Du lịch

Một doanh nghiệp xin mở tuyến du thuyền từ Đà Nẵng ra Cù Lao Chàm

TTO - UBND TP Hội An chưa từng chấp thuận cho Công ty Cá Voi Xanh mở một tuyến chuyên chở khách nào neo đậu tại Cù Lao Chàm, một số lần đơn vị này tự ý đưa ca nô chuyển khách từ Đà Nẵng vào rồi neo đậu ở đảo là không được phép.

Một doanh nghiệp xin mở tuyến du thuyền từ Đà Nẵng ra Cù Lao Chàm - Ảnh 1.

UBND TP Hội An làm việc với Công ty Cá Voi Xanh - Ảnh: B.D

Ngày 3-7, UBND TP Hội An, tỉnh Quảng Nam cho biết đã có buổi làm việc chính thức với Công ty CP Cá Voi Biển Xanh (TP Đà Nẵng) về đề xuất mở tuyến chở khách du lịch đi thẳng từ Đà Nẵng ra đảo Cù Lao Chàm bằng du thuyền của công ty này.

Theo ông Nguyễn Bách Khoa - đại diện Công ty CP Cá Voi Xanh, trên cơ sở nhu cầu của du khách, công ty có đề xuất với UBND TP Hội An xin được mở tuyến du lịch biển nói trên. Nếu được chấp thuận, công ty sẽ đón khách thẳng từ bờ biển TP Đà Nẵng đi ra đảo Cù Lao Chàm mà không phải vào TP Hội An rồi ra Đảo Cù Lao Chàm như lâu nay. 

Để phục vụ tuyến du lịch này, Cá Voi Xanh sẽ sử dụng 4 du thuyền loại 12 chỗ, một cặp tàu du lịch loại 150 chỗ, 11 ca nô và 5 chiếc thuyền buồm. Ngoài ra, nhiều mô tô nước, dù bay cũng sẽ được sử dụng để phục vụ các hoạt động thể thao biển, tham quan biển đảo...

"Trước đây công ty có dự tính làm một điểm tiếp đón tại Bãi Bấc (Cù Lao Chàm) nhưng sau đó nhận thấy nếu mở dịch vụ này tại đây để phục vụ khách thì sẽ tác động nghiêm trọng tới công tác bảo tồn đa dạng sinh thái, đặc biệt là dự án bảo tồn rùa biển đang được thực hiện. 

Hiện nay nếu được đồng ý mở tuyến ra Cù Lao Chàm thì công ty sẽ đầu tư dịch vụ ở một bãi tiếp đón khác nằm cách xa các khu vực bảo tồn" - ông Khoa nói.

Một doanh nghiệp xin mở tuyến du thuyền từ Đà Nẵng ra Cù Lao Chàm - Ảnh 2.

Khu dân cư tập trung tại đảo Cù Lao Chàm - Ảnh: B.D

Chủ tịch UBND TP Hội An, ông Nguyễn Văn Dũng - cho biết từ trước đến nay UBND TP Hội An chưa từng chấp thuận cho Công ty Cá Voi Xanh mở một tuyến chuyên chở khách nào neo đậu tại Cù Lao Chàm. Bởi vậy, một số sự việc đơn vị này tự ý đưa ca nô chuyển khách từ Đà Nẵng vào rồi neo đậu ở đảo là không được phép. 

Về đề xuất mở tuyến đưa đón khách bằng du thuyền, ca nô, thuyền buồm... ông Dũng cho biết doanh nghiệp cần phải làm việc với Ban quản lý Khu Bảo tồn biển Cù Lao Chàm để tính toán, từ đó liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để trình hồ sơ lấy ý kiến cụ thể bởi Cù Lao Chàm là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Một doanh nghiệp xin mở tuyến du thuyền từ Đà Nẵng ra Cù Lao Chàm - Ảnh 3.

Bãi Bấc - khu vực bảo tồn đặc biệt nghiêm ngặt tại Cù Lao Chàm - Ảnh: B.D

Theo kỹ sư Nguyễn Văn Vũ - trưởng phòng Nghiên cứu và hợp tác quốc tế, Ban quản lý Khu Bảo tồn biển Cù Lao Chàm, hiện rất nhiều dự án bảo tồn đa dạng sinh học đang được thực hiện tại đảo Cù Lao Chàm nhằm tái tạo môi trường biển, đưa nhiều loài sinh vật biển trở về môi trường sống an toàn như trước đây. Bởi vậy, nếu không tính toán kỹ và cho phép làm du lịch quá lố thì sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới hệ sinh thái đang được dốc nhiều tiền của, thời gian bảo tồn mấy năm nay.

Đảo Cù Lao Chàm thuộc xã Tân Hiệp, TP Hội An, nằm cách phố cổ Hội An khoảng 20 phút đi ca nô. Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 2009. 

Hiện lượng khách du lịch lên đảo Cù Lao Chàm đang quá tải, nhiều thời điểm khách lên đảo đông nghịt buộc Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm phải khống chế lượng vé trong mức từ 4.000 - 6.000 khách/ngày. Lâu nay để có thể ra thăm đảo, chỉ có tuyến ca nô chạy từ phường Cửa Đại (Hội An) lên đảo, các tuyến khác chưa được cấp phép.

Dân Cù Lao Chàm không còn muốn dùng túi nilông nữa Dân Cù Lao Chàm không còn muốn dùng túi nilông nữa

TTO - "Nói túi nilông đã biến mất khỏi Cù Lao Chàm thì chưa đúng. Nhưng nói người dân Cù Lao Chàm giờ không ai còn muốn sử dụng túi nilông nữa là hoàn toàn chính xác".

Tuổi trẻ

© 2021 FAP
  49,397       1/318