Kinh doanh

Dự án 'Loài Plastic' của Iris Cao nâng cao nhận thức về rác thải nhựa

Triển lãm là thành quả sau 9 tháng nỗ lực để phân chia từng "giống loài" trong các vật dụng bằng nhựa, thể hiện tiếng nói của người trẻ về vấn nạn rác thải nhựa.

Iris Cao là một cái tên quen thuộc trong làng văn học với những cuốn sách tản văn được yêu mến như: Thương nhau để đó, Ai rồi cũng khác, Mỉm cười cho qua, Mình sinh ra đâu phải để buồn... Bên cạnh công việc viết lách, Iris Cao được mọi người biết đến với các dự án xã hội. "Loài Plastic" - một dự án phi lợi nhuận nhằm nâng cao nhận thức và tinh thần bảo vệ môi trường cho thế hệ trẻ được Iris Cao và những người bạn thực hiện với mong muốn giúp các bạn trẻ hiểu rõ về các loại rác thải nhựa thông qua việc phân loại và cung cấp những thông tin cơ bản về từng loại rác thải nhựa.

"Đây là một dự án thành công, thu hút đông đảo người tham dự, đánh vào chính cảm xúc của thế hệ trẻ, làm cho họ cảm nhận được 'hơi nóng' và áp lực từ rác thải nhựa đang dồn nén lên môi trường sống", các chuyên gia về môi trường chia sẻ.

Hình ảnh Iris Cao giản dị nhưng rất năng động

Hình ảnh Iris Cao giản dị nhưng rất năng động

Nói về dự án, cô mô tả dự án phân loại các "loài plastic" với mỗi giống loài này có hình dạng, đặc tính, nơi sinh sống, khả năng sinh sản và tuổi thọ khác nhau. Ví dụ, loài ống hút có cơ thể hình trụ, thon dài và rỗng bên trong, được con người dùng để đưa nước từ ly vào trong cơ thể. Đây là loài có khả năng tiến hoá qua thời gian bằng cách đổi màu, uốn cong, rút ngắn hay phình to để trở thành "cận thần" thân tín của con người. Có 8,3 tỷ ống hút trôi ra biển mỗi năm năm và 500 triệu ống hút được sử dụng mỗi ngày...

"Chúng tôi cung cấp cho cộng đồng những thông tin vô cùng đơn giản nhưng vẫn có sức mạnh trong việc tăng nhận thức của họ về những tác động của rác thải nhựa tới môi trường", Iris Cao chia sẻ thêm.

Hình ảnh về

Hình ảnh về "loài Ống hút" trong dự án của Iris Cao.

"Sau gần 9 tháng nỗ lực, cuối cùng một triển lãm nhiều tâm huyết cũng được hoàn thành với hy vọng góp một phần nhỏ nhoi vào công cuộc giữ lại màu xanh cho mẹ thiên nhiên. Triển lãm "Loài Plastic" đã đón hàng ngàn lượt người đến trải nghiệm mỗi ngày", Iris Cao chia sẻ về những thành quả từ dự án.

Dự án Loài Plastic thu hút đông đảo các bạn trẻ

Dự án Loài Plastic thu hút đông đảo các bạn trẻ

Gặp gỡ Iris Cao ngoài đời, nhiều người nhận xét đây một nhà văn trẻ đầy năng động và luôn trong tình trạng sẵn sàng bùng cháy với bất kỳ dự án nghệ thuật hay cộng đồng nào. Thanh xuân rực rỡ là một thời khắc nhanh chóng trôi qua trong suốt cuộc đời của mỗi người. Nhưng với Iris Cao và những người bạn của mình, mỗi giây phút trôi qua của thanh xuân, đều là những giây phút thăng hoa của cảm xúc, của những sáng tạo không ngừng nghỉ và những hoài bão lớn lao được nuôi dưỡng, bùng cháy bởi tuổi trẻ.

"Loài Plastic" không chỉ là một dự án, mà là một cuộc đua tiếp sức của hàng trăm ngàn bạn trẻ không thể chứng kiến môi trường sống đang bị nuốt chửng bởi vô vàn rác thải nhựa trôi nổi trên khắp đại dương hay chôn sâu vào lòng đất.

Iris Cao và chiếc LG Gram xinh xắn.

Với Iris Cao, trong cuộc hành trình lãng mạn và mãnh liệt này không có khái niệm cô đơn, bởi bên cạnh nhà văn trẻ là những cộng sự đang cống hiến hết mình vì mục tiêu chung. Ngoài ra, chiếc laptop LG Gram bé bỏng cũng trở thành cộng sự đắc lực, giúp Iris Cao có thể đồng hành với dự án ở bất kỳ đâu.

"Cám ơn chiếc máy tính nhỏ xinh LG gram với dung lượng pin chạy hơn 21 giờ đã luôn ở đó cho những đêm dài căng đầu làm việc," Iris Cao chia sẻ.

Iris Cao sẽ tiếp tục các dự án trong những năm tháng tuổi trẻ của mình

Iris Cao sẽ tiếp tục các dự án trong những năm tháng tuổi trẻ của mình

Sau "Loài Plastic", Iris Cao vẫn miệt mài với hành trình bất tận của tuổi trẻ với những dự án như: đi xuyên nước Mỹ trong 70 ngày, trở thành một người mẹ tuyệt vời hay chỉ đơn giản là... nuôi mèo và vun đắp gia đình. Đối với cô, những chuyến đi hay những dự án không phải để gây tiếng vang, mà hơn hết, Iris Cao không muốn khoảng thanh xuân tươi đẹp trở nên héo úa hay bị đốt cháy một cách vô nghĩa.

Đây cũng chính là mục tiêu và cũng là mơ ước của nhiều bạn trẻ, được sống và công hiến hết mình. Thành công của Iris Cao không đến từ con số, mà đó chính là nguồn cảm hứng bất tận mà cô đã và đang mang đến cho rất nhiều người.

"Tôi sống - Tôi đam mê" là chuyên mục do Công ty điện tử LG Electronics Việt Nam tài trợ thực hiện trên báo điện tử Vnexpress với sự đồng hành cùng dòng sản phẩm Laptop LG gram. Sản phẩm được nhiều doanh nhân, bạn trẻ lựa chọn làm hành trang trong công việc. LG mong muốn tạo ra sân chơi thú vị để các bạn trẻ Việt Nam, chia sẻ về những niềm đam mê, những dự án tâm huyết mà mình đang theo đuổi và nỗ lực thực hiện.

Nếu bạn đang phát triển một dự án riêng ở các lĩnh vực công nghệ cao, sản phẩm của truyền thống quê hương, cửa hàng thương hiệu, trang trại sạch, tổ chức chương trình thiện nguyện lên vùng núi cao... hãy gửi bài viết về địa chỉ startup@vnexpress.net. Dự án của bạn sẽ được chia sẻ với cộng đồng để thương hiệu, sản phẩm lan tỏa tới nhiều người.

VNExpress

LG Gram, Iris Cao, môi trường


© 2021 FAP
  446,354       1/346