ngàn dặm, nhưng vì mình là tàu trưởng, mình càng phải vững vàng và ra những quyết định đầy rủi ro. Sung sướng nhất là được làm 65 cảnh quay chỉ trong 14 giờ mà không một lần đứt quãng. Dự án tôi đang nhắc đến là "Everyday", một dự án của tổng hợp các nghệ sĩ trong SpaceSpeakers bao gồm: Touliver, soobin Hoàng Sơn, JustaTee, Rhymastics, TripleD, Kimmese, Cường Seven, Tín Lê, Mr.A. Thử tưởng tượng có thể hẹn lịch tất cả những nghệ sĩ "tai to mặt lớn" với lịch diễn dày đặc như vậy xuất hiện chung trong một ngày khó khăn tới mức nào. Nhưng chúng tôi vẫn thành công để cho ra mắt một sản phẩm hoàn hảo.

LG gram là người bạn đồng hành của Kiên Ứng trên mọi chặng đường đam mê.

LG gram là người bạn đồng hành của Kiên Ứng trên mọi chặng đường đam mê.

Mạnh dạn theo đuổi đam mê, điều bạn nhận lại nhiều nhất cho đến nay là gì?

- Bên cạnh những sản phẩm chất lượng được công chúng đón nhận, theo đuổi đam mê, tôi lấy được sự kiên nhẫn và sự tôn trọng. Với tôi, sự nghiệp một đời người thì "kiên nhẫn" và "được tôn trọng" là hai cái nhất, có hai cái đó thì mọi điều khác đều đến. Nếu có được tua ngược thời gian, tôi sẽ không thay đổi đam mê nhưng giả dụ vẫn những kiến thức và trải nghiệm đến giờ này này, nếu làm lại, mọi thứ hẳn sẽ hay và quái dị hơn nhiều nữa!

Tôi cứ ví đam mê dễ tìm được như bạn chọn được thức ăn ưa thích. Ngày nhỏ, cha mẹ hay nói mình ăn thử món này món kia, chắc ai cũng nhăn nhó, nhưng khi dãn được lông mày non nớt ra và trải nghiệm, tôi nghĩ cuộc sống sẽ thú vị hơn rất nhiều. Đối với công việc cũng vậy, hãy thử hết mọi khả năng, đời người là những lựa chọn, cứ thử rồi sẽ chọn được. Giống như tôi đã mạnh dạn bước ra khỏi vùng an toàn của mình vậy.

- Bên cạnh đam mê, theo Kiên, còn những yếu tố nào sẽ giúp người trẻ thành công?

- Đam mê, kiên trì, tử tế và vận may. Đó là thứ tự để tạo nên thành công, hãy thực hiện nó như một vòng tuần hoàn. Nuôi dưỡng đam mê rồi kiên trì thực hiện, ngoài năng lực sẵn có phải cộng thêm sự tử tế, chắc chắn vận may sẽ tới. Và tuyệt đối không được hời hợt, điều này vô cùng quan trọng, vì bạn bắt đầu ra sao thì kết quả nhận được sẽ có giá trị tương đồng.

Đạo diễn Ứng Duy Kiên: Theo đuổi đam mê như 'mở đường xuyên qua núi'

Luôn kiên trì, nỗ lực theo đuổi đam mê mỗi ngày, người bạn Kiên Ứng chọn để đồng hành cùng anh chàng chính là chiếc laptop LG gram. Chiếc laptop giúp Kiên sử dụng các ứng dụng như Word, Lightroom, Photoshop đến Adobe Premiere một cách ổn định. Thời lượng pin 21,5 giờ đủ để Kiên sử dụng lên đến 2 ngày mà không cần sạc. "Sử dụng LG gram cho dù giải trí hay làm việc đều khiến tôi an tâm, tôi không còn lo lắng nhiều về thời lượng pin của máy nữa. Quan trọng nữa là trọng lượng máy siêu nhẹ, giúp tôi di chuyển liên tục mà không cảm thấy cồng kềnh như các thương hiệu máy khác. Tôi hầu như chẳng cần đeo ba lô khi đi ra ngoài. Lắm lúc tôi cầm máy theo cứ nghĩ mình đang cầm một chiếc ví thời trang đắt tiền cơ. " – Kiên Ứng chia sẻ thêm.

An An

"Tôi sống - Tôi đam mê" là chuyên mục do Công ty điện tử LG Electronics Việt Nam tài trợ thực hiện trên báo điện tử Vnexpress với sự đồng hành cùng dòng sản phẩm Laptop LG gram. Sản phẩm được nhiều doanh nhân, bạn trẻ lựa chọn làm hành trang trong công việc. LG mong muốn tạo ra sân chơi thú vị để các bạn trẻ Việt Nam, chia sẻ về những niềm đam mê, những dự án tâm huyết mà mình đang theo đuổi và nỗ lực thực hiện.

Nếu bạn đang phát triển một dự án riêng ở các lĩnh vực công nghệ cao, sản phẩm của truyền thống quê hương, cửa hàng thương hiệu, trang trại sạch, tổ chức chương trình thiện nguyện lên vùng núi cao... hãy gửi bài viết về địa chỉ startup@vnexpress.net. Dự án của bạn sẽ được chia sẻ với cộng đồng để thương hiệu, sản phẩm lan tỏa tới nhiều người.

VNExpress

LG gram, Ứng Duy Kiên


© 2021 FAP
  446,347       1/346